Hẹn nhau nơi đất lạ (*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mong muốn tạo ra một địa chỉ để dân du lịch bụi bốn phương có chỗ để “hẹn nhau nơi đất lạ”, chị Nguyễn Thị Thúy Loan vừa hoàn thiện việc trang trí nhà cửa để đón khách theo kiểu homestay (du lịch nghỉ tại nhà dân) tại địa chỉ 135 Hoàng Quốc Việt, TP. Pleiku.

Cũng cần nói thêm rằng, đây là loại hình khá phổ biến ở các thành phố du lịch nhưng lại rất mới ở tỉnh ta. Chị Loan là người đầu tiên làm mô hình này tại Phố núi Pleiku. “Tôi là người mê phượt, đi nhiều nơi, trải nghiệm homestay ở nhiều địa phương và rất yêu thích loại hình này. Hiện có nhiều bạn trẻ đi du lịch thích ở homestay bởi vừa tiết kiệm được chi phí ăn, ở, vừa được trải nghiệm các giá trị văn hóa, ẩm thực tại địa phương từ sự giới thiệu, chỉ dẫn của chủ nhà. Nhưng kinh doanh homestay ở ta lâu nay vẫn chưa ai làm dù Gia Lai rất thích hợp để phát triển loại hình này”-chị Loan chia sẻ.

Homestay giữa phố

 

Cách đào đón giản dị của chủ nhà dịch vụ homestay. Ảnh: H.N
Cách đào đón giản dị của chủ nhà dịch vụ homestay. Ảnh: H.N

Căn nhà sửa soạn cho dịch vụ homestay của chị Loan đang chuẩn bị đón những vị khách đầu tiên trong tháng 11 này. Vốn đi nhiều, thường xuyên sử dụng dịch vụ homestay nên nữ phượt thủ hiểu rõ cần phải làm gì để đáp ứng nhu cầu của khách. Homestay không cần trang trí quá cầu kỳ mà quan trọng là tạo cảm giác gần gũi như gia đình cho khách trọ, trang bị những thứ cần thiết để khách nấu nướng, pha trà, cà phê… tự phục vụ sinh hoạt. Khu vườn bên ngoài được chủ nhà trồng hoa, trồng rau để tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc. Khi cần, khách có thể hái rau ăn mì tôm tạm qua bữa nếu muốn dành nhiều thời gian để trải nghiệm cuộc sống của người dân. Khách cũng có thể khám phá ẩm thực đặc trưng của Tây Nguyên từ quán gà nướng cơm lam khá nổi tiếng ngay rất gần chỗ ở.

Ngôi nhà giữa phố nhưng lại rất gần với làng bởi nằm ngay sát  đường dẫn vào Làng văn hóa du lịch Plei Ốp. Homestay vốn chú trọng đến yếu tố cùng ăn, cùng ở, trải nghiệm văn hóa, đời sống của người dân bản địa, vì thế chị Loan chọn địa điểm này để mở dịch vụ là hoàn toàn có chủ ý. Chỉ cần ra khỏi nhà vài bước chân, khách đã có thể chầm chậm cảm nhận cuộc sống yên bình của một ngôi làng: từ con đường dốc trập trùng cánh võng rợp bóng dã quỳ, những vườn cà phê chín đỏ đợi thu hoạch hay ngôi nhà rông sừng sững ngay đầu làng là điểm nhấn thú vị đầu tiên để khách chìm vào những suy tưởng về văn hóa của người bản địa. Từ con đường vào làng nhìn xuống là một thung lũng rộng lớn với mơn man sóng lúa. Trên con đường ấy, khách thỉnh thoảng còn bắt gặp hình ảnh người mẹ địu con thong dong cuốc bộ trên đường làng về nhà khi chiều xuống… Nhịp sống chậm trôi rất đặc trưng của làng đủ mang lại cảm xúc bình yên cho lữ khách trước một vùng đất lạ. “Đặc trưng của TP. Pleiku là có những ngôi làng trong phố, nên khi chọn địa chỉ để mở dịch vụ homestay có nhiều yếu tố thuận lợi. Khách ở xa vừa đặt chân đến phố núi đã có thể hòa mình ngay vào cuộc sống ở làng”-chủ nhà homestay chia sẻ.

