Nhạc sĩ Thụy Kha - 27 năm "mài chữ" với văn nghệ sĩ Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

27 năm “mài chữ”, nhạc sĩ Thụy Kha đã cho ra mắt được tuyển tập 13 cuốn sách hiếm có về văn nghệ sĩ Việt Nam thế kỷ XX.

 

Nhà văn, nhà thơ, nhà báo tự do, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha.
Nhà văn, nhà thơ, nhà báo tự do, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha.



Trong suốt 27 năm hoạt động với vai trò nhà thơ, nhà văn, nhà báo tự do, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc, Nguyễn Thụy Kha vẫn bị bạn bè chê trách là “thằng áo gấm đi đêm”. Viết nhiều, sáng tác nhiều nhưng ít người có thể nhớ được những tác phẩm của ông, hoặc chỉ biết một cách rời rạc.

Thế nên, để đến bây giờ, Thụy Kha mới một lần được “Áo gấm đi ngày” khi cho ra mắt bộ sách gồm 13 cuốn hiếm có về các văn nghệ sĩ Việt Nam thế kỷ XX.

Trong số này có 7 cuốn chân dung “Những danh tài âm nhạc Việt Nam” gồm Hoàng Việt, Nguyễn Thiện Đạo, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Huy Du, Nguyễn Xuân Khoát, Văn Cao. Bên cạnh đó là các quyển: "Thế kỷ âm nhạc Việt Nam: Một thời hòa bình", "Thế kỷ âm nhạc Việt Nam: Một thời đạn bom", "Nguyễn Văn Huyên - bản giao hưởng văn hóa", "Hàn Mặc Tử - thi sĩ đồng trinh", "Lời quê góp nhặt", "Thuở bình minh tân nhạc".

Chia sẻ trong buổi ra mắt bộ sách vào sáng 15/6 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, nhạc sĩ Thụy Kha cho biết: “Suốt 27 năm qua, vừa viết báo kiếm sống, vừa cặm cụi viết tiểu thuyết chân dung và làm thơ, tôi không nghĩ có một ngày lại phát hành được cùng lúc 13 cuốn sách. Vậy là công mài chữ của tôi đã được ghi nhận. Tất cả khó khăn của cuộc đời làm báo tự do mà tôi đã trải qua bỗng tan biến trong khoảnh khắc. Chỉ còn lại niềm vui được cống hiến tận cùng”.

Có người hỏi, Thụy Kha cho ra cùng lúc 13 cuốn sách có phải là muốn tạo ra một kỷ lục xuất bản? Song ông thẳng thắn nói rằng: “Nhiều người nói tôi chơi trội nhưng việc ra cùng lúc 13 cuốn sách không phải tôi mà do xã hội tôi thúc đẩy tôi. Nếu Nhà xuất bản không quyết định ra 13 cuốn sách cùng lúc thì tôi có chạy vạy hoặc bỏ tiền ra in cũng không được. Họ nhìn ra khả năng sách có thể tới tay bạn đọc nên mới làm”.


 

 Cuốn sách
Cuốn sách "Thế kỷ âm nhạc Việt Nam: Một thời hòa bình" của Thụy Kha.



Thụy Kha còn nói thêm rằng, với những cố gắng của mình, ông muốn gửi lại thế hệ sau một bộ tài liệu chân xác về những văn nghệ sĩ Việt Nam đã đau khổ, đã dâng hiến cho nền văn nghệ nước nhà đến hơi thở cuối cùng của họ.

Có mặt trong buổi giới thiệu sách của Thụy Kha có nhạc sĩ Văn Ký, nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà thơ Hữu Thỉnh, nhạc sĩ Hồng Đăng, đạo diễn Đặng Nhật Minh...

Nhạc sĩ Văn Ký hào hứng chia sẻ: “Bộ sách của Thụy Kha rất cần thiết cho thế hệ sau này, nếu không có những người như Thụy Kha, ít ai biết chúng tôi - những văn nghệ sĩ của thế kỷ XX đã hoạt động như thế nào. Anh có được tài năng của một người cầm bút với sự sâu sắc, toàn diện”.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng cho biết, bộ sách về văn nghệ sĩ gắn với những giai đoạn của lịch sử nước nhà, song cái nhìn của Thụy Kha rất khác biệt, vượt qua mọi định kiến của lịch sử để thêm vào đó những tình tiết, những suy nghĩ, tình cảm làm hoàn thiện thêm về văn nghệ sĩ trong thế kỷ XX.

Những lời phát biểu chân tình khiến Thụy Kha xúc động nghẹn ngào. Cảm xúc của nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ đẩy lên cao khi nói về truyền nhân của mình - ca sĩ Ngọc Châm. Sau Thụy Kha, Ngọc Châm sẽ kế tục ông để viết tiếp những trang sử về các văn nghệ sĩ.

 

Nhạc sĩ Thụy Kha và ca sĩ Ngọc Châm.
Nhạc sĩ Thụy Kha và ca sĩ Ngọc Châm.


Ca sĩ Ngọc Châm - người khởi xướng chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” tôn vinh các nhạc sĩ có cống hiến trong âm nhạc - cho biết: “Tôi là người trẻ thuộc thế hệ nối tiếp đi tìm hiểu về tác giả, tác phẩm. Trong lúc bơ vơ tôi đã may mắn gặp nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha và được ông tư vấn rất nhiều. Bộ sách là một tài sản quý giá giúp cho tôi có thêm nhiều tư liệu, góc nhìn về các nhạc sĩ Việt Nam thế kỷ XX. Hy vọng 20 năm nữa tôi sẽ xứng đáng là truyền nhân của ông”.

Trong buổi ra mắt bộ sách 13 cuối, Ngọc Châm cùng các nghệ sĩ Đăng Dương, Lộc Vàng, Minh Thu, Kim Tiến, Quỳnh Hoa… cũng thể hiện các tiết mục âm nhạc, vinh danh những nhạc sĩ tên tuổi mà Nguyễn Thụy Kha đã vẽ chân dung trong các tác phẩm của mình.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.