Ra mắt tập ca khúc "Đồng đội ơi!" viết về thương binh - liệt sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập ca khúc hơn 200 bài hát chủ đề “Đồng đội ơi!”, viết về thương binh - liệt sĩ trong 70 năm qua, vừa được Hội Âm nhạc Hà Nội, Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội và Nhà xuất bản Thanh niên cho ra mắt vào ngày 27-7.
 

Nhạc sỹ Phạm Tuyên trao đổi về tập ca khúc.
Nhạc sỹ Phạm Tuyên trao đổi về tập ca khúc.

Đây là tập ca khúc được thực hiện với mục đích tri ân những thương binh - liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng đã góp phần vào công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong phần mở đầu buổi ra mắt tập “Đồng đội ơi!”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Đây là tập ca khúc được sưu tầm, tuyển chọn công phu nhiều bài ca viết về thương binh - liệt sĩ. Những tác phẩm này đã khắc họa sâu sắc và sống động về một dân tộc quật cường, trải qua bao hy sinh, mất mát, đau thương để làm nên chiến thắng huy hoàng, vĩ đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, các bài hát viết về anh hùng Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân, Thái Văn A, Nguyễn Văn Trỗi… còn vang mãi và gây xúc động cho công chúng hôm nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Giang, Trưởng ban Biên tập tập ca khúc cho biết: “Chúng tôi coi tác phẩm nào viết về thương binh - liệt sĩ cũng đều thiêng liêng, quý giá nên cố gắng tìm cách sưu tầm bằng được. Trong quá trình sưu tầm, Ban Biên tập đã nhận được sự giúp đỡ vô điều kiện của các nhạc sĩ, nhà thơ, các đơn vị, tập thể và cá nhân”.

Tập ca khúc “Đồng đội ơi!” gồm 350 trang, in các ca khúc có nhạc và lời được xếp theo thứ tự tên tác giả. 227 bài hát trong tập này có nhiều tác phẩm nổi tiếng, thường xuyên được biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật lớn của đất nước như “Màu hoa đỏ” (Thuận Yến), “Cháu yêu chú thương binh” (Phạm Tuyên), “Đưa chú thương binh qua đường” (Trần Đức), “Bế Văn Đàn sống mãi” (Huy Du), “Đồng đội ơi” (Nguyễn Giang), “Khúc tráng ca Thành cổ” (Quang Hiển), “Cỏ non Thành cổ” (Tân Huyền), “Mẹ” (Phan Long)…

Nhạc sĩ Phạm Tuyên nhận xét: Đây là một tập kỷ yếu các bài ca viết về thương binh - liệt sĩ suốt 70 năm qua, đầy đủ và đáng quý cho những người yêu nhạc cách mạng. Hy vọng, những tác phẩm tiếp tục vang lên, phổ biến trong cộng đồng để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời có thêm nhiều ca khúc về đề tài này được bổ sung.

Yên Nga/hanoimoi

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.