Sầm Sơn những ngày hè nắng chướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là người sinh ra ở xứ Thanh, đôi năm một bận về thăm quê dịp hè, thế nào tôi cũng cùng với bạn bè ở quê kéo nhau đi tắm biển Sầm Sơn. Bởi, Sầm Sơn không chỉ là nơi nghỉ mát lý tưởng mà còn là một danh lam thắng cảnh rất nổi tiếng trong và ngoài nước. Bẵng đi vài năm không về, mới đây tôi trở lại thì Sầm Sơn đã và đang có một diện mạo khác, một Sầm Sơn đổi mới phát triển.

Quả là Sầm Sơn đã khác, thu hút một lượng lớn khách du lịch, ngày cao điểm có đến 70 ngàn lượt người đến tắm. Lý do là vì Sầm Sơn vừa được Tập đoàn FLC Thanh Hóa đầu tư chuyên nghiệp, nâng cấp theo tiêu chuẩn resort, có hệ thống hubway với các khu tắm trắng, dịch vụ y tế, massage, thức ăn nhanh, ẩm thực từ cao cấp đến bình dân… có thể đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi đối tượng như gia đình, nhóm bạn bè đến tập thể. Tất cả cho thấy một Sầm Sơn đáng đến, không còn nạn chèo kéo, chặt chém như trước đây. Tắm biển thì khỏi phải nói, bởi đây là bãi tắm được mệnh danh là đẹp “đệ nhất” cả nước. Nếu buổi sáng vừa tắm vừa ngắm mặt trời lên thấy chẳng kém gì xứ Hàn, thì khi hoàng hôn đứng ở bờ biển nhìn ngắm màu tím hồng hắt lên đỉnh núi Trường Lệ, nơi có chùa Cô Tiên, mà có cảm tưởng như một nét chấm phá của chốn bồng lai. Màn đêm buông xuống, khi đã thưởng thức các món hải sản và món ăn đặc trưng của xứ Thanh, du khách có thể thả bộ trên đường Hồ Xuân Hương dọc dài ven biển mà ngắm những tấp nập quán hàng, và xa khơi kia bập bùng ánh đèn tàu cá.

 

Bãi biển Sầm Sơn.                                                     Ảnh: L.L
Bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: L.L

Và nếu muốn tham quan khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, resort với đẳng cấp quốc tế thì xin mời cùng lên xe ô tô điện (Sầm Sơn có đến vài trăm chiếc) tha hồ thưởng lãm. Bởi thế, có người từng đi đây đó biết nhiều nơi trên thế giới đã không ngần ngại mà ví Sầm Sơn như một “Hawaii thu nhỏ của Bắc Trung bộ”.

Chừng ấy nhận xét về Sầm Sơn cũng là đủ lắm rồi. Nhưng với tôi hay người Việt Nam ta thì như vậy dường như vẫn chưa đủ. Bởi đến Sầm Sơn không chỉ có tắm mát, hay trải nghiệm đẳng cấp quốc tế (với du khách có điều kiện kinh tế), mà nơi đây còn dành cho du khách một góc của du lịch tâm linh. Với lòng thành kính, ta tịnh tâm đến cầu an ở đền Độc Cước. Đền gắn với huyền thoại: Có một chàng trai khổng lồ đã tự xé đôi người để một nửa ra biển đánh quỷ dữ ngoài khơi xa, nửa còn lại đánh dẹp giặc ngoại xâm ở đất liền để có thể vừa cứu nước, vừa giữ bình yên cho dân làng Sầm Sơn. Để tưởng nhớ công ơn to lớn của chàng, người dân ở Sầm Sơn đã lập một đền thờ và đặt tên là Độc Cước, tọa ở núi Trường Lệ cho đến ngày nay. Và, lòng ta sẽ thật tĩnh lặng, an nhiên khi đi lễ chùa Cô Tiên bên cheo leo vách núi, để thanh thản ngắm biển với cơ may gặp đàn cá heo đùa với sóng. Trong chiều tím, tâm ta sẽ tự thốt lên: Tiên cảnh là đây-Nam mô A Di Đà…

Linh Lan

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.