Xuyên Đông Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Du lịch xuyên 3 nước Đông Dương là một hành trình đang thu hút nhiều du khách tham gia bởi dọc theo các tuyến đường đều có nhiều danh thắng nổi tiếng. Nếu buổi sáng khởi hành từ TP. Kon Tum, Việt Nam, qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang các tỉnh của Lào như Attapeu, Sê Kông, Chămpasak chỉ đến chiều chúng ta đã có mặt tại Pak Sé.

Đây là thành phố có hơn 300.000 dân và có sân bay quốc tế nối với nhiều thành phố khác trên thế giới. Đường từ Attapeu đi Pak Sé khá tốt, xe ô tô có thể chạy với vận tốc trên 100 km/giờ, phong cảnh hai bên đường rất đẹp, đặc biệt khi đi trên cao nguyên Boloven thời tiết mát mẻ, cây cỏ xanh tươi. Hai bên đường những giàn su su nối nhau xanh mướt, những vườn cà phê xanh sậm mặc dù chúng có tuổi đời hơn 50 năm, từ thời Pháp thuộc.

 

Ảnh: Thanh Phong
Ảnh: Thanh Phong

Pak Sé-thủ phủ của Nam Lào nằm dựa lưng bên dòng Mê Kông có khá đông cộng đồng người Việt sinh sống từ những năm 40 thế kỷ trước. Đã qua hai ba thế hệ nhưng người Việt ở Pak Sé vẫn nói thành thạo tiếng mẹ đẻ. Tại đây du khách có thể tìm hiểu khám phá đời sống của cư dân qua đường nét kiến trúc nhiều tầng, nhiều mái của phố và đền, chùa. Điểm nhấn của thành phố là Cung điện 1.000 phòng của vua Lào ngày xưa giờ là Khách sạn Nhà Vua luôn kín phòng và là điểm tham quan hấp dẫn. Trong buổi chiều du khách cũng có thể viếng chùa và dạo trên đại lộ chạy dọc theo sông hoặc vào mua sắm ở chợ Đao Rương.

Từ Pak Sé, Champasak xuôi về phía Nam khoảng 50 km là đến đền Wat Phou-di sản văn hóa thế giới được tổ chức UNESCO công nhận trong năm 2001. Nơi đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc kỳ vỹ do con người tạo nên vào thế kỷ thứ IX mang đậm dấu ấn tín ngưỡng Ấn Độ giáo và Phật giáo. Sau đó đi tiếp một chặng hơn 100 km nữa là đến thác Khon Phapeng, thác nước lớn nhất Đông Dương, chặn ngang dòng Mê Kông.

Rồi tiếp tục xuôi về phía Nam qua Stung Treng (Campuchia), vòng sang TP. Siem Reap, nơi có kỳ quan thế giới Angkor. Quần thể Angkor bao gồm Angkor Thom, Angkor Wat cùng nhiều đền tháp khác trong phạm vi khoảng 250 km vuông luôn thu hút du khách đến từ mọi miền đất nước. Buổi chiều lên đồi Ba Khen ngắm cảnh hoàng hôn. Cũng tại đây du khách có thể đi thuyền thưởng ngoạn cảnh hồ Tonle Sap-khu dự trữ sinh quyển thế giới. Từ Siem Reap đi tiếp 250 km là xuống thủ đô Phnôm Pênh của Vương quốc Campuchia. Du khách sẽ vào tham quan hoàng cung, chùa Vàng, quảng trường bốn mặt cùng nhiều danh thắng khác… Hôm sau xuôi về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.

Nếu làm một cuộc hành trình khác bắt đầu từ di sản cố đô Huế hoặc Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Quảng Nam, chúng ta có thể sang Lào bằng đường 9 và đến Savanakhet vào buổi chiều cùng ngày. Hôm sau tiếp tục sang Mukdahan, Ubon (Thái Lan) vòng xuống phía Nam rồi qua Cửa khẩu Poipet ngoặc vào Siem Reap, tiếp tục khám phá Angkor. Còn nếu khởi hành từ Gia Lai, chúng ta có thể sang Campuchia bằng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, đến Rattanakiri rồi lên Stung Treng, hôm sau sang Lào qua Cửa khẩu Veunkham, ngược ra phía Bắc cuối buổi chiều chúng ta đã có thể thăm các thắng cảnh ở thủ đô Viêng Chăn như đền That Luong, vườn Phật, Khải Hoàn Môn rồi lại tiếp tục ngược lên thăm cố đô Luang Prabang vòng về Việt Nam qua Lai Châu.

Các tuyến du lịch nêu trên đi và về không quá 5 ngày và giá cả không cao, chi phí chỉ khoảng trên dưới 6 triệu đồng/người nhưng có thể đi xuyên Đông Dương, tham quan nhiều danh thắng nổi tiếng của 3 nước. Hiện nay rất nhiều hãng, công ty du lịch của Việt Nam đã và đang mở tour theo hành trình này, thu hút nhiều du khách tham gia. Nhiều người còn tự tổ chức tour bởi hầu như đi đến đâu cũng có thể giao tiếp bằng tiếng Việt nên rất thuận lợi. Con đuờng từ Gia Lai sang Campuchia (Rattanakiri) đã làm xong, chỉ trong một ngày chúng ta có thể từ TP. Pleiku sang Siem Reap. Đặc biệt gần đây một số công ty du lịch của Thái Lan, Việt Nam đã tổ chức thành công các đoàn caravan xuyên Đông Dương và về Việt Nam theo Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị và Lệ Thanh của Gia Lai, các thành viên đều tỏ ra thích thú cho biết thời gian tới sẽ quan tâm quảng bá loại hình du lịch này…

Tết này, biết đâu bạn lại thích làm một cuộc hành trình, sáng uống cà phê ở Pleiku, chiều ăn cá nướng kiểu Lào bên sông Mê Kông và hôm sau đã leo lên các bậc đá tham quan đền Angkor…

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm