Đi cùng ánh sáng Cuốn sách của yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tái hiện sâu sắc cuộc đấu tranh hàng ngày để nuôi dạy một em bé tự kỷ, bộ truyện tranh Đi cùng ánh sáng của nhà văn Keiko Tobe sau hơn 10 năm gây sóng gió ở Nhật Bản đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, trọn bộ 15 tập của cuốn truyện tranh này đã hoàn tất. Mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện kể trong sách đều chứa đựng bao thông điệp của tình yêu thương.
 

Như mọi đứa trẻ khác, Hikaru được sinh ra trong tình yêu thương và niềm hy vọng của bố mẹ. Nhưng ngay từ khi mới sinh ra, cậu bé đã có những biểu hiện bất thường như không muốn được bế bồng, âu yếm, rối loạn giấc ngủ, quấy khóc liên tục… Bác sĩ chẩn đoán cậu bé mắc chứng tự kỷ. Mẹ của Hikaru đã sốc khi nhận thông tin này. Không những không nhận được sự thông cảm của chồng, gia đình chồng, cô còn phải chịu sự chỉ trích, buộc tội về cách nuôi con: cho con xem ti vi, cho con ăn đồ ăn sẵn… Hạnh phúc gia đình đứng trên bờ vực tan vỡ… Nhưng rồi chính tình yêu thương con vô bờ bến đã cho người mẹ yếu đuối ấy bản lĩnh để đấu tranh với hội chứng chưa được khoa học lý giải. Cảm phục trước ý chí của cô, những người thân trong gia đình, những người sống xung quanh, các thầy cô giáo đã từng bước cảm thông và chia sẻ với người tự kỷ hơn. Họ đã cùng nhau tạo dựng một xã hội thân thiện hơn với người tự kỷ.

Ra mắt độc giả Nhật Bản năm 2000, ngay lập tức Đi cùng ánh sáng đã tạo nên cơn chấn động trong nhận thức cũng như tình cảm của cộng đồng đối với chứng tự kỷ và người tự kỷ. Chia sẻ về lý do chọn xuất bản một bộ truyện tranh của Nhật về trẻ tự kỷ tại Việt Nam, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng biên tập NXB Kim Đồng, cho biết: “Khi đọc bộ sách, chúng tôi thấy chúng ta sẽ học được rất nhiều từ một xã hội văn minh. Đây cũng là điểm đích mà chúng tôi muốn giới thiệu bộ sách này, để người đọc cũng như người làm sách luôn luôn hướng đến điều tốt đẹp hơn”. Bộ truyện không chỉ tái hiện chân thực cuộc sống của gia đình có người tự kỷ mà còn lồng ghép nhuần nhuyễn kiến thức về tự kỷ, phương pháp can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ… Mỗi lời thoại, mỗi ô tranh đều chứa đựng lời cổ vũ những nỗ lực, an ủi, sẻ chia những băn khoăn lo lắng và đem tới hy vọng.

Chị Minh Hiếu, đại diện Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam, tham gia hiệu đính cuốn sách, chia sẻ: Những cha mẹ có con tự kỷ khi đọc cuốn sách này sẽ thấy đến 80% hình ảnh của mình trong đó, họ sẽ học hỏi được rất nhiều điều và hình dung trước được con đường phía trước của con em mình. Hơn thế, là một trong những bộ sách hiếm hoi về đề tài này, Đi cùng ánh sáng cũng kỳ vọng góp phần giúp người đọc tiếp cận, hiểu hơn về tự kỷ, cảm thông và yêu thương người tự kỷ hơn.

Với Đi cùng ánh sáng, những người làm sách kỳ vọng sẽ đem tới nhiều thông điệp yêu thương đến với cộng đồng để mọi người có thể cảm nhận, cảm thông, thấu hiểu đối với cuộc sống của những gia đình, những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Từ đó các em sẽ hòa nhập với cộng đồng tốt hơn, hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.