Lạc bước trong thành phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi đứng giữa khoảng sân trước của Bảo tàng Cổ vật tỉnh (chùa Hộ Quốc cũ) nhìn giàn hoa giấy đơm bông giữa những cây thông già; phía xa, một vài bàn cà phê sáng thảnh thơi dưới bóng nắng, tôi như bắt gặp một hình ảnh khác của thành phố. Một quần thể kiến trúc tuyệt đẹp với những công trình đậm dấu ấn văn hóa-lịch sử gồm nơi tôi đứng, tay trái là Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, Bảo tàng tỉnh; bên phải là nơi thờ Bác Hồ, Quảng trường Đại Đoàn Kết. Tất cả được kết nối với nhau trong không gian xanh rộng hơn 12 ha. Quần thể kiến trúc ấy nằm ngay trung tâm thành phố nhưng bạn sẽ cảm thấy mình như “đi lạc” nếu thoát khỏi sự quen thuộc trong suy nghĩ khi bước vào đây. Còn du khách phương xa tới Phố núi Pleiku nếu không có thời gian để đi xa, quần thể này đủ thú vị, xứng đáng để tìm hiểu, thỏa mãn sự tò mò về một vùng đất lạ.
 

Khung cảnh tôn nghiêm mà gần gũi của nơi thờ Bác Hồ. Ảnh: M.C
Khung cảnh tôn nghiêm mà gần gũi của nơi thờ Bác Hồ. Ảnh: M.C

Thông thường, người ta chỉ dạo quanh Quảng trường Đại Đoàn Kết, dừng lại trước tượng đài Bác Hồ để chụp vài kiểu ảnh lưu niệm là hết. Nhưng có một thế giới đầy sắc màu của muôn hoa và cây xanh phía sau mà ít ai ngờ tới, đó chính là khu vườn ươm-nơi cung cấp toàn bộ hoa để trang trí các gốc cây, hoa dâng Bác và thắp hương cho các liệt sĩ. Khu vườn ươm rộng 5.000 m2 được trồng hàng trăm giống hoa và cây xanh để bồn: hoa xác pháo khoe màu đỏ tươi, quỳnh anh vàng rực rỡ, những luống cúc gỗ có màu vàng ấm, sắc tím của hoa dừa cạn đến những loài hoa có cái tên khá lạ, đầy kiêu hãnh như dạ yến thảo, mai ngọc thảo, diễm châu, thanh trúc… Đặc biệt, những luống hoa có màu tím ngắt hệt như những luống lavender sẽ khiến bạn như lạc tới miền Nam nước Pháp. Theo những người trồng hoa ở đây, giống hoa này có tên là nữ hoàng xanh nhưng về hình dáng, màu sắc lại giống hệt hoa lavender, chỉ khác là không mang mùi hương lãng mạn, quyến rũ như loài hoa đến từ nước Pháp. Sự giống nhau kỳ lạ giữa hai loài hoa đến từ hai châu lục khiến người ta không khỏi trầm trồ thích thú. Khoảng không gian ở toàn bộ khu vực phía sau nơi thờ Bác và Bảo tàng Cổ vật còn được phủ xanh bởi cây cỏ lạc trổ những nụ hoa vàng li ti, khiêm nhường nhưng rực rỡ vô cùng.

Hoa khoe sắc khắp mọi nơi, mọi ngóc ngách, nhất là trước khu vực nơi thờ Bác Hồ. Ngay lối vào là hai chậu mai tứ quý cổ thụ gợi sự sang cả một cách kín đáo. Trong khuôn viên còn có hàng cau xanh thẳng hàng, những bụi hoa sứ trăm năm tuổi mang đến cảm giác thâm trầm, cũ càng; vài cây trạng nguyên khoe ra những chiếc lá đỏ rực như một niềm kiêu hãnh. Dù là cổ thụ trăm năm hay chỉ là loài hoa bé mọn khiêm nhường đều làm nhiệm vụ tô điểm, khiến cả khuôn viên như bừng lên khúc hoan ca của cuộc sống muôn màu.

Từ nơi thờ Bác, chỉ vài lối rẽ dưới bóng mát của những hàng thông trăm tuổi, bạn đã đến trước Bảo tàng tỉnh. Có lịch sử 20 năm, nơi đây được đánh giá là bảo tàng phong phú hiện vật văn hóa-lịch sử nhất khu vực Tây Nguyên. Với hàng ngàn hiện vật phong phú, đây là cánh cửa để du khách và bạn bè bước đầu tìm hiểu, khám phá văn hóa của vùng đất Gia Lai. Cùng nằm trong quần thể kiến trúc văn hóa-lịch sử là Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum nằm liền kề Bảo tàng tỉnh. Đây là công trình mô phỏng nhà rông truyền thống của người bản địa Tây Nguyên, trưng bày hàng ngàn hiện vật quý liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Bác Hồ. Điều đáng nói là trong khuôn viên Bảo tàng này có nhiều giống cây gần gũi như nhãn, mít, sầu riêng khiến người ta có cảm giác như trở về trong khu vườn nhà. Dưới những gốc nhãn nhiều năm tuổi, có những hàng ghế đá mà từ đây, bạn có thể ngồi tĩnh lặng để ngắm bùng binh Hoa Lư-nơi rẽ đi nhiều hướng của thành phố, để thấy nhịp đời hối hả đối nghịch với khoảng không gian yên tĩnh bên trong dù chỉ cách một bức tường.

Theo Ban Quản lý Quảng trường Đại Đoàn Kết, quần thể kiến trúc này có trên 2.000 cây xanh các loại, trong đó có những loài gỗ quý, những cây xanh trăm năm tuổi do các cá nhân, tổ chức hiến tặng, di thực về trồng tại đây. Đặc biệt, nhiều loài như cây kim giao, mai anh thảo… được đưa từ nhiều địa phương khác về trồng tạo nên sự đa dạng về cây và hoa cho toàn bộ khu vực. Để chăm sóc trên 2.000 cây xanh và thảm cỏ, hoa trang trí, hàng ngày có trên 20 người làm việc tỉ mẩn, xén cỏ, cắt cành, tưới nước…, tạo nên một quần thể xanh giữa lòng thành phố.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm