Thị trấn trong sương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Con đường từ Lào Cai đến Sa Pa quanh co và cao dần. Sa Pa còn được gọi là thị trấn trong mây. Ở đây có trung tâm cung cấp thông tin và giải quyết những khiếu nại hay thắc mắc cho du khách. Trung tâm này cũng là nơi trưng bày và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người bản địa và là nơi gắn kết doanh nghiệp với nhu cầu khách du lịch. Sáng sớm, càng lên cao sương mù càng dày nhưng một lúc sau trời hửng nắng nhanh, sương tan và cảnh vật tự nhiên ở đây lộ rõ nét dần. Bắt đầu nhìn thấy xa xa những thửa ruộng bậc thang dọc theo con đường. Càng lên cao hình ảnh ruộng bậc thang càng nhiều, càng đẹp. Từ bất kỳ góc nhìn nào, những mảnh ruộng bậc thang đều có nét đẹp khác nhau với những bờ ruộng uốn cong mềm mại, đây là một trong 7 nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Thị trấn Sa Pa là một trong những nơi hiếm hoi của Việt Nam có tuyết. Vào thập niên 40 của thế kỷ trước, người Pháp đã quy hoạch, xây dựng Sa Pa thành nơi nghỉ mát, điều dưỡng khá lý tưởng đặc biệt là hơn 200 biệt thự theo kiểu phương Tây ở ngay trung tâm thị trấn, nằm xen giữa những cánh rừng đào và những rặng samu. Điều này làm cho thị trấn mang nhiều dáng dấp của một thành phố châu Âu. Điểm thu hút du khách của Sa Pa là đi dạo trên đường phố ta bắt gặp rất nhiều người bản địa mặc trang phục truyền thống đi thành từng nhóm hoặc quây quần cặm cụi ngồi may các sản phẩm lưu niệm bán cho du khách.
 

Chìm trong làn mây bồng bềnh thị trấn Sa Pa như một thành phố trong sương huyền ảo, vẽ lên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nơi đây khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng. Thời tiết ở thị trấn một ngày có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân; buổi trưa tiết trời như vào hạ, thường có nắng nhẹ, khí hậu dịu mát; buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Các dịch vụ du lịch của Sa Pa được các du khách ngoại quốc đánh giá khá tốt. Thời gian lý tưởng nhất để đến với điểm du lịch nổi tiếng này là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 8 đến tháng 9.

Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc, cầu Mây… Cổng Trời là điểm cao nhất mà đường bộ có thể đi tới để đứng ngắm đỉnh Phanxipan, rừng Trúc, động Tả Phìn, bãi đá cổ Sa Pa nằm trong thung lũng Mường Hoa. Hàm Rồng là nơi trồng rất nhiều loại hoa, màu sắc sặc sỡ và được trồng theo từng khuôn viên. Sa Pa có đỉnh Phanxipan cao 3.143 mét trên dãy Hoàng Liên Sơn. Còn có nhà thờ cổ ở ngay thị trấn và từ thị trấn đi ngược về hướng Đông Bắc, trên đường đi tới động Tả Phìn lại có một tu viện được xây gần toàn như bằng đá tại một sườn đồi quang đãng, thoáng mát. Đến đây còn được thưởng thức những đặc sản như: mận hậu Bắc Hà, nấm chân chim Bắc Hà, thịt rừng của người Nùng Dín, cá suối Mường Hoa, lợn cắp nách, rượu Bắc Hà, rượu San Lùng, cuốn sủi, bột ngô hấp, thắng cố, măng chua…

Một nét đẹp và mang bản sắc trong đời sống văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc vùng cao này là những phiên chợ tình thường diễn ra vào tối thứ bảy hàng tuần. Sau phiên chợ, nhiều cặp nam thanh nữ tú trở nên thân thiết. Có nhiều cặp đã nên duyên vợ chồng. Sau những điệu múa xòe ô và tiếng khèn, tiếng sáo vang lên réo rắt, có người đứng ra thu tiền của du khách để chia đều cho những người vừa biểu diễn. Đây cũng là dịp để du khách được thưởng thức nét văn hóa của người bản địa.

Ăn tối xong, du khách có thể dạo chợ Sa Pa về đêm. Sau khi dạo hết một vòng chợ đêm, mua được vài món đồ làm kỷ niệm, kéo nhau về kết thúc một buổi tối thú vị và để lại nhiều dư âm đẹp trong lòng người phương xa. Càng về khuya, “thị trấn trong mây” lại càng lạnh giá và lạ lùng. Những gian hàng nướng thơm lừng, nghi ngút khói đang vẫy gọi những thực khách muốn thưởng thức chút hương vị ẩm thực của núi rừng… Điều đặc biệt ở đây là các món nướng: mía nướng, khoai nướng, chim cúc nướng, trứng gà nướng… Vừa thổi sương tan, vừa hôi hổi thưởng thức các món nướng ấm áp lan tỏa cả tâm hồn-còn sự thú vị nào hơn.

Võ Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...