Rùng mình vượt qua cửa tử ở Thái Nguyên

Là một con suối thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Cửa Tử mới nghe tên đã thấy rùng mình lại là nơi thu hút khá đông người tham quan trong những ngày nắng nóng.

Cách thị trấn Đại Từ chừng 15 km, xã Hoàng Nông nằm cạnh sườn Đông của dãy Tam Đảo. Đi gần hết đường nhựa, rẽ xuống một đường đất khá khó đi khoảng hơn 1 km là đến lối vào Cửa Tử. Gửi xe tại một nhà dân, đi bộ một đoạn đã thấy một dòng suối hiện ra trước mắt.

Nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi cao vút, dòng suối như một con rắn uốn mình trườn đi.

Đoạn đường khởi đầu khá dễ dàng cho đến khi thử thách đầu tiên xuất hiện. Một vụng nước sâu nằm giữa hai vách đá thẳng đứng, trơn tuột như một cánh cổng cao lớn. Có lẽ vì thế nơi đây được gọi là “Cửa Tử”?

Nước trong vụng trong vắt, có thể nhìn thấy tận đáy vụng nước ngay cả ở những nơi sâu nhất. Trời nắng nóng, ai cũng muốn đầm mình tắm mát nhưng phải vượt qua vụng nước để tiếp tục hành trình.

Nâng balô lên đầu, lội qua được đoạn nước sâu thì đã thấy những tảng đá khổng lồ lù lù hiện ra chắn đường. Nếu không có chiếc thang do người dân quanh vùng tự chế thì chắc chắn không thể vượt qua được vật cản này.

Đoạn suối sau những tảng đá khổng lồ đầy những ghềnh đá. Những viên đá to lớn