Bài cuối: Ngát hương ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều người cho rằng, trong nhà nhiều đồ ăn thức uống sẽ mang đến sự no ấm, sung túc cả năm. Vì thế, dù ăn uống không bao nhiêu nhưng từ nhà hàng, khách sạn đến mỗi gia đình đều chuẩn bị đồ ăn cho ngày Tết khá kỹ lưỡng.

Ẩm thực ngày Tết

Ngoài những thứ không thể thiếu trong ngày Tết như bánh chưng, dưa kiệu, mùa Tết năm nay nhiều người còn đưa vào thực đơn những món ăn hướng đến sự thanh đạm, chế biến đơn giản.

Thời điểm này, các cơ sở làm bò một nắng ở huyện Krông Pa ăn nên làm ra với số lượng đơn đặt hàng khá lớn từ TP. Pleiku. Chủ cơ sở bò một nắng Mười Đức-thị trấn Phú Túc cho hay, hàng chục cơ sở chế biến bò một nắng ở vùng này chế biến từ 60 kg đến 80 kg bò tươi vẫn không đủ cung cấp cho thị trường trong mùa Tết. Riêng ở cơ sở Mười Đức, một số đơn hàng với số lượng lớn từ TP. Hồ Chí Minh bị từ chối với lý do, ưu tiên cho khách hàng trong tỉnh.

 

Ảnh: Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc

Không chỉ là đặc sản riêng có của vùng “chảo lửa”, bò một nắng chế biến dễ dàng thuận tiện, không quá giàu năng lượng khiến các bà nội trợ ưu ái hơn khi đưa vào thực đơn ngày Tết. Khi nhà có khách, chỉ cần mang miếng bò nướng qua trên than lửa đã có ngay thức nhắm để lai rai cùng bạn bè.

Thực phẩm chay cũng ngày càng phổ biến trong ngày Tết. Các quán cơm chay Thanh Thảo-đường Tăng Bạt Hổ, Thiên Lý-đường Cao Thắng và vô số quán chay trên địa bàn thành phố thời điểm này đã khá sôi động với các đơn đặt hàng Tết. Chủ quán cơm chay Thanh Thảo cho biết, nhiều gia đình thường cúng chay ngày mùng Một thay cho cỗ mặn như trước, vì thế họ đặt quán làm sẵn các thức chay để cúng ông bà. Mâm cỗ chay rất thịnh soạn, đủ đầy với giò, chả, bánh chưng, cá chép, thịt gà… nhưng nguyên liệu chủ yếu là các loại đậu, gạo, rau củ. Giữa những món ăn giàu năng lượng trong ngày Tết, dành một ngày ăn chay cũng là cách giúp cơ thể cân bằng.

Tại các siêu thị, cửa hàng đều đã bày bán đồ Tết từ hơn nửa tháng nay. Đủ loại đồ ăn mang phong vị Á Đông hay phong vị ẩm thực các châu lục cũng có sẵn, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết.

Nhiều sự kiện văn hóa

Nhiều sự kiện văn hóa đồng loạt diễn ra vào dịp Tết cổ truyền sẽ thỏa mãn niềm mong đợi của người dân trong mùa Xuân mới. Hội hoa Xuân diễn ra từ ngày 20 tháng Chạp Âm lịch trở đi là sự kiện được nhiều người trông đợi. Có hàng ngàn loài hoa, cây cảnh, đá cảnh từ khắp nơi đổ về Phố núi tạo nên bữa “tiệc hoa” đầy màu sắc. Dạo chợ hoa để “tậu” về những chậu hoa, cây cảnh vừa ý trưng ngày Tết, nhiều người còn muốn đưa lộc biếc vào nhà trong ngày Xuân, cầu mong một năm mới tươi tắn, khởi sắc, nhiều tài lộc. Cũng từ 20 tháng Chạp Âm lịch trở đi, bạn có thể dạo qua những đường phố lớn như Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Hùng Vương, để thưởng thức phong vị riêng của hoa, đó là những gốc đào rừng, mai rừng được những người mê hoa “săn” từ rừng đem về phố.

Hội báo Xuân kéo dài từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 6 Tết tại phòng đọc Thư viện tỉnh và huyện Đak Đoa sẽ là sự kiện được nhiều bạn đọc đón đợi. Không có cái thú nào bằng chu du qua các vùng, miền trong cả nước, hưởng không khí Tết ở khắp mọi nơi, tìm hiểu những sản vật độc đáo dành riêng cho Tết của các dân tộc thiểu số Việt Nam, chiêm ngắm sắc màu của muôn loài hoa mỗi độ Xuân về ở khắp Bắc-Trung-Nam… qua hình ảnh, qua những ấn phẩm Xuân được trình bày đẹp, hấp dẫn.

Với những người mê điện ảnh, Tết là dịp không thể bỏ lỡ những bộ phim hay trên màn bạc. Năm nay, ngoài Nhà Văn hóa Lao động, Pleiku Palace có phòng chiếu phim hiện đại với sức chứa 800 khách/suất chiếu sẽ trình chiếu nhiều bộ phim hay phục vụ khán giả yêu điện ảnh. Bên cạnh đó, “Đến hẹn lại lên”, vào những ngày Xuân mới, Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku) sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chào đón du khách như: chương trình ca nhạc “Hát cho nhau nghe”, xiếc thú, ẩm thực ba miền độc đáo cùng nhiều trò chơi dân gian, trò chơi dành cho trẻ em…

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa là sự kiện không thể bỏ qua trong thời khắc đón chào năm mới. Chuỗi những hoạt động văn hóa-nghệ thuật trong đêm Giao thừa như: trình diễn cồng chiêng, múa lân, chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San, bắn pháo hoa tầm thấp trong thời gian 15 phút… sẽ mang đến không khí tưng bừng trong thời khắc đón chào Xuân mới của người dân Phố núi.

Ngoài ra, tuy chưa hẳn là thành phố du lịch, song vào độ Tết đến Xuân về, nhiều nhà hàng, khách sạn ở Pleiku cũng đã chuẩn bị khá kỹ càng để đón khách du lịch. Các khách sạn đều trang hoàng cho không gian đón khách thật ấm cúng, tươi mới sắc Xuân với lồng đèn đỏ, mai vàng, cúc đại đóa kèm những lời chúc mừng năm mới an lành tới du khách. Ở những khách sạn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Tre Xanh Plaza, Pleiku Palace… còn có chương trình ẩm thực với những món ăn truyền thống như bánh chưng, củ kiệu, thịt đông, giò lụa… trong thực đơn để du khách là Việt kiều cảm nhận rõ rệt không khí đón Xuân nơi quê nhà.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm