Một cuốn sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có thể nói mà không sợ quá lời rằng trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước trên mặt trận học thuật - nghiên cứu, tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã có một vị trí đặc biệt.
 

Nhiều năm trở lại đây, nhất là khi vấn đề biển đảo, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa trở nên nóng bỏng thì những bài viết, công trình nghiên cứu, những công bố của ông tạo nên những hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ, cả trong nước và quốc tế. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong tác phẩm, công trình nghiên cứu ông vừa công bố (tháng 7-2013): Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Từng được đọc nhiều bài viết, công trình nghiên cứu đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của tiến sĩ Nguyễn Nhã, đăng trên các báo hoặc công bố độc lập, tôi cho rằng Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có thể xem như thành quả công phu, tâm huyết nhất của ông về đề tài này, sau gần 40 năm chuyên tâm nghiên cứu.

Với hiểu biết sâu sắc về lịch sử; kiến thức phong phú; khả năng sử dụng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Hán; sự thu thập tỉ mỉ tư liệu trong nhiều năm trời; sự cẩn trọng chính xác của một nhà khoa học lịch sử, và trên hết là thái độ tích cực của một công dân đầy trách nhiệm với đất nước, tác giả đã trao cho người đọc không phải chỉ tác phẩm cung cấp hiểu biết chính xác về biển đảo Tổ quốc mà cả chất men say tràn đầy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc.

Trên cơ sở sử liệu là các chính sử, tác phẩm, tư liệu từ nhiều triều đại phong kiến Việt Nam liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa, nhất là các châu bản, văn bản thời nhà Nguyễn; những tài liệu, số liệu, bản đồ của phương Tây và Trung Quốc, tiến sĩ Nguyễn Nhã bằng những lập luận sắc bén, chặt chẽ, đầy sức thuyết phục đã khẳng định chân lý không lay chuyển: từ xa xưa, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã thuộc chủ quyền của Việt Nam chứ không phải Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.

Những người đầu tiên khai phá, đặt mốc chủ quyền hai quần đảo trên chính là những công dân Việt Nam. Dù trải qua nhiều biến động lịch sử, nhưng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ bấy đến nay vẫn nhất quán, không hề suy chuyển, đổi thay. Toàn bộ 6 chương sách với cách sắp xếp khoa học, chứng minh rõ ràng đã dẫn dắt người đọc đi đến chân lý ấy. Nói như GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, “đây là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, dựa trên những tư liệu phong phú, chứng cứ và lập luận rất khách quan..., tác giả đã đưa ra các luận chứng khoa học và pháp lý vững chắc để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo...” (Lời giới thiệu).

Đôi khi được gặp tiến sĩ Nguyễn Nhã trong những cuộc hội thảo khoa học hoặc cuộc gặp mặt cộng tác viên (ông là cộng tác viên thân thiết của Báo Thanh Niên), nhìn con người nhỏ nhắn vầng trán cao tóc đã phơ phơ màu muối ấy, tôi đồ rằng mỗi tế bào nơi ông đều chứa đều in dấu ấn Hoàng Sa, Trường Sa. Chứ sao, bởi đất đai, hải đảo, biển khơi thiêng liêng của Tổ quốc đã lặn sâu vào máu thịt, vào từng hơi thở, suy nghĩ của ông, vào từng việc ông làm, từng con chữ ông viết. Nếu không dành hẳn cả đời cho điều mình đau đáu, tâm huyết thì không thể cho ra những sản phẩm có sức lay động, lôi cuốn tận đáy lòng bạn đọc như thế.

Có lẽ cũng cần phải nhắc thêm điều này: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đem đến bạn đọc, trong đó có rất nhiều người trẻ tuổi, độ tuổi học sinh, sinh viên một ấn phẩm đẹp, nội dung hay, đầy ý nghĩa. Hy vọng công trình của tiến sĩ Nguyễn Nhã Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ đóng vai trò như một thứ sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.