Thác ông Đồng điểm đến lý thú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu có dịp ghé thăm huyện biên giới Đức Cơ, bạn đừng quên ghé đến thác ông Đồng để được một lần hòa mình vào làn nước mát lạnh của con suối, ngọn thác nơi biên cương Tổ quốc cùng những trải nghiệm thú vị ở nơi này.
Du khách chụp ảnh check-in bên thác ông Đồng. Ảnh: H.L
Du khách chụp ảnh check-in bên thác ông Đồng. Ảnh: H.L
Thác ông Đồng (thác C10) là tên gọi người dân địa phương đặt cho ngọn thác nằm trên dòng Ia Pnôn-nơi giáp ranh giữa 2 xã Ia Nan và Ia Pnôn (huyện Đức Cơ). Thác nằm ven quốc lộ 14C, bao quanh là khu vườn rẫy của một người dân tên Đồng. Do đó, người dân địa phương lấy tên khu rẫy này đặt cho ngọn thác để dễ tìm kiếm, nhận biết. 
Theo ông Rơ Châm Khiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn thì thác ông Đồng có chiều cao cột nước hơn 10 m. Dòng Ia Pnôn chảy êm đềm len dưới chân những quả đồi, ngọn núi chợt gặp điểm đứt gãy của địa hình tạo thành dòng thác. Cuối tháng 2, cơn khô hạn bắt đầu đe dọa làm cạn kiệt nhiều dòng suối nhỏ nên dòng thác không còn xối những luồng nước mạnh mẽ, tiếng nước đổ vì thế thôi không ầm ào mà chỉ như lời tự tình của đôi lứa tan trong gió núi… Phía trên ngọn thác, dòng Ia Pnôn mùa khô cạn trơ ra những mỏm đá lớn, du khách có thể di chuyển dễ dàng và nhìn ngắm làn nước trong vắt len qua kẽ đá. Tại nơi đây, du khách cũng có thể phóng tầm mắt, nhìn bao quát cả một vùng đồi rộng lớn với bạt ngàn cà phê, cao su, điều… xanh ngắt nối tiếp nhau. 
Phía dưới chân thác, một cây sung già tỏa bóng che mát gần như toàn bộ không gian. Tại đây, du khách chỉ cần chọn những điểm mặt đá bằng phẳng, nhặt vài cành củi khô và nổi lửa… Rất đơn giản để có thể tạo nên một bữa tiệc picnic đậm chất Tây Nguyên bên dòng thác. Chủ tịch UBND xã Pnôn đánh giá: “Thác gần như vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mặc dù bao quanh thác người dân đã canh tác từ lâu. Lối xuống thác là những vách đá nối tiếp nhau tạo thành từng bậc cấp khá độc đáo và không kém phần hiểm trở, tạo cảm xúc cho không ít những bước chân ưa chinh phục, khám phá”. Hết chân thác, dòng Ia Pnôn chỉ chạy thêm một hành trình ngắn nữa rồi hợp với dòng Ia Drăng đổ về sông Pô Cô…
Mặc dù thác nằm giáp ranh giữa 2 xã biên giới là Ia Pnôn và Ia Nan, tuy nhiên, sẽ thuận lợi hơn cho du khách nếu tiếp cận với thác theo hướng từ xã Ia Nan. Thác ông Đồng nằm ngay quốc lộ 14C đoạn qua trụ sở UBND xã Ia Nan chỉ chừng 4 km nên không khó tìm thấy. Chị Lê Thị Vân-một giáo viên mầm non tại TP. Đà Nẵng-chia sẻ: “Mình lớn lên ở Đức Cơ nhưng khi trưởng thành lại sinh sống tại Đà Nẵng. Trước đây, mình chưa từng biết thác ông Đồng. Trong dịp về thăm quê ngoại sau Tết vừa rồi, được bạn bè giới thiệu nên gia đình mình đã đến tham quan, vui chơi tại đây. Mình rất ấn tượng trước vẻ đẹp của thác bởi mọi thứ rất hoang sơ, không khí trong lành. Thời điểm này, các loài hoa vào mùa trổ bông, hương hoa thơm ngát tràn ngập bầu không gian khiến mình rất thích thú”. Chị Lê Thị Thơm (thôn Ia Kle, xã Ia Nan) cho biết thêm: “Từ khi quốc lộ 14C được đầu tư xây dựng, khách từ các nơi đổ về ngày một nhiều hơn, nhất là các dịp lễ, Tết”.
Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn cho hay: “Nếu điểm đến này được khai thác sẽ ít nhiều tạo cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập từ phát triển dịch vụ cho bà con nơi đây. Chúng tôi rất hy vọng con thác sẽ được quảng bá và địa phương có chính sách đầu tư, khai thác phù hợp để xây dựng và phát huy tiềm năng”. 
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm