Hành trình và những người bạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Hành trình thực sự không tính bằng dặm mà tính bằng những người bạn” (Tim Cahill). Anh tôi đã treo lên tường facebook câu danh ngôn ấy, khi tôi đang sẵn sàng hành lý cho một chuyến du lịch nước ngoài.

Tôi nhếch môi cười, nghĩ thầm: Không biết “cha này” có xỏ xiên gì mình hay không?

Bởi anh tôi chưa từng đi du lịch nước ngoài. Bởi anh tôi đã đặt chân lên khắp 63 tỉnh, thành nước mình. Hầu hết những bài văn, bài thơ hay bài hát nào tôi biết (dĩ nhiên là trong nước) có nhắc tới địa danh nào thì anh đều đã đến. Đó là “Mường Lát hoa về trong đêm hơi” hay ải Nam Quan hoặc “Tây Bắc ư, có riêng gì Tây Bắc”… Không chỉ đến, chụp hình và nhìn ngắm như khi tôi vẫn đến một danh thắng nào đó, anh tôi thường mang theo về và kể tôi nghe câu chuyện về những người bạn.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

“Này em gái, em biết không, lúc anh đi từ Sa Pa qua Y Tý săn mây, xui sao mà bỗng dưng xe chết máy. Nhìn quãng đường xa mù khơi chưa từng đi qua, không biết có những gì chờ mình phía trước, dĩ nhiên là rất ái ngại. Anh dắt bộ chừng 10 phút thì có một bác người dân tộc thiểu số phóng chiếc xe lùn tè, han rỉ đi qua. Bác ấy hỏi: “Hết xăng hả? Có lấy xăng không?”. Dĩ nhiên là anh phải đề phòng. Biết đâu ông ấy bán cho mình thứ xăng vớ vẩn pha nước lã với giá cắt cổ rồi vù chạy. Mình sẽ tiền mất tật mang. Anh lắc đầu, hỏi bác ấy cây xăng. Bác ấy bảo, trên này không có đâu, phải xuống bản. Đi tầm 5 cây số nữa. 5 cây số ở đây đi nhanh cũng phải mất chừng ấy tiếng đồng hồ, vì đường lầy lội lắm. Trong khi anh đang ngán ngại thì bác ấy nhanh chóng lấy ra một ống nhựa dài ngoằng, hút xăng từ con ngựa già han rỉ của bác qua cho anh. Sau đó, bác vỗ vai: “Chào nhé, anh bạn” và đi mất.

Một lần khác, lại vẫn là bản tính đề phòng mà có lẽ do lớn lên ở phố nên anh đã khư khư giữ cho mình bao năm nay. Khi ra một vùng quê thuộc miền biển Trung bộ, một cậu nhóc tầm 15 tuổi đã rất nhiệt tình dẫn anh đi khi anh hỏi đường. Tiện thể anh nhờ luôn gia đình cậu cho mình ăn, nghỉ trong những ngày ở đó. Khi anh hỏi chi phí, cậu nhỏ nói: “Không bao nhiêu đâu anh”. “Không bao nhiêu là bao nhiêu, em cứ cho anh biết chính xác đi”. Anh hơi chột dạ, nghĩ bụng biết đâu không hỏi, cậu nhóc xa lạ này giúp mình xong xuôi, cho mình ăn uống ngủ nghỉ xong hô 3-4 triệu đồng thì toi. “Hai trăm ngàn đồng anh nhé!”. Em gái ạ, lúc ấy anh lại thêm một lần xấu hổ vô cùng với một người lạ”.

Cậu bé ấy và anh cùng khám phá điểm cực Đông mà anh muốn đến. Cả hai lạc vào một bãi biển dài mà theo cậu ấy là “lạ hoắc”. Cậu ấy nhường anh cả chai nước mang theo vì: “Anh không quen leo núi, đi biển nên nếu thiếu nước chắc chắn sẽ nhanh mệt. Em quen rồi”. Đi hoài không thấy một bóng người, anh đã hoang mang lắm. Nhưng cậu ấy nói: “Không sao anh, chắc chắn sẽ có tàu thuyền đi tuần tra qua khu này. Mình chỉ cần vẫy tay chào, ra hiệu nhờ giúp là họ giúp”.

Có vài lần trong giấc mơ, anh thấy mình lạc ở một chốn nào đó với sự hoang mang tột độ. Nhưng trên nhiều chặng hành trình đến những chốn lạ, giữa những người lạ… anh lại nhớ tới cậu bé ấy, cứ vẫy tay chào, cứ mở lòng mình ra. Và chắc chắn luôn có những ấm áp đáp lại.

Chúng ta thường háo hức với những chuyến lên đường. Nhưng không phải ai cũng biết điều giản dị này: mở lòng mình ra sẽ đón được những điều kỳ diệu. Một bài học như những câu chuyện anh trai tôi đã gặp cũng là điều kỳ diệu vậy.

Sáng nay, trước khi lên đường, tôi lại viết lên tường facebook của tôi câu nói anh tôi thích: “Hành trình thực sự không tính bằng dặm mà tính bằng những người bạn”.

Khôi Nguyên Thảo

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.