.

Cần có những giải pháp khắc phục tình trạng tai nạn giao thông

Thứ Năm, 04/07/2013, 08:57 [GMT+7]

(GLO)- Sáu tháng đầu năm 2013, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến hết sức phức tạp với sự gia tăng đáng kể cả số vụ lẫn số người chết.

Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 80 người. So với cùng kỳ năm 2012, tai nạn giao thông tăng 9 vụ (7,96%) và tăng 14 người chết (11,29%). Ngoài ra, trong nửa đầu năm 2013, toàn tỉnh còn xảy ra 130 vụ va chạm giao thông làm bị thương 202 người (tăng 40 vụ và 58 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012).
 

Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 19. Ảnh: Tiến Dũng
Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 19. Ảnh: Tiến Dũng

Phân tích nguyên nhân tai nạn cho thấy, có đến trên 97% số vụ tai nạn xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong số này, lỗi đi không đúng phần đường, làn đường chiếm tỷ lệ cao nhất với 33,56%; tiếp đến là các lỗi: chạy quá tốc độ (18,79%), không chú ý quan sát (15,44%), tránh, vượt sai quy định, sử dụng rượu, bia (cùng 12,08%)… Về phương tiện liên quan đến tai nạn, xe máy vẫn chiếm đa số với 107 vụ, tiếp đó là ô tô 51 vụ. Đáng chú ý là có đến 21 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, chiếm 10,88%. Về tuyến đường xảy ra tai nạn, trong khi số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ có dấu hiệu giảm (chỉ còn chiếm 45,08%) thì số vụ tai nạn trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đường tỉnh và đường nội thị lại gia tăng (chiếm trên 55%).

Xét theo địa bàn, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh có 6 địa phương giảm được số người chết vì tai nạn giao thông là: An Khê, Đak Pơ, Chư Sê, Ayun Pa, Đức Cơ và TP. Pleiku. Ở chiều ngược lại, có đến 9 địa phương để tăng số người chết do tai nạn giao thông, gồm: Mang Yang, Đak Đoa, Kông Chro, Ia Grai, Chư Pah, Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và Chư Prông. Trong số này, Chư Prông là huyện có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao nhất (7 người).
 

Một vụ va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn xã K'dang (huyện Đak Đoa). Ảnh: Nguyên Võ
Một vụ va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn xã K'dang (huyện Đak Đoa). Ảnh: Nguyên Võ

Lý giải cho nguyên nhân tai nạn giao thông gia tăng trong 6 tháng đầu năm, báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh cho rằng đó là do ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của một bộ phận người dân còn kém, nhiều người còn xem thường tính mạng của mình và của người khác. Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp của các lực lượng chức năng còn chưa tốt. Cụ thể là việc tuần tra vào giờ cao điểm vẫn chưa được quan tâm; chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý các đối tượng thanh thiếu niên càn quấy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu. Ngoài ra, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được với mức độ gia tăng của phương tiện; công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều yếu kém, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa sát đối tượng…

Những nguyên nhân mà Ban An toàn Giao thông tỉnh đưa ra trên thực tế đã được nói đến từ lâu. Song điều đáng quan tâm là tại sao khi đã xác định được nguyên nhân mà các cơ quan chức năng vẫn không thể tìm được những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn? Nếu không sớm trả lời được câu hỏi này, e rằng mục tiêu giảm 5%-10% số vụ và số người chết do tai nạn giao thông so với năm 2012 của tỉnh ta sẽ khó lòng đạt được.
 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 41.254 trường hợp vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, xử phạt 38.045 trường hợp với số tiền 18,37 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2012, số trường hợp vi phạm bị phát hiện giảm 23,1% song số tiền xử phạt lại tăng 21,35%.

Tiến Dũng

.
Bình luận (0)
.
.