Cá linh mùa nước nổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với năm 2015, bà con nông dân các tỉnh miền Tây năm nay được mùa thu hoạch cá linh và các loại thủy sản khác. Họ vui mừng vì có thêm nguồn thu nhập từ mùa nước nổi, còn với du khách đến với miền Tây mùa này thì đó là một mùa đặc biệt vì thưởng thức nhiều loại đặc sản chỉ có ở mùa nước nổi.

Trên chuyến xe xuôi về miền Tây, tôi được anh Bảo (Rạch Gòi-Hậu Giang) vui vẻ cho biết năm nay, người dân miền Tây đang rất phấn khởi vì năm nay nước nổi sớm hơn mọi năm, nguồn thủy sản từ mùa này cũng nhiều hơn. Năm 2015, người dân đỏ mắt mới khai thác được ít cá linh- đặc sản của người miền Tây mùa này thì năm nay, khai thác được nhiều. Những tụ điểm mua bán nhộn nhịp người mua người bán, họ vui cười vì năm nay không chờ để được... no.

 

Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi

Là người cũng không ít lần đến với miền Tây nhưng tôi vẫn chưa một lần ở mùa nước nổi và đương nhiên là chưa bao giờ được thưởng thức cá linh. Thấy tôi tò mò về loài cá này và tuyên bố chưa ăn được cá linh thì chưa về lại Tây Nguyên, anh Kiệt làm ở Đài truyền hình Hậu Giang đã liên hệ một nhà hàng tại địa phương để mua một ít cá linh về anh em cùng nhâm nhi. Cộng với những món đặc sản như chim, rắn trung nướng, rắn trung xào với lá cách...

Cá linh nấu lẩu mắm với các loại rau như bông súng, điên điển và các loại lá lạ hoắc lần đầu tiên tôi thấy. Vị cá linh rất độc đáo ở chỗ là nhờ vị chua chua, giòn giòn, ngọt ngọt, thanh thanh lại béo béo.

May mắn hơn nữa, trước khi về lại Gia Lai, tôi được ông Bùi Thế Nghi (Cần Thơ) mời cá linh nấu canh chua. Là người gốc Bình Định nhưng ông vào định cư ở Cần Thơ gần 50 năm "Cứ mùa nước nổi, cá linh nấu canh chua là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người dân miền Tây. Cá linh còn được chế biến nhiều món khác nhưng với tôi, cá linh nấu canh chua là nhất. Vị ngọt, béo của cá, cộng với sự dòn của bông điên điển và hoa súng...". Ông Nghi chia sẻ.

 

Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi

Theo người dân ở nơi đây, cá linh đẻ trứng từ biển Hồ (Campuchia) rồi theo dòng nước đổ xuống từ thượng nguồn dòng Me Kong, chảy tràn đến miền Tây Nam Bộ. Cái tên “cá linh” do vua chúa ngày xưa đặt để bày tỏ niềm cảm kích với loài cá báo tin lũ cho con người đang ở sông nước.

Cá linh được sinh ra từ dòng nước, không có bàn tay người chăm sóc mà lớn lên nhờ dòng nước. Trên thuỷ trình trôi dạt ấy, chúng vừa đi vừa lớn, vừa sinh sản.
Mùa nước nổi, hãy đến với miền Tây Nam Bộ.

Minh Thi

Có thể bạn quan tâm