Các công ty trả thuế thay cho khách khi du lịch Nhật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ ngày 7-1 bất kỳ khách quốc tế nào khi rời khỏi Nhật Bản bằng tàu hoặc máy bay đều phải đóng 1.000 yên (gần 10 USD). 
Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam xác nhận thông tin theo chính sách thu thuế xuất cảnh của chính phủ Nhật, từ ngày 7-1 bất kỳ khách quốc tế nào khi rời khỏi Nhật Bản bằng tàu hoặc máy bay đều phải đóng 1.000 yên (gần 10USD). 
Được biết mức thuế này được áp dụng với cả người Nhật chứ không riêng du khách nước ngoài. Riêng trẻ em dưới hai tuổi hoặc hành khách nối chuyến rời khỏi Nhật trong vòng 24 giờ thì không phải đóng thuế. Khoản thuế này được tính vào giá vé máy bay hoặc tàu thủy.
Số tiền thu thuế này sẽ được chính phủ Nhật Bản dùng để cải thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy ngành du lịch Nhật Bản. Chính phủ Nhật ước tính số tiền thuế từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau sẽ mang lại khoảng 6 tỷ yên. Năm 2020 Nhật Bản dự báo sẽ thu hút khoảng 40 triệu khách du lịch đến Nhật.
Ông Hoàng Đức Huy, Giám đốc công ty du lịch TransViet cho rằng việc Nhật áp dụng chính sách thu thuế du khách khi rời Nhật gần 10USD/khách như vậy không tác động gì đến giá tour đến Nhật. Công ty sẽ trả thay cho du khách và trong hợp đồng tour với khách sẽ ghi rõ thông tin không gồm thuế trên. Vì vậy, du khách hãy yên tâm về giá cả tour đi Nhật trong thời gian tới.
“Việc thu phí thuế từ du khách đã được áp dụng một số thành phố của các quốc gia Châu Âu, bây giờ Nhật Bản mới áp dụng, với DN làm du lịch điều này không có gì lạ lẫm. Nhật Bản là một trong ba thị trường hàng đầu được khách Việt yêu thích, năm 2018 công ty đưa khoảng 3.000 lượt khách đi Nhật. Năm 2019 dự kiến sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách Việt” ông Huy nói.
Hoa anh đào nở rộ vào cuối tháng 2 tại công viên Irabaki (Nhật Bản) 
Cùng nhận định trên ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty du lịch TST cho biết, Chính phủ Nhật Bản triển khai chính sách thuế như vậy, mức thuế gần 10 USD không quá cao nên công ty sẽ hỗ trợ cho du khách. Đối tour du lịch Nhật Bản năm 2019 công ty không tăng giá, không đưa vào giá thành tour, giá cũng đã được công bố ra thị trường.
Tại TST, Nhật Bản là top 10 thị trường được du khách chọn mua tour nhất. Năm 2019 dự kiến khách Việt Nam du lịch đến Nhật Bản tăng trưởng 20%. Đặc biệt, từ cuối tháng hai công ty đã khai thác tour Nhật ngắm hoa Anh Đào, kéo dài đến tháng sáu là thời gian diễn ra các lễ hội hoa như hoa Tử đằng, hoa Chi Anh, hoa Lavender. Do năm nay mùa đông đến sớm nên vào tháng tư tại tỉnh Hokkaido là cao điểm hoa Anh Đào nở rộ sẽ thu hút khách Việt Nam.
Theo bà Trương Thị Thu Giang, Phó giám đốc Ban Tiếp thị công ty du lịch Vietravel công ty đã biết được thông tin trên. Tuy nhiên, để kích cầu du lịch và giữ tính ổn định cho giá tour, công ty vẫn không tăng giá tour, cũng như thu thêm phí từ khách. Công ty sẽ chi trả khoản phí trên thay cho du khách.
Bà Giang cho rằng Nhật Bản vẫn là thị trường được du khách Việt chọn nhiều nhất. Hiện nay giá tour Nhật đang rất tốt so với thời điểm vài năm trước nên dự báo đi du lịch Nhật vẫn tăng trưởng tốt. Năm 2018 công ty phục vụ khoảng 17.000 lượt khách Việt đi du lịch Nhật Bản, tăng 35% so với 2017. Dự kiến năm 2019 công ty sẽ phục vụ 20.000 lượt khách.
Thực tế cho thấy hiện nay tour du lịch Nhật Bản ở một số công ty du lịch tùy vào thời gian,  tour 4 ngày 3 đêm có giá từ 24.990.000-28,999,000 đồng…Thời gian  6 ngày 5 đêm giá từ 38,999.000-39.980.000 đồng….chưa kể các ưu đãi mà những công ty đưa ra nhằm thu hút khách mua tour Nhật. Do đó, đi du lịch Nhật Bản hiện nay không còn khó khăn đối với khách Việt Nam.
Tú Uyên (PLO)

Có thể bạn quan tâm