.
(GLO)- Sau khi Báo Gia Lai có bài phản ánh “Xe chở gỗ quá tải, quá khổ tái diễn trên các tuyến quốc lộ” đăng ngày 10-4, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) phối hợp lập các chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 14C, 19B (huyện Đức Cơ), kiên quyết xử lý xe chở gỗ quá tải, quá khổ.
 
 
Theo đó, từ ngày 11-4, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành TTGT (Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai phối hợp với Chi cục Quản lý Đường bộ III.4, Cục Đường bộ III) nhằm tăng cường tuần tra, kiểm soát tình trạng xe chở gỗ quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Cụ thể, tổ công tác liên ngành đã tiến hành lập các chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 14C, 19B đoạn qua huyện Đức Cơ, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

 

Nhiều xe chở gỗ số lượng lớn buộc phải đậu trong các lô cao su khi thấy lực lượng liên ngành. Ảnh: Q.T
Nhiều xe chở gỗ số lượng lớn buộc phải đậu trong các lô cao su khi thấy lực lượng liên ngành. Ảnh: Q.T
Trao đổi với PV, ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh TTGT, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, chỉ trong 6 ngày ra quân (từ ngày 11 đến 18-4), tổ công tác liên ngành đã phát hiện 18 xe vi phạm, xử phạt gần 500 triệu đồng và tước 14 giấy phép lái xe. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt quá trọng tải cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường từ 10% đến trên 150%; chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng đối với ô tô tải.
 
Đồng thời, tổ liên ngành cũng đã ngăn chặn hàng chục xe chở gỗ với số lượng lớn lưu thông trên các tuyến quốc lộ, buộc những xe này phải nằm chờ ở các lô cao su hoặc phải sang tải mới được phép tiếp tục lưu thông.
 
Cụ thể, theo ghi nhận của PV, thì tối ngày 15, rạng sáng ngày 16-4, vì né tránh lực lượng tổ liên ngành TTGT đang chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 14C đoạn xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, 9 chiếc xe chở gỗ với số lượng lớn đang đậu ở lô cao su cách đó không xa. Tại đây, các tài xế xe contener này còn mắc võng nằm chờ, thậm chí nấu ăn tại chỗ. 
 
Tổ công tác liên ngành TTGT kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ. Ảnh: Q.T
Tổ công tác liên ngành TTGT kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ. Ảnh: Q.T
 
Theo các tài xế này cho biết, thì gỗ do doanh nghiệp tự bốc lên và “ép” họ chở ra để đưa về các bãi tập kết tại huyện Chư Prông, TP. Pleiku… Nhưng khi ra đến đây thì gặp phải lực lượng liên ngành chốt chặn phía trước nên đành đậu lại đây để chờ khi lực lượng này rút đi rồi mới đưa xe ra hoặc đợi doanh nghiệp điều xe khác đến để sang tải.  
 
Mặt khác, để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, quá khổ tái diễn, ông Đoàn Hữu Dũng-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, phòng đã đề nghị TTGT cung cấp số liệu kết quả xử phạt xe quá tải, quá khổ trong thời gian qua để làm căn cứ xử lý về mặt quản lý các doanh nghiệp vận tải. 
 
Sẽ tước Giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp vi phạm số lượng lớn. Ảnh: Q.T
Sẽ tước Giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp vi phạm số lượng lớn. Ảnh: Q.T
Theo ông Dũng, trước đây, khi cấp giấy phép kinh doanh vận tải, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không vi phạm quá tải, quá khổ nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định của điều 23, Nghị định 86 của Chính phủ ban hành ngày 10-9-2014. Trong trường hợp doanh nghiệp có số lượng vi phạm lớn có thể bị tước Giấy phép kinh doanh đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải do Sở cấp phép.
 
 
Ông Nguyễn Đăng Hưng-Chánh TTGT-Sở Giao thông-Vận tải tỉnh, cho biết, trong thời gian qua, lực lượng TTGT chịu không ít áp lực trong quá trình giải quyết. Các đối tượng này ban đầu năn nỉ không xử phạt, khi không chấp nhận thì chuyển sang chửi bới, mạt sát những cán bộ đang xử lý. Cụ thể, đêm 14-4, qua cân trọng tải xe chở gỗ có BKS: 81C-016.46 kéo romooc BKS: 81R-005.77 do lái xe Cao Bá Anh điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 14 theo hướng Gia Lai-Đak Lak, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt tài xế Anh và Doanh nghiệp tư nhân Quang Ẩn với số tiền 84,4 triệu đồng vì vi phạm quá tải hàng hoá 103,8%, quá tải cầu đường 56,7%. Tuy nhiên, tài xế và chủ doanh nghiệp cố tình không chịu chấp hành để lực lượng chức tiến hành xử phạt, cố tình gây gổ, doạ dẫm, kéo dài thời gian. Nhưng trước sự kiên quyết xử phạt của lực lượng chức năng, cuối cùng tài xế và doanh nghiệp buộc phải ký vào biên bản xử lý vi phạm. 

 

Quang Tấn
.
Bình luận (0)
.
.