Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018: Hướng tới phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giải thưởng du lịch Việt Nam nhằm lựa chọn, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân, thể hiện vai trò to lớn của ngành du lịch trong đời sống kinh tế - xã hội.



Lễ vinh danh và trao Giải thưởng quan trọng và rất có ý nghĩa này sẽ được tổ chức ngày 9-7 tới đây, đúng vào dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9-7-1960 - 9-7-2018).

Từ kỳ tích của ngành du lịch

Năm 2017, ngành du lịch ước đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016, phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỉ đồng, tương đương 23 tỉ đôla Mỹ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá: “Đây có thể coi là kỳ tích tăng trưởng kỷ lục về tổng số khách quốc tế và mức tăng trưởng số lượng khách quốc tế trong một năm đạt 3 triệu lượt khách so với năm 2016”.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.000 tỉ đồng. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá là quốc gia đứng đầu khu vực, và là một trong 6 quốc gia hàng đầu thế giới có mức tăng trưởng du lịch cao.

Tuy nhiên, dù năm 2017, du lịch Việt Nam bội thu các giải thưởng về du lịch danh giá trên thế giới, ngành du lịch đã “không ngủ quên trên chiến thắng”. Những nỗ lực tiếp theo đã cho kết quả rất đáng mừng báo hiệu một năm 2018 thành công rực rỡ.

Theo thống kê, Quý I năm 2018, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2017, khách du lịch nội địa đạt 23,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 161.600 tỉ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Gần hơn, tính đến tháng 5.2018, ước đạt 6.708.428 lượt khách, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó riêng đường bộ tăng 59%, đường hàng không tăng 23,5%.

Hướng đến phát triển bền vững

Chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành du lịch thực hiện trong năm 2018 là đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế (tăng trưởng từ 16-30% so với năm 2017), phục vụ khoảng 80 triệu lượt khách nội địa.

Đây không phải là mục tiêu dễ đạt được, thậm chí là một thách thức lớn. Lãnh đạo Bộ VHTTDL cho rằng: “Để thực hiện thành công mục tiêu ngành du lịch cần tập trung thực hiện các giải pháp để duy trì đà tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, toàn ngành triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, tăng cường hợp tác công - tư, huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, đổi mới hoạt động quảng bá xúc tiến để nâng cao hiệu quả. Mặt khác, ngành du lịch cần tăng cường quản lý điểm đến đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 sẽ góp phần ghi nhận, đánh giá và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư có chiều sâu hướng tới sự phát triển bền vững.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, giải thưởng bao gồm: 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu đón khách quốc tế vào Việt Nam, 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu, 15 khách sạn 5 sao hàng đầu, 15 khách sạn 4 sao hàng đầu và những giải khác cho doanh nghiệp vận chuyển, nhà hàng, cơ sở mua sắm, khu du lịch...

So với những năm trước, tiêu chí xét thưởng năm nay chi tiết và rõ ràng hơn, có nhiều quy định khó hơn về số lượng khách, chất lượng dịch vụ, sự tuân thủ các quy định pháp luật.

Với lữ hành quốc tế, doanh nghiệp phải đón ít nhất 10.000 lượt khách quốc tế mỗi năm mới được xét tham gia giải thưởng.

Giải cho kinh doanh lữ hành nội địa phải có tối thiểu 20.000 lượt khách mỗi năm. Các khách sạn từ 4-5 sao phải có công suất phòng bình quân từ 50% trở lên mới được tham gia.

Tiêu chí xét giải thưởng du lịch năm nay phản ánh đà phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nước nhà.

Cơ cấu Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018

1- Doanh nghiệp lữ hành: 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam.

2- Cơ sở lưu trú du lịch: 15 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 15 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam.

3- Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch: 5 DN kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ôtô hàng đầu Việt Nam.

4- Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch: 10 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam.

5- Cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch: 10 cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam.

6- Khu du lịch: 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

7- Sân golf: 10 sân golf hàng đầu Việt Nam.

8- Doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của du lịch Việt Nam: 05 doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch hàng đầu Việt Nam.
Tổng cục Du lịch và báo Lao Động tổ chức cuộc thi viết “Việt Nam vẻ đẹp bất tận”

Từ ngày 14-10-2017, Báo Lao Động và Tổng cục Du lịch đã phát động cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” nhằm đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sau 8 tháng phát động và triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 400 bài dự thi của các tác giả là những cây bút chuyên nghiệp và nghiệp dư. Đặc biệt, cuộc thi thu hút được cả những du khách là kiều bào Việt Nam tại Đức, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật và một số du khách quốc tế, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Ban giáo khảo đã làm việc công tâm, khách quan và đã lựa chọn 12 tác phẩm xuất sắc của 12 tác giả để trao giải.

Lễ trao giải Cuộc thi viết “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” sẽ diễn ra trong khuôn khổ của Lễ Vinh danh và Trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 vào lúc 19 giờ ngày 9-7-2018 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Linh Anh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...