Võ Đình Khoa: Từ gã "gà mờ" đến những giải thưởng quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2017, cái tên Võ Đình Khoa (hay Khoa Vi Lam) được nhắc đến khá nhiều trong làng nhiếp ảnh bởi hàng loạt giải thưởng quốc tế.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ Đình Khoa (ảnh nhân vật cung cấp).
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ Đình Khoa (ảnh nhân vật cung cấp).
Đó là huy chương vàng tại cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại Ấn Độ năm 2017 (Photography Pathshala) với tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” (Happy old age); huy chương vàng cuộc thi ảnh quốc tế Han Pijesak tổ chức tại Cộng hòa Bosnia và Herzegovina với tác phẩm “Mưa vàng” (Yellow rain, hạng mục ảnh về “Con người”)-cuộc thi có nghệ sĩ của 50 quốc gia tham gia, Việt Nam đạt 2 huy chương vàng: 1 của Võ Đình Khoa và 1 của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) “gạo cội” Đào Tiến Đạt. Cũng trong năm 2017, Khoa còn nhận bằng danh dự tại cuộc thi ảnh quốc tế của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP) với tác phẩm “Em gái” (Younger sister).
Trước đó, Khoa còn “gom” một số giải thưởng trong nước và quốc tế khác, đủ để làm “hành trang” cho anh trở thành hội viên Hội NSNA Việt Nam (năm 2014). Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Dực cho rằng, Khoa là một trong những nghệ sĩ bước vào cuộc chơi ảnh nghệ thuật khá muộn nhưng lại có bước tiến nhảy vọt. “Võ Đình Khoa không phải là một “tay máy” chịu khó, mà là người đầy cảm hứng, rất năng động. So với các NSNA khác, Khoa được kết nạp vào Hội NSNA khá nhanh dù tiêu chuẩn, điều kiện khá khắt khe”-NSNA Phạm Dực nhận xét.
Võ Đình Khoa cũng tự nhận mình là một gã “gà mờ” trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật. Anh kể: “Tôi gắn bó với nhiếp ảnh đã gần 20 năm, nhưng chủ yếu là làm dịch vụ. Năm 2011, lần đầu tiên tôi theo NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc đi chụp ảnh tại một lễ hội cồng chiêng ở Plei Kép (TP. Pleiku). Lần đầu chào sân này, tôi có tới 3 tác phẩm cảm thấy hài  lòng và nhận được một số giải thưởng”. Không phải ai cũng có may mắn ấy như Khoa. Vẻ đẹp huyễn hoặc, vô tận của văn hóa bản địa, sự may mắn, hay cách nhìn khác lạ, tinh tế trong từng góc máy đã giúp anh thành công ngay trong lần đầu bước vào cuộc chơi ảnh nghệ thuật. Những tác phẩm thành công phải kể tới ở đây như “Nhịp cồng tương lai”, “Cơn mưa” đạt các giải thưởng như: giải C  Văn học Nghệ thuật Gia Lai  (năm 2012), tham gia triển lãm tại cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 6 tại Việt Nam (năm 2011), được Hội NSNA Việt Nam tặng bằng khen, đồng thời tham gia bộ ảnh chủ đề “Niềm vui tuổi thơ” và được nhận bằng danh dự tại cuộc thi ảnh đen trắng do FIAP tổ chức tại Tây Ban Nha lần thứ 31 (năm 2012)… Ngoài ra, 2 tác phẩm “Mẹ và bé”, “Những nốt nhạc” cũng được trưng bày tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế và đạt một số giải thưởng trong nước.
    “Nhịp cồng tương lai” là một trong 3 tác phẩm đầu tay của Võ Đình Khoa nhưng rất thành công và có duyên với các giải thưởng (ảnh nhân vật cung cấp).
“Nhịp cồng tương lai” là một trong 3 tác phẩm đầu tay của Võ Đình Khoa nhưng rất thành công và có duyên với các giải thưởng (ảnh nhân vật cung cấp).
Ảnh của Võ Đình Khoa chủ yếu là những góc nhìn về Tây Nguyên, đặc tả nét văn hóa đậm đà bản sắc vùng miền, phong cảnh hữu tình, con người chân chất, đôn hậu… Anh đặc biệt tâm huyết chủ đề cuộc sống đời thường và trẻ thơ; bộc lộ khả năng sáng tạo riêng trong từng khoảnh khắc bấm máy, rất “đời”, nhưng cũng rất trong trẻo, dạt dào những cảm xúc. Đó cũng chính là mục đích khi anh theo đuổi ảnh nghệ thuật. “Tôi nghĩ nhiếp ảnh là nghệ thuật đi vào đời sống như nhu cầu không thể thiếu. Nhiếp ảnh góp phần lưu giữ những khoảnh khắc của con người, của một nền văn hóa, đánh thức những ký ức, làm cho cuộc sống trở nên thi vị hơn”-Võ Đình Khoa bày tỏ.
Sinh năm 1980, Võ Đình Khoa là thế hệ nghệ sĩ trẻ của nhiếp ảnh Gia Lai lẫn cả nước. Anh vẫn còn một hành trình dài phía trước để sáng tạo, thỏa sức với cuộc chơi về ảnh. Vậy nên, ta có quyền tin và chờ đợi một Võ Đình Khoa với những bức ảnh mà ở đó, cái đẹp nằm trong sự chân thực, tươi mới và đằm thắm cảm xúc.
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.