.

(GLO)- Phương tiện chưa được kiểm định và đa số chủ đò chưa qua một lớp đào tạo nào về điều khiển phương tiện… là tình trạng khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy và đuối nước.

Những chủ đò… nhiều “không”

Đến từ sáng sớm tại bến đò làng Mít Kom I để chờ cán bộ Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai phổ biến kiến thức về phương tiện thủy nội địa và phòng-chống đuối nước, ông Ksor H’Liu (làng Kom II, xã Ia O, huyện Ia Grai) cho biết: “Mình lái thuyền này cũng đã hơn 1 năm rồi. Trước giờ, mình chưa học qua lớp đào tạo, tập huấn nào cả, chủ yếu là người đi trước bày lại rồi mày mò tự lái thôi”.

 

Hầu hết các chủ thuyền đều chưa qua đào tạo điều khiển phương tiện. Ảnh: D.Q
Hầu hết các chủ thuyền đều chưa qua đào tạo điều khiển phương tiện. Ảnh: D.Q

Theo ông H’Liu, chiếc thuyền của gia đình đóng tại một cơ sở ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) với giá 45 triệu đồng, thiết kế đơn giản với thân máy làm bằng vỏ sắt, công suất 14 mã lực. Gia đình chủ yếu sử dụng thuyền chở người đi làm rẫy và chở nông sản qua lại trên hồ thủy điện Sê San 4... Trồng khoảng 2 ha mì ở phía bên kia sông, hàng ngày, ông Siu Thét (làng Kom II, xã Ia O) thường xuyên điều khiển thuyền qua lại để làm rẫy. “Mình cũng chưa bao giờ đi học lái thuyền. Giờ nghe có lớp là mình đi liền. Mong rằng sau này được Nhà nước tạo điều kiện cho đi học lái thuyền”-ông Siu Thét bày tỏ.

Theo khảo sát của ngành Giao thông-Vận tải, hiện nay, hầu hết những người sử dụng và điều khiển phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đều chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và điều kiện cơ bản”. Họ không được đào tạo bài bản về kỹ năng điều khiển phương tiện, không có kiến thức pháp luật về sử dụng thuyền bè, không trang bị đầy đủ áo phao trên thuyền… Đáng quan ngại hơn là những chiếc thuyền mà họ đang sử dụng chưa được kiểm định về chất lượng, thiết kế kỹ thuật và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Theo ông Lữ Ngọc Trưởng-Phó Trưởng Công an xã Ia O, trên địa bàn xã hiện có 78 phương tiện thủy nội địa. Trong đó, đa số thuyền có công suất nhỏ khoảng 14 mã lực, chỉ có vài chiếc lớn với công suất 28 mã lực. Hiện nay, xã gặp khá nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra do phương tiện chưa có biển kiểm soát. Hơn nữa, xã cũng không có phương tiện để kiểm tra. Chưa kể, một số gia đình còn chở theo cả trẻ em trên thuyền nhưng việc trang bị áo phao và những kiến thức cần thiết về phòng-chống đuối nước gần như không có.

 

Hiện toàn tỉnh vẫn chưa có bến đò nào được cấp phép và chỉ có 18 phương tiện thủy nội địa đăng ký kiểm định.

Huyện Ia Grai có 162 phương tiện giao thông thủy nội địa, tập trung chủ yếu tại xã Ia O, Ia Grăng và Ia Khai. Tất cả chủ thuyền đều chưa qua đào tạo điều khiển phương tiện và phương tiện chưa qua kiểm định… “Vì vậy, xã mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ phương tiện, áo phao cũng như tổ chức tập huấn cho chủ đò, lái đò… Đồng thời, triển khai kiểm định, gắn biển số phương tiện để thuận lợi cho việc quản lý”- ông Trưởng kiến nghị.

Trao đổi vấn đề này, ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Theo kế hoạch, hàng quý, Sở tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phương tiện thủy nội địa và phòng-chống đuối nước trẻ em. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng tránh tai nạn giao thông đối với phương tiện thủy nội địa và phòng-chống đuối nước trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong tháng 3-2017, Sở đã phối hợp với UBND huyện Ia Grai và Krông Pa tổ chức tuyên truyền cho 220 chủ thuyền; cấp phát 500 tờ rơi tuyên truyền về giao thông thủy nội địa, phòng-chống đuối nước và việc sử dụng áo phao khi đi trên thuyền…”.

Cũng theo ông Tăng Xuân Kiên, thời gian tới, Sở sẽ liên hệ với cơ sở đào tạo nghiên cứu phương án đào tạo phù hợp, nếu đủ điều kiện sẽ phối hợp tổ chức đào tạo ngay tại địa phương. Việc kiểm định phương tiện hiện đã được phân cấp, tùy theo tải trọng, các chủ thuyền có thể đăng ký phương tiện ngay tại địa phương.

Dã Quỳ

.
Bình luận (0)
.
.