Tranh Đông Hồ vào 'Mùa hạnh phúc' của Hồ Trần Dạ Thảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chim công, đứa trẻ hạnh phúc, đàn cá... trong những bức tranh Đông Hồ một lần nữa được nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo khéo léo đưa vào bộ sưu tập thời trang mới nhất của mình.

 Tạ Thùy Chi cùng Mùa hạnh phúc của T-Safari
Tạ Thùy Chi cùng Mùa hạnh phúc của T-Safari



Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo với thương hiệu T-Safari vừa trở lại với các thiết kế lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ sau 10 năm.

Chị nói: "Sau gần 10 năm tôi mới trở lại với Đông Hồ, mang câu chuyện Hạnh Phúc vào mỗi tác phẩm, đem đến cho bộ sưu tập của mình một diện mạo mới.

Sự yên bình của làng quê, giữa thiên nhiên, trai làng đẽo khuôn, chị em pha bột, phơi giấy, dập in. Đó là hành trình hạnh phúc dung dị đời thường, và chúng ta cần giữ gìn làng nghề như thế giữa bối cảnh phát triển của đô thị.

Khoảng năm 2009-2010, tôi đã một lần thử mang tranh Đông Hồ vào các trang phục ứng dụng cho đến dạ tiệc và triển lãm bộ sưu tập của mình tại Bangkok.

Lúc ấy, tôi đã ra tận làng Đông Hồ để tìm hiểu về các bức tranh, quá trình sáng tạo và những câu chuyện ý nghĩa đằng sau những bức tranh…

Khi nghe ý tưởng thực hiện một bộ sưu tập thời trang kết hợp cùng tranh Đông Hồ của tôi, ban đầu, nhiều người thấy lạ, đã hỏi: "Sao không làm theo catalogue?", "Sao không theo thị trường cho dễ bán?" hay "Sao đưa tranh Đông Hồ lên áo được?".

Nhưng khi bộ sưu tập ra mắt và nhìn thấy hình ảnh Đông Hồ sau đó được nhiều người khai thác tôi đã rất hạnh phúc. Nó trở thành phong trào!"

Nói về lí do chọn thời điểm này, sau gần 10 năm để trở lại với các sáng tạo cùng tranh Đông Hồ, Dạ Thảo cho biết: "Thời gian vừa qua tôi có cơ hội khám phá nhiều vùng đất như Lisbon, Singtra (Bồ Đào Nha), Barcelona (Tây Ban Nha), Kyoto, Tokyo (Nhật)..., nhìn thấy họ gìn giữ làng nghề và truyền thống rất bền vững.

Với sự phát triển đô thị và ngành nghề trong nước, nhiều nghệ nhân và người làm thủ công dần bỏ nghề truyền thống, tôi thấy tiếc lắm về điều này. Nên nếu bây giờ tôi không tiếp tục với các tinh hoa của dân tộc, với những làng nghề truyền thống, tôi sợ mình lại hối tiếc trong tương lai".


 

Tạ Thùy Chi với một mẫu chim công của tranh Đông Hồ trong bộ sưu tập Mùa hạnh phúc của Hồ Trần Dạ Thảo
Tạ Thùy Chi với một mẫu chim công của tranh Đông Hồ trong bộ sưu tập Mùa hạnh phúc của Hồ Trần Dạ Thảo



Chính sự thôi thúc này đã khiến Dạ Thảo phải trở lại cùng quyết định sẽ sản xuất bộ sưu tập này lâu dài hơn là một bộ sưu tập theo mùa.

Mùa hạnh phúc với tranh Đông Hồ đợt này được Dạ Thảo dành cho lứa tuổi từ 22 đến 55 với chất liệu đa dạng, dễ giặt ủi, ít nhăn cùng những gam màu đỏ, xám, vàng, trắng và rêu làm chủ đạo.

Dạ Thảo cũng tiết lộ với bộ sưu tập này, cô đã phát thảo lại từ nguyên thuỷ các bức tranh trên khung gỗ, cố gắng giữ nguyên màu xưa cũ tự nhiên.

Dạ Thảo cũng không chọn các người mẫu để giới thiệu bộ sưu tập của mình, thay vào đó là diễn viên múa Tạ Thùy Chi.

"Nghệ sĩ múa Tạ Thùy Chi là một phụ nữ đặc biệt. Trò chuyện với cô ấy, tôi ước gì cuộc sống này luôn trong veo và chân thành như Chi vậy.

Chọn những hạnh phúc giản dị cùng lòng đam mê với nghề khiến cô ấy thật thu hút người đối diện. Nên khi Thùy Chi khoác vào mình những bộ áo của Mùa hạnh phúc, thông điệp về tình yêu, hạnh phúc cũng rất tự nhiên toát ra thật thanh tao".

Tạ Thùy Chi trong những mẫu áo Mùa hạnh phúc cùng tranh Đông Hồ:


 


 Q.N. (TTO)
Ảnh: Alex Cui Dũng

Có thể bạn quan tâm