Chinh phục vách núi dựng đứng, hai du khách tử nạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cả hai người đều đã có nhiều kinh nghiệm leo núi, thậm chí, họ đã từng chinh phục ngọn núi này nhiều lần. Dù vậy, trong môn thể thao mạo hiểm, kinh nghiệm không phải là tất cả.

Núi El Capitan nằm trong vườn quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ.
Núi El Capitan nằm trong vườn quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ.



Khi chinh phục núi El Capitan nằm trong vườn quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ, hai người leo núi đã gặp tai nạn và thiệt mạng sau cú ngã từ vách núi dựng đứng. Hai người leo núi ở độ tuổi ngoài 40 khi gặp nạn đã chinh phục tới độ cao đỉnh núi - 900m so với mặt nền thung lũng.

Hiện tại, danh tính của hai người gặp nạn đã được xác định, đó là anh Jason Wells (46 tuổi) và Tim Klein (42 tuổi). Tai nạn xảy ra vào khoảng 8h15 sáng ngày thứ 7 vừa qua.

Cả hai người đều đã có nhiều kinh nghiệm leo núi, thậm chí, họ đã chinh phục núi El Capitan nhiều lần trước đây, theo những thông tin ban đầu, hai người đang luyện tập để có thể chinh phục ngọn núi này với tốc độ nhanh chóng hơn bằng phương pháp leo núi tốc độ của dân leo núi chuyên nghiệp.

Hai người đàn ông này khi leo núi đã sử dụng những thiết bị vốn quen thuộc và phổ biến với những người chuyên leo núi tốc độ. Núi El Capitan có độ cao so với mặt nền thung lũng Yosemite là 900m. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng nhất trong công viên quốc gia Yosemite.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi hai người leo núi khác là Alex Honnold và Tommy Caldwell lập một kỷ lục mới về tốc độ chinh phục ngọn núi El Capitan. Hai người đàn ông này đã thực hiện một hành trình leo núi mà thông thường có thể phải mất tới 6 ngày, nhưng với phương thức leo núi tốc độ, họ đã thực hiện trong… 2 giờ 10 phút.


 

 Một góc cảnh quan bên trong công viên quốc gia Yosemite
Một góc cảnh quan bên trong công viên quốc gia Yosemite



Vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra là vụ tan nạn nghiêm trọng thứ ba có liên quan tới việc leo núi tốc độ khi người ta chinh phục ngọn núi El Capitan trong vòng một năm trở lại đây. Điều này sẽ đưa tới ít nhất một cuộc khảo sát được tiến hành bởi các chuyên gia leo núi tại địa phương đối với hoạt động leo núi tốc độ tại địa danh này.

Vừa tháng trước, một người đàn ông có tên Hans Florine vốn từng lập nhiều kỷ lục về leo núi tốc độ, khi chinh phục El Capitan, đã bị gãy cả hai chân. Trước đó, một phụ nữ có tên Quinn Brett đã bị ngã từ độ cao hơn 30m khi đang leo núi tốc độ tại nơi này, vụ tai nạn đã khiến cô bị liệt.

Ken Yager, người sáng lập ra Hiệp hội Leo núi Yosemite chia sẻ với tờ tạp chí Climbing chuyên về leo núi rằng: “Tôi đã luôn lo lắng về chuyện leo núi tốc độ. Bạn càng leo nhanh, mọi chuyện càng nguy hiểm. Tôi hiểu sức hấp dẫn của việc leo núi tốc độ, nhưng khi chúng ta chinh phục ngọn núi theo cách này, nó tiềm ẩn vô số nguy hiểm.

“Với hoạt động leo núi tốc độ, bạn không có thời gian để kiểm tra kỹ càng các thiết bị của mình trong khi đang leo. Thoạt tiên, bạn thấy rất vui, nhưng rồi đến khi có chuyện xảy ra, sẽ thật kinh khủng”.

Hồi tháng 9-2017, một du khách người Anh đã bị thiệt mạng, vợ của anh này bị thương nặng khi bất ngờ xảy ra một vụ lở núi đúng lúc họ đang chinh phục El Capitan.

Hơn 100 tai nạn leo núi xảy ra ở công viên Yosemite mỗi năm, đã có tới 51 người thiệt mạng vì những thương tích xảy ra khi đang khám phá công viên này trong khoảng thời gian từ năm 1970-1990. Những thông tin và con số này do phía công viên Yosemite cung cấp.

Bích Ngọc (Guardian/Dantri)

Có thể bạn quan tâm