Xin đừng "xéo nát" thắng cảnh Chư Đăng Ya!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi những vạt dã quỳ nở rộ biến núi Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai)  thành một bức tranh hoa lộng lẫy cũng là lúc các bạn trẻ ùn ùn kéo nhau đến đây ngắm cảnh. Nhưng sự thiếu ý thức của nhiều bạn trẻ đã biến thắng cảnh tuyệt mỹ này thành một bãi rác, nhiều luống khoai mật chưa đến vụ thu hoạch cũng bị giẫm đạp tan hoang.

Nhiều năm trước, khi một đồng nghiệp của chúng tôi ở Báo Tuổi trẻ chụp bộ ảnh tuyệt đẹp về núi Chư Đăng Ya vào mùa dã quỳ nở đăng trên mục du lịch, nhiều người dân ở Gia Lai mới ngỡ ngàng khi lần đầu tiên biết đến địa chỉ ngắm cảnh đẹp mê hồn này. Khi đó, Chư Đăng Ya còn là địa chỉ khá mới mẻ, chưa nhiều người đặt chân đến. Vừa muốn giới thiệu cảnh đẹp này để nhiều người cùng thưởng ngoạn nhưng bạn đồng nghiệp cũng không khỏi lo xa: “Liệu Chư Đăng Ya có chung số phận với mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang, bị giẫm nát bởi sự thiếu ý thức của một số bạn trẻ”.

 

Rác vứt khắp nơi ở Chư Đăng Ya. Ảnh: H.N
Rác vứt khắp nơi ở Chư Đăng Ya. Ảnh: H.N

Và sự lo ngại ấy đã nhanh chóng biến thành sự thật. Chỉ mới đầu mùa hoa nhưng Chư Đăng Ya đã oằn mình trước sự giẫm đạp vô ý thức của những người trẻ tuổi. Chỉ trong 2 ngày thứ bảy, chủ nhật vừa rồi, có hàng ngàn bạn trẻ ùn ùn kéo nhau lên đây ngắm cảnh, chụp ảnh. Không ít cô dâu, chú rể cũng lên đây để chụp hình cưới, ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất của đôi lứa vào đúng mùa dã quỳ. Những hình ảnh rực rỡ ở Chư Đăng Ya vàng rực khắp các trang facebook khi ai cũng muốn khoe thành quả leo núi ngắm cảnh. Sự thiếu ý thức của các bạn trẻ đã biến Chư Đăng Ya thành bãi rác chỉ sau 2 ngày nghỉ cuối tuần. Vỏ chai nước, túi ni lông, bát, dĩa nhựa đựng đồ ăn nhanh… vương vãi khắp nơi.

Những luống khoai mật được trồng trên ngọn núi lửa đã tắt vốn không phải là kỳ quan thiên tạo, sẵn có, mà đó là thành quả lao động, là nguồn sống của người dân ở các ngôi làng quanh chân núi từ bao đời nay bị giẫm đạp không thương tiếc. Để có được những tấm ảnh đẹp, nhiều người không từ hành động xấu nào, kể cả nhảy nhót trên chính mồ hôi công sức của người dân để lấy những tấm hình như bay trên những vồng khoai. Chị Nguyễn Thúy Loan-chủ quán cà phê Phượt (TP. Pleiku) chia sẻ: “Chiều chủ nhật vừa rồi, khi tôi chở bạn lên đây nhìn khung cảnh tan hoang mà không khỏi buồn bã”.

Anh Doãn Vinh-một tay máy gắn bó với nghề chụp ảnh lâu năm tại khu vực Biển Hồ cũng chính là người khiến cảnh đẹp trở nên nổi tiếng khi thường xuyên tung ra những khoảnh khắc đẹp mỹ mãn của ngọn lúi lửa này trên trang facebook cá nhân. Từ sự chỉ dẫn của anh, hàng ngàn bạn trẻ đã kéo nhau tìm đến thưởng ngoạn cảnh đẹp. Nhưng trước sự giày xéo của họ, anh không khỏi xót xa và hối hận khi trót “khoe” thắng cảnh này. Trên trang facebook cá nhân, anh kêu gọi mọi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ cảnh quan núi lửa. Anh cho biết: “Không ít người dân bức xúc trước sự giẫm đạp, xả rác như phá hoại cảnh đẹp này. Một số cặp đôi lên đây chụp hình cưới đã bị chủ các ruộng khoai đuổi đi chỗ khác. Nếu các bạn không nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ thắng cảnh, có thể sẽ bị người dân “cấm đường” lên núi, bởi đây không chỉ là cảnh đẹp, mà còn là ruộng rẫy, nguồn sống của họ”.

Còn chị Nguyễn Thị Thúy Loan cho biết, chủ nhật này chị và bạn bè sẽ làm một số biển cảnh báo đặt tại lối đi lên núi kêu gọi các bạn trẻ nâng cao ý thức, tôn trọng công sức của người dân đã cho bạn cảnh quan xanh mướt, tuyệt đẹp này.
 

Mùa hoa dã quỳ mới chỉ vừa bắt đầu, Chư Đăng Ya cũng mới chỉ đón những lượt khách đầu tiên. Hẳn sẽ còn nhiều người tò mò với cảnh đẹp ở đây mà tìm đến, nhưng xin đừng xéo nát thắng cảnh, biến đây thành bãi rác. Hãy để cho người đến sau cơ hội được thưởng ngoạn bức tranh hoa lộng lẫy này một cách trọn vẹn. Và chủ nhân của những ruộng khoai mật cũng cảm thấy vui lòng thay vì giận dữ đuổi đi.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.