Triển lãm của Thái Phiên: Ảnh khỏa thân bước ra với công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sẽ không còn những định kiến, ải thủ tục nào nữa với các triển lãm ảnh khỏa thân, sau khi những tín hiệu đèn xanh đã bật từ cơ quan quản lý?
 Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
“Tôi thấy các cơ quan quản lý đã cởi mở hơn. Bản thân thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật không có lỗi, giờ đây nó có thể từ ngăn kéo của các nghệ sĩ bước ra với công chúng được rồi!"
Ông Vũ Quốc Khánh (chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN)

Từ ngày 16 đến 20-6, triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật Miền cổ tích của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sẽ được trưng bày tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

Như vậy, đây là lần thứ hai Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật, sau triển lãm đầu tiên của Hạo Nhiên có chủ đề Tạo tác diễn ra hồi tháng 9-2017.

Từng là thể loại được coi là "vùng cấm" trong việc cấp phép, giờ đây với hai triển lãm trên cho thấy cánh cửa cho việc cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật đã mở.

Triển lãm Miền cổ tích lần này được Hội Nhiếp ảnh TP.HCM bảo trợ, xin giấy phép.

Ông Hoàng Thạch Vân-Phó chủ tịch hội - cho biết: "Chúng tôi gửi 26 ảnh nude được rút ra từ quyển sách ảnh Miền cổ tích đã được xuất bản của anh Thái Phiên, cùng với nhận xét của hội đồng nghệ thuật của quyển sách. Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM duyệt cả 26 bức. Tôi nghĩ trước đây họ có ngại, nhưng bây giờ sở tin vào chuyên môn của hội, nên việc cấp phép cũng dễ dàng thôi".
Như vậy, với tín hiệu từ hai cuộc triển lãm của Hạo Nhiên và Thái Phiên, cộng với triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 tới liệu có dẫn đến sự mở rộng cửa cho thể loại nhiếp ảnh khỏa thân nghệ thuật không?
Ông Hoàng Thạch Vân tỏ ra dè dặt: "Trước đây, dù thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật rất khó trong việc xin giấy phép triển lãm, chúng tôi vẫn coi đây là thể loại ảnh như bao thể loại khác như ảnh phong cảnh, đời thường, sinh hoạt...
Chúng tôi vẫn chấm thi, vẫn có ảnh chất lượng vô vòng chung kết. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là thể loại khó, cần tay nghề và bản lĩnh của người chụp. Cho nên việc triển lãm là không cấm, nhưng xin được giấy phép triển lãm hay không còn tùy thuộc vào tay nghề của người chụp ảnh nữa!".
Một số bức ảnh sẽ triển lãm ở Miền cổ tích:
Quang Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.