Có gì như là nỗi nhớ…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- (Đọc tập thơ “Một ngày khác ta” của Đào An Duyên, NXB Hội Nhà văn 2018)

Khoảng vài năm trở lại đây, cái tên Đào An Duyên đã trở nên khá quen thuộc với những người yêu thơ trong và ngoài tỉnh. Sau tập thơ đầu tay “Ngày đã qua” xuất bản năm 2016, chị vừa tiếp tục trình làng đứa con tinh thần thứ 2 của mình với tên gọi “Một ngày khác ta”. Tập thơ là những gom nhặt cảm xúc giữa biến thiên thời cuộc. Hiện thực cuộc sống và cả những chiêm nghiệm về tình yêu, về nhân sinh trên hành trình du ký ấy đã tạo nên một hồn thơ trữ tình, rất truyền thống nhưng cũng không kém phần mới mẻ, hiện đại.

 

Đào An Duyên viết bằng sự mộc mạc và chân chất, không đánh đố bằng những ngôn từ hàn lâm mà nhẹ nhàng trong những câu từ gần gũi và đậm đầy thi tính. Một Pleiku đan xen trong nhộn nhịp bỗng “rất thơ” dưới ngòi bút của chị bằng vẻ đẹp riêng không trộn lẫn: “Dốc lên rồi dốc xuống/Đổ vào chiều Pleiku/Người đi xa có nhớ/Bốn mùa sương giăng mù…” (Chiều Pleiku). Thành phố với những dốc liền dốc như “mềm” hơn và đầy huyễn hoặc, cái huyễn hoặc đầy hiện thực nhưng cũng đầy thơ. Chị viết về Phố núi bằng những nốt rung ngân của tâm hồn. Pleiku trong thơ Đào An Duyên vừa lạ, vừa quen vừa như một người bạn để chia sớt buồn vui, bởi hơn hết thảy, phố đã như một phần trong cuộc đời chị. Giữa bộn bề cuộc sống, Đào An Duyên vẫn day dứt về một miền gió của nhớ thương, của chọn lựa, của bâng khuâng lần lữa, của ngập ngừng hối tiếc: “Mùa gió về. Mình còn nợ nhau không/Cỏ ngũ sắc ngời lên dưới chân em lời hứa/Nơi cánh cửa còn bỏ ngỏ/Gió vô tâm xóa nốt dấu chân mình…” (Viết cho mùa gió).

“Một ngày khác ta” là những phác họa chân dung và các cung bậc cảm xúc của những người phụ nữ trong tình yêu. Những nét phác họa ấy đôi khi là một phút giây để lòng mình lắng lại, để nghe được nỗi chơi vơi trong cuộc kiếm tìm hạnh phúc: “Cộng mình vào khuya khoắt/Thấy thừa ra thật nhiều/Bàn tay dư dôi thật/Mãi quờ vào quạnh hiu…” (Cộng). Ở đây, người phụ nữ đang đối diện với khát khao, với tâm hồn để tự vấn, để chiêm nghiệm, để nén tiếng thở dài sâu hun hút qua kẽ hở bàn tay. Và, tác giả quả thật đã rất tinh tế và sâu sắc khi so sánh: “Có những ngày mình như đi mượn/Lòng như buồn cả hộ ai/Vay một ngày cả đời không hết nợ/Một hơi men chưa cạn đã say” (Vá mình vào chiều). Phải chăng vì thế mà tình yêu trong thơ chị là một vũ khúc mà những biến tấu vui/buồn/thương/nhớ trở thành một chủ thể để tự vận động “Em như con bồ câu gù thật nhẹ sợ cả lá rơi/Để vừa vặn tiếng mưa anh/Nhưng sao tiếng gù em đau/Trong tiếng mưa buốt xót...” (Vừa vặn em).

Với “Một ngày khác ta”, Đào An Duyên đã khai phóng được bút lực của mình bằng sự soi chiếu dưới nhiều góc độ, qua đó thể hiện được cái “tôi” đầy khát khao hạnh phúc, khẳng định được cái “tôi” riêng biệt, độc đáo. 39 bài thơ lần này chị vẽ lại mình bằng những dư vọng. Từ những ký ức về cha, mẹ đến tình yêu hay những suy tư cuộc sống đều được tác giả nhìn bằng trái tim đa cảm đan cài trong cảm xúc với giọng thơ cũ nhưng ngôn từ hiện đại mà gần gụi. Ngôn ngữ trong tập thơ mới của chị đã có được sự chủ động để tịnh tiến trước mọi cung bậc cảm xúc. Đọc “Một ngày khác ta”, độc giả sẽ được cảm thơ bằng tất cả các giác quan của mình để được gặp gỡ, được thăng hoa trong thế giới chữ. Chạm vào thơ, chạm vào phác họa cuộc đời để nghe lòng mình dậy lên những xúc cảm lạ, không thể gọi tên cũng chẳng thể định hình, bởi nó vừa xa lại vừa gần, lại có chút gì như là nỗi nhớ thẳm sâu…

Hạ Quyên

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.