Thi nghiệp vụ du lịch: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được tổ chức thường niên, Hội thi Nghiệp vụ du lịch đã trở thành hoạt động bổ ích, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực của ngành du lịch tỉnh nhà.

Hội thi Nghiệp vụ du lịch năm 2018 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức mới đây đã thu hút 40 thí sinh đến từ 14 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Pleiku. Tại hội thi, thí sinh tham gia các phần thi vấn đáp, xử lý tình huống và thực hành nghiệp vụ nhà hàng, lễ tân, buồng. Nhìn chung, các thí sinh đã thể hiện được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như sự tự tin, nhanh nhạy, thông minh để xử lý nhiều tình huống từ đơn giản đến phức tạp do Ban giám khảo đặt ra.

 

Có 6 thí sinh tham gia phần thi nghiệp vụ nhà hàng tại Hội thi.                                      Ảnh: P.V
Có 6 thí sinh tham gia phần thi nghiệp vụ nhà hàng tại Hội thi. Ảnh: P.V

Ở phần thi nghiệp vụ lễ tân, mặc dù liên tiếp bị “du khách” khó tính vặn hỏi từ giá cả, dịch vụ cho đến những ưu đãi nhưng chị Lê Thị Hương Giang-nhân viên lễ tân Khách sạn Pleiku-vẫn bình tĩnh, khéo léo trả lời thỏa đáng, thuyết phục được khách hàng. “Tôi đã làm lễ tân khách sạn được hơn 13 năm rồi. Năm ngoái, tôi cũng tham gia hội thi và đạt giải nhất ở nghiệp vụ lễ tân. Dù khá tự tin với những kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã có nhưng khi tham gia Hội thi, tôi không tránh khỏi hồi hộp.

Làm việc tại quầy lễ tân của khách sạn, tôi luôn ý thức mình là người tiếp xúc đầu tiên với khách ở nơi khác đến nên phải thật chuyên nghiệp, gần gũi và thân thiện để tạo thiện cảm với khách. Tôi thấy hội thi rất bổ ích, giúp nhân viên khách sạn, nhà hàng có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng trong công việc”-chị Hương Giang chia sẻ. Phần thi thực hành nghiệp vụ buồng cũng khá khắt khe với yêu cầu trong thời gian 15 phút, các thí sinh phải hoàn thành việc trang trí giường ngủ. Không chỉ bọc áo gối, ga nệm theo quy chuẩn và đúng thời gian quy định, nhiều thí sinh còn khéo léo trang trí theo các chủ đề tân hôn, trăng mật… bằng hoa và nghệ thuật xếp khăn mặt thành đôi thiên nga, trái tim… đẹp mắt.

Điểm mới của hội thi năm nay là phần thi tìm hiểu kiến thức du lịch Gia Lai. Theo đó, đại diện các đơn vị phải tham gia trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm về du lịch Gia Lai liên quan đến kiến thức về các đơn vị hành chính, danh thắng, các di tích lịch sử-văn hóa… trên địa bàn tỉnh. Mặc dù không khó nhưng phần thi đòi hỏi thí sinh phải nhanh tay trong việc bấm chuông để giành quyền trả lời ghi điểm. Không khí của hội thi trở nên sôi nổi bởi sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Anh Phạm Bá Huấn-quản lý buồng Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai-bày tỏ: “Hội thi năm nay rất thú vị nhờ có thêm phần thi này. Qua các câu hỏi, thí sinh được biết thêm các danh lam thắng cảnh của Gia Lai, rất hữu ích để giới thiệu cho du khách khi đến lưu trú tại khách sạn”.

Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức hội thi, nhận xét: “Ngoài việc tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Pleiku được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì Hội thi còn góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực cho ngành du lịch của tỉnh. Năm nay, chúng tôi đã chỉ đạo Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp mở lớp đào tạo đội ngũ lễ tân, buồng, nhà hàng, quản lý khách sạn nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch”.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.