Từ nóc nhà thành phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một người bạn sau nhiều năm xa Pleiku trở về vùng đất này với một yêu cầu: ngắm Phố núi từ nơi được cho là nóc nhà của thành phố. “Thật kỳ lạ là hơn 30 năm sống ở Pleiku, tôi chưa từng đặt chân lên đỉnh Hàm Rồng. Vậy mà bất cứ ai hỏi Gia Lai có chỗ nào đẹp, tôi đều chỉ lên đây như một quán tính vì nghe nhắc nhiều đến nỗi quen thuộc, nhưng hóa ra lại rất xa lạ với mình”-bạn giãi bày thành thật.

Núi Hàm Rồng ngạo nghễ ngay cửa ngõ phía Nam thành phố với rặng thông xanh ngút ngàn. Từ quốc lộ 14 ngay chỗ bùng binh tỏa đi các huyện Chư Sê, Đức Cơ, có con đường dẫn lên đỉnh núi. Từ đây, bạn có thể gửi xe dưới chân núi thong thả cuốc bộ, hoặc lên núi bằng xe máy chỉ mất 5 đến 10 phút. Người ta nói lên đỉnh Hàm Rồng vào mùa hoa dã quỳ là đẹp nhất, bởi con đường quanh co uốn khúc nép dưới những rặng thông già phủ ngập hoa quỳ vàng. Nhưng mùa này, khi những tán hoa vàng đã tàn, con đường này lại níu bước chân lữ khách bằng vẻ hiền hòa, hoang sơ vốn có. Mặt đường phủ ngập lá thông. Mùi đất ẩm quyện với mùi thơm ngai ngái của loài lá kim trên suốt dọc đường không cần níu giữ mà khiến bước chân chẳng nỡ vội vàng. Một điều rất thú vị là người ta có thể cảm nhận ngay sự thay đổi nhiệt độ chỉ sau vài bước chân. Đang từ quốc lộ với cái nắng khô hong mặt đường, vậy mà chỉ một khúc rẽ dăm bước chân, không khí mát lạnh đã chườm lên da thịt. Sự ồn ào phố xá xe cộ lập tức bị đẩy lùi nhường chỗ cho sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối với thông reo, chim hót.

 

Toàn cảnh núi Hàm Rồng.                                      Ảnh: Hùng Hoa Lư
Toàn cảnh núi Hàm Rồng. Ảnh: Hùng Hoa Lư

Chỉ một hành trình ngắn ấy đủ để bạn cởi bỏ hết gánh nặng trong tâm hồn, bỏ lại sau lưng những bận bịu để tận hưởng cảm giác kỳ thú khi ngắm nhìn thành phố từ độ cao hơn 1.000 mét. Tháng 3 Tây Nguyên bầu trời xanh trong thoáng đãng, là thời điểm lý tưởng để du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn Phố núi Pleiku. Phố xá không có gì lạ nếu nhìn từ đỉnh cao này, không hiện đại như Buôn Ma Thuột, không cổ kính như Kon Tum hay đậm đặc dấu ấn kiến trúc Pháp như thành phố hoa Đà Lạt. Nhưng từ góc nhìn này, bạn sẽ thấy Pleiku khoác lên vẻ hiền hòa, thân thiện. Cảm xúc ấy chắc chắn sẽ ở lại trong bạn rất lâu.    

Cũng từ đỉnh núi, nhưng khi chọn một góc nhìn khác, bạn sẽ thích thú nhận ra một cuộc sống khác. Cảm thức phố xá lùi lại nhường chỗ cho nhịp sống lững lờ trôi bên kia chân núi. Tháng 3 trải vạt nắng vàng trên những nóc nhà ẩn hiện dưới rặng cây xanh. Một cuộc sống tĩnh tại, êm ả diễn ra dưới chân núi như thách thức mọi biến cố của đời sống. Dưới chân những ngọn núi lửa cây cối thường trù mật hơn những nơi khác. Nếu đến đây vào mùa mưa, du khách sẽ không thôi ngỡ ngàng bởi sự tốt tươi của cây trái trong những khu vườn lên xanh của cư dân bản địa.

Cho đến nay, vẫn chưa có sự lý giải đầy đủ và thuyết phục về tên gọi núi Hàm Rồng, nhưng cư dân quanh vùng vẫn quen gọi với tên Chư Hdrông. Tên gọi này gắn với những huyền sử quanh ngọn núi để giải thích sự hình thành, tương tự như cách người ta giải thích sự hình thành của Biển Hồ-2 dấu tích núi lửa điển hình trên cao nguyên Pleiku tồn tại trong đối cực âm-dương tạo nên trục đối xứng hài hòa cho toàn bộ vùng đất. Đây là những di sản địa chất quý được đưa vào dự án “Công viên địa chất toàn cầu” hiếm có của vùng Tây Nguyên và Việt Nam.     

Mùa khô là thời điểm lý tưởng để ngắm thành phố và các vùng phụ cận một cách sáng rỡ nhất từ đỉnh núi lửa. Nhưng nếu lên đây vào sáng sớm của những ngày mùa mưa, bạn như chìm nghỉm trong biển sương sà xuống thấp như thể thò tay ra đã vốc được đầy tay. Đây cũng là điều lý thú ngay cả với người dân Phố núi bởi từ nhiều năm nay, sương mù dường như đã làm một cuộc từ giã âm thầm với thành phố này. Để khi muốn tìm lại “cảm giác sương mù”, người ta lại nói với nhau rằng: lên Hàm Rồng.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.