Kết nối bạn bè bốn phương

 

Với hình thức dịch vụ homestay. du khách sẽ có những trải nghiệm rất đáng nhớ (ảnh chụp tại làng Ốp, TP. Pleiku). Ảnh: Lam Nguyên
Với hình thức dịch vụ homestay. du khách sẽ có những trải nghiệm rất đáng nhớ (ảnh chụp tại làng Ốp, TP. Pleiku). Ảnh: Lam Nguyên
Dịch vụ homestay của chị Nguyễn Thị Thúy Loan đủ chỗ ở cho từ 15 đến 20 người. Giá cả dao động từ 50 ngàn đồng/đêm đối với khách lẻ và từ 20 ngàn đồng đến 40 ngàn đồng/đêm đối với nhóm khách. Ở homestay khách được tự phục vụ từ nấu ăn đến mọi sinh hoạt hàng ngày như tại gia đình.

Nhưng điểm đến không chỉ có những ngôi làng, Gia Lai còn có những thắng cảnh tuyệt mỹ, những nơi chốn ngắm cảnh theo mùa không thể bỏ qua. Và không ai khác, chủ nhà homestay Nguyễn Thị Thúy Loan sẽ là chuyên gia du lịch giới thiệu cho khách phương xa khi sử dụng dịch vụ ở đây. Với lợi thế là một phượt thủ, hiểu rõ nhiều cung đường, nhiều địa điểm du lịch, chị Loan thường xuyên cập nhật những địa danh thú vị nhất định phải đến, kèm theo là những chỉ dẫn cụ thể trên trang facebook cá nhân để khách du lịch dễ dàng tìm được thông tin. Ngay trước mùa hoa dã quỳ trên núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah)-một địa điểm ngắm cảnh hiện đang rất được yêu thích, chị Loan đã có vài chuyến đi để “thám thính” tình hình, cập nhật tình trạng để bạn bè bốn phương chủ động thời gian đến ngắm cảnh đúng vào khoảnh khắc đẹp nhất của ngọn núi lửa đã tắt từ hàng triệu năm trước, nay đẹp rực rỡ vào mùa dã quỳ nở.

Đi nhiều và kết nối được bạn bè khắp bốn phương, nên ngay khi ý tưởng kinh doanh dịch vụ homestay vừa hình thành, Thúy Loan đã có những khách hàng đầu tiên. Đây cũng là thuận lợi rất lớn khi chị quyết định kinh doanh loại hình du lịch đặc thù này. Chị mong muốn đây sẽ là địa chỉ để những người không quen biết sẽ có chung điểm hẹn nơi đất lạ: “Mỗi lần ở homestay là chúng tôi lại làm quen và kết nối thêm được nhiều bạn bè đến từ mọi miền Tổ quốc. Những cuộc gặp gỡ tình cờ nơi đất lạ như vậy nhưng để lại rất nhiều kỷ niệm. Tôi hy vọng dân du lịch bụi khắp nơi cũng sẽ có cơ hội hẹn nhau tại TP. Pleiku, cùng trải nghiệm và khám phá vùng đất mà mọi nơi đều đẹp mê hồn”.

Chị Loan cho biết, từ tháng 10 trở đi là thời điểm dân du lịch bụi đi nhiều nhất trong năm. Gia Lai nằm trên cung đường các phượt thủ thường đi qua, vì vậy có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Nếu mô hình kinh doanh của chị Thúy Loan thành công, hy vọng homestay sẽ được ngành du lịch quan tâm và có chiến lược phát triển.

 

Hoàng Ngọc

----------
(*) Tên một chương trình truyền hình về du lịch của Pháp.

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.