Triển lãm "Cuộc đời" qua những dấu vân tay của nữ HS Vũ Bạch Liên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 1-3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội đã khai mạc triển lãm "Con người" của nữ hoạ sĩ Vũ Bạch Liên.
Triển lãm "Con người" giới thiệu các tác phẩm được thể hiện bằng những ngôn ngữ chất liệu và hình thức khác nhau: từ trang in độc bản, in lithograph trên đá, kẽm, photolitho, khắc gỗ... đến phối hợp với nghệ thuật sắp đặt trình diễn của nữ hoạ sĩ trẻ Vũ Bạch Liên.
 Hoạ sĩ Vũ Bạch Liên
Hoạ sĩ Vũ Bạch Liên
Triển lãm cũng như một cột mốc đánh dấu chặng đường 10 năm học tập, gắn bó với hội hoạ của nữ họa sĩ.  
Vũ Bạch Liên là một họa sĩ đồ họa trẻ chuyên nghiệp với nhiều tham vọng tìm tòi ngôn ngữ, kỹ thuật, chất liệu tranh in. Thông qua những bức tranh của chị, người xem có thể cảm nhận được khát khao mãnh liệt, thậm chí có phần "tham lam" của một người phụ nữ bé nhỏ.
Đông đảo khán giả bày tỏ sự thích thú với triển lãm sắp đặt.
Đông đảo khán giả bày tỏ sự thích thú với triển lãm sắp đặt.
Đó là những chiêm nghiệm về con người và vũ trụ. Mỗi tác phẩm được trưng bày là một triết lý về cuộc sống, sự tồn tại và tàn lụi của vật chất  như thuyết âm dương, như vòng tuần hoàn của cuộc đời.
Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp thông qua nghệ thuật hội hoạ của Vũ Bạch Liên đều bắt đầu từ "Con người" và hướng đến "Con người".
 Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Tham dự buổi triển lãm, nhiều khán giả và giới hoạ sĩ đều bày tỏ sự thích thú với các bức tranh của hoạ sĩ Vũ Bạch Liên. Từ những nét khắc tinh tế, kỳ công của bức "Đông về", "Hè sang" đến sự kiên trì và sáng tạo của chị trong bức tranh "Họ - một phần cuộc sống của tôi - được tạo nên từ 10.000 dấu vân tay của bạn bè để tạo ra bức chân dung của chính mình.
Bức tranh
Bức tranh "Tự vấn".
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.

Trong không gian triển lãm, nữ hoạ sĩ cũng đích thân thực hiện mô hình sắp đặt vô cùng thú vị với hàng nghìn mảnh ghép là các dấu vân tay do cô tự sưu tập.

Triển lãm thu hút đông đảo khán giả từ nhiều độ tuổi khác nhau.
Triển lãm thu hút đông đảo khán giả từ nhiều độ tuổi khác nhau.
Nói như hoạ sĩ Lê Huy Tiếp, Chủ tịch hội đồng Đồ hoạ Hội Mỹ thuật Việt Nam rằng: "Sau tất cả những gì hoạ sĩ cho ta nhìn qua các tác phẩm, nếu người xem là phụ nữ, tôi chắc rằng họ sẽ tự yêu mình hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.
Và với những người đàn ông, tôi nghĩ họ sẽ kính trọng sự độc lập và trí tuệ của những người đàn bà hơn. Bởi trong tranh của Vũ Bạch Liên toát lên sự độc lập, mạnh mẽ. Đó phải chăng là sự biểu hiện của tính nữ quyền?".
Triển lãm mở cửa từ ngày 1 đến 6-3-2018, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
CTV Nguyễn Dung (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...