Những cao nguyên đẹp mê hồn ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu muốn tận hưởng không khí trong lành và bình yên, hãy ghé thăm những cao nguyên đẹp nhất Việt Nam. Trải dài từ vùng cao phía Bắc đến miền đất đỏ Tây Nguyên hoang sơ, vùng cao nguyên sẽ là nơi cả đất trời hòa hợp và khiến bạn có một chuyến đi đáng nhớ.

Cao nguyên Đồng Văn

Cao nguyên Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000-1.600 mét so với mực nước biển. Đồng Văn là một trong những cao nguyên đẹp ở nước ta với 80% diện tích đá vôi với vô vàn mẫu hóa thạch có tuổi đời từ 400-600 triệu năm, rất có ích trong nghiên cứu khảo cổ.

Nằm cách thị xã Hà Giang 132 km, cao nguyên đá Đồng Văn thuộc 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

 

Nơi đây được công nhận là công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.
Nơi đây được công nhận là công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.


Đồng Văn hấp dẫn bởi sự xanh mướt của núi đá vôi trùng điệp, hiểm trở, và vô vàn mẫu hóa thạch có tuổi đời từ 400 - 600 triệu năm. Bên cạnh đó, nơi đây còn có sự đa dạng, độc đáo trong bản sắc văn hóa do có đến 17 dân tộc thiểu số sinh sống tại đây.

Trập trùng những ngọn núi hiểm trở, ngút mắt những cánh đồng hoa đẹp ngỡ ngàng, choáng ngợp trước những thửa ruộng bậc thang mênh mông,… Cao nguyên đá vôi Đồng Văn chính là vùng đất mang cảnh sắc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam, chứa đựng dấu ấn về lịch sử hình thành và phát triển của vỏ trái đất.

Hãy chuẩn bị thật kỹ máy ảnh của mình trước khi đặt chân đến đây vì chắc chắn, bạn sẽ ấn tượng trước vẻ đẹp hùng vĩ của Đồng Văn và không nỡ bỏ qua bất kỳ góc chụp nào.

Cao nguyên Pleiku

Cao nguyên Pleiku có độ cao trung bình 800 mét, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp với rừng thông, biển hồ bạt ngàn, thoang thoảng hương hoa rừng. Đến Pleiku, bạn sẽ không gặp phải cảnh xô bồ của các hàng quán kinh doanh, khách du lịch chen chúc mà có thể thoải mái hít thở khí trời trong lành, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thanh bình của vùng cao.

 

Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm một nơi hoàn toàn yên bình, vắng lặng để thoát khỏi sự ồn ào, bon chen của chốn thành thị
Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm một nơi hoàn toàn yên bình, vắng lặng để thoát khỏi sự ồn ào, bon chen của chốn thành thị


Đến Pleiku, bạn có cơ hội tìm hiểu vô số cảnh quan thiên nhiên đặc sắc như thác Phú Cường, biển hồ Tơ Nưng, đỉnh núi Hàm Rồng, thác chín tầng…. Thời điểm đẹp nhất để khám phá Pleiku là vào mùa khô và đặc biệt là những tháng cuối năm như tháng 11, 12. Đây là lúc Tây Nguyên phủ kín sắc vàng, màu vàng ươm của lúa chín trên các nương đồi, màu vàng rực của hoa dã quỳ nở khắp các nẻo đường.

Bên cạnh đó, đây còn là mùa của các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc diễn ra như Lễ Mừng lúa mới, Lễ ăn cơm mới, Lễ hội đâm trâu,…

Du khách đến Pleiku đừng quên thưởng thức ẩm thực Pleiku đa dạng với nhiều món ăn hấp dẫn như thịt bê nướng lồ ô, gà nướng, cơm nướng ống hay cơm chiên bồ câu… và đặc biệt là một ly cà phê đậm đà mang hương vị núi rừng Tây Nguyên.

Cao nguyên Đak Lak

Cao nguyên Đak Lak hay còn gọi là cao nguyên Buôn Ma Thuột, thuộc tỉnh Đak Lak nằm ở độ cao 800 mét so với mặt nước biển.


 

Nằm ở vị trí trung tâm tỉnh, cao nguyên rộng lớn chạy dài từ Bắc xuống Nam trên 90 km, từ Đông sang Tây 70 km.
Nằm ở vị trí trung tâm tỉnh, cao nguyên rộng lớn chạy dài từ Bắc xuống Nam trên 90 km, từ Đông sang Tây 70 km.


Đây là một trong những vùng giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam, nổi tiếng nhất là bản Đôn với truyền thống săn, thuần dưỡng voi rừng và Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt. Đắk Lắk là nơi cư trú của các bản người Ê Đê, người Mông với nền văn hóa cồng chiêng đáng ngưỡng mộ cùng nhiều công trình cổ đáng tham quan như tòa giám mục, biệt điện Bảo Đại… cùng nhiều lễ hội độc đáo.

Bên cạnh đó, du khách cũng được thưởng thức nhiều món ăn ngon như cơm lam, gà nướng, thịt nai, lẩu cá lăng, măng le, cà đắng...

Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, có độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển. Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 200 km, là một trong những điểm đến đẹp được nhiều du khách yêu thích bởi khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ.

 

Mộc Châu nức tiếng gần xa bởi những mùa hoa đẹp ngây ngất như hoa mận, hoa cải, hoa ban, hoa đào rừng,…
Mộc Châu nức tiếng gần xa bởi những mùa hoa đẹp ngây ngất như hoa mận, hoa cải, hoa ban, hoa đào rừng,…


Đến Mộc Châu bất kỳ thời điểm nào trong năm bạn cũng có thể được ngắm những cánh đồng hoa trải dài đến hút mắt. Mỗi mùa trong mang vẻ đẹp khác nhau tùy theo mùa của từng loại hoa nở nên bạn còn phải ghé thăm Mộc Châu nhiều lần nữa mới khám phá được hết cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc.

Đến Mộc Châu ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng, du khách còn được thưởng thức các đặc sản của người dân tộc miền núi như bê chao, cá suối, thịt trâu gác bếp, khoai sọ mán, cải mèo,… ăn một lần là nhớ mãi.

Cao nguyên Lâm Viên

Cao nguyên Lâm Viên là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở Tây Nguyên bởi phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ.

 

Cao nguyên Lâm Viên nổi tiếng về vẻ đẹp hùng vĩ gắn liền với truyền thuyết tình yêu của một đôi.
Cao nguyên Lâm Viên nổi tiếng về vẻ đẹp hùng vĩ gắn liền với truyền thuyết tình yêu của một đôi.


Nơi đây có khá nhiều điểm dừng chân thú vị cho du khách như thành phố Đà Lạt với hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, các đỉnh núi cao như Lang Biang, Bi Doup… hay những ngọn thác lớn như thác Prenn, Gù Gà, thác Voi, thác Cam Ly…

Hàng năm vào tháng 11-12, mùa hoa dã quỳ nở rộ càng tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ cho vùng cao nguyên xinh đẹp.

Cao nguyên Bắc Hà

Cao nguyên Bắc Hà hay còn gọi là cao nguyên trắng, nằm giữa 2 tỉnh Lào Cai và Hà Giang với diện tích trải dài ra các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Xín Mần và Hoàng Su Phì.


 

Bắc Hà từng được gọi với cái tên
Bắc Hà từng được gọi với cái tên "cao nguyên trắng", bởi trước đây, nơi này trồng khá nhiều hoa anh túc.



Cao nguyên có độ cao trung bình 1.000 mét, cao nhất là đỉnh Kiều Liêu Ti. Cũng giống như Đồng Văn, cao nguyên Bắc Hà là cao nguyên đá vôi, nổi tiếng với giống mận Bắc Hà do đồng bào miền núi trồng. Nơi đây cũng có nhiều nét văn hóa đặc sắc, nổi bật là các phiên chợ Bắc Hà đầy màu sắc.

Ngoài ra, chợ phiên với đầy đủ những sản vật của đồng bào miền núi cũng là một điểm đến thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp đến đây.

Cao nguyên Lang Biang (Lâm Đồng)

Cao nguyên Lang Biang còn được gọi là cao nguyên Lâm Viên, với độ cao trung bình khoảng 1.500 m so với mực nước biển. Phía nam cao nguyên chính là thành phố Đà Lạt thơ mộng.

 

Vẻ đẹp kì bí của cao nguyên Lang Biang nhìn từ xa.
Vẻ đẹp kì bí của cao nguyên Lang Biang nhìn từ xa.


Cao nguyên Lang Biang sở hữu nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng mà ai đến với Đà Lạt đều đã từng ghé qua như đỉnh núi Lang Biang, hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, suối Vàng, thác Cam Ly, thác Prenn,…

Do đa dạng về địa hình, sinh học, dịch vụ du lịch chất lượng và khí hậu mát mẻ quanh năm, cao nguyên Lang Biang luôn khiến nhiều du khách đã đến đây đều muốn hẹn dịp trở lại lần nữa. Thời điểm lý tưởng để tham quan cao nguyên Lang Biang là vào cuối năm - đầu xuân để được “mãn nhãn” với ngàn hoa khoe sắc thắm.

Cao nguyên Di Linh

Cao nguyên Di Linh là một trong 2 cao nguyên bao phủ diện tích của tỉnh Lâm Đồng. Tuy không nổi tiếng như cao nguyên Lang Biang, nhưng nơi này mang trọn vẻ đẹp mộc mạc, chân chất của miền quê vùng cao vẫn chưa được du lịch hóa. Cao nguyên Di Linh có khí hậu mát mẻ, đồi núi trập trùng cùng những con đường quanh co, uốn lượn.

 

Vẻ đẹp mộc mạc của cao nguyên Di Linh.
Vẻ đẹp mộc mạc của cao nguyên Di Linh.


Đất đỏ bazan màu mỡ là điều kiện thuận lợi để trồng cà phê, chè cùng ruộng bậc thang. Vào mùa dã quỳ, đoạn qua đèo Phú Hiệp là một trong những cung đường được nhiều bạn trẻ đến săn ảnh.

Ngoài ra, đến cao nguyên Di Linh, du khách cũng nên ghé qua trại phong để trải nghiệm không gian yên bình, thanh tịnh nơi đây.

Theo dantri

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.