Triển lãm ảnh Quan hệ Việt-Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 27-11, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017), chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2017, Thông tấn xã Việt Nam đã khai mạc Triển lãm ảnh “Quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông".
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (giữa), Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi (trái) cùng các đại biểu tham quan triển lãm.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (giữa), Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi (trái) cùng các đại biểu tham quan triển lãm.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Ủy viên Trung ương Đảng-Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết năm 2017 là năm đặc biệt trong quan hệ Việt-Lào, đánh dấu 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác. Nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra ở hai nước như một minh chứng cho thành quả của mối quan hệ đặc biệt, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế. 
Với Triển lãm ảnh “Quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông", Thông tấn xã Việt Nam mong muốn mang tới cho công chúng một không gian thu nhỏ nhưng chứa đựng những khoảnh khắc đáng nhớ, phản ánh khá toàn diện mối quan hệ thủy chung, son sắt giữa hai nước Việt Nam-Lào. 
Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi chia sẻ quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Lào suốt 55 năm qua đã phát triển rực rỡ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng-an ninh, đối ngoại đến kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo và giao lưu nhân dân. Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước và trên thực tế đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, hai bên đều thể hiện sự coi trọng, dành mọi ưu tiên cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt. 
Các cơ quan báo chí của Việt Nam, trong đó có Thông tấn xã Việt Nam đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ Việt Nam-Lào. Thông tấn xã Việt Nam và Thông tấn Pathet Lào (KPL) sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan vào tháng 1-2018. Trong gần năm thập kỷ hợp tác và phát triển, những người làm báo của hai cơ quan đã luôn dành cho nhau sự hỗ trợ, giúp đỡ chân thành, tin cậy trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong hòa bình, xây dựng đất nước. 
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi tin tưởng, triển lãm không chỉ phác họa những sự kiện, thành tựu nổi bật mà nhân dân hai nước đã đạt được mà còn đem đến cho công chúng Việt Nam-Lào, bạn bè quốc tế tại Hà Nội cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước, văn hóa, con người Xứ sở hoa Chămpa xinh đẹp thông qua góc nhìn của các nhà nhiếp ảnh Thông tấn xã Việt Nam... 
Triển lãm trưng bày hơn 100 bức ảnh tư liệu quý, phản ánh sinh động, sâu sắc về chặng đường hơn nửa thế kỷ gắn bó, kề vai sát cánh bên nhau của Đảng, nhân dân hai dân tộc Việt Nam-Lào trong các cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân, đế quốc xâm lược, giải phóng dân tộc của mỗi nước và mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc anh em Việt Nam-Lào trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 
Đặc biệt, những bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh trao đổi, luận đàm cùng Chủ tịch Souphanouvong giữa chiến khu Việt Bắc; Chủ tịch Hồ Chí Minh bên Tổng Bí thư Cayson Phomvihane ở Hà Nội năm 1966; hình ảnh các thế hệ lãnh đạo hai nước bên nhau trong mỗi giai đoạn, thời kỳ của cách mạng; những hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước đã được phóng viên Thông tấn xã Việt Nam ghi lại một cách sống động, chân thực nhất bằng tất cả tài năng và tình cảm của mình. 
Triển lãm ảnh “Quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông” diễn ra đến ngày 30/11. Một triển lãm tương tự cũng sẽ được Thông tấn xã Việt Nam và KPL phối hợp tổ chức tại Thủ đô Vientiane (Lào) vào tháng 12.
Việt Hà (TTXVN/Vietnam+) 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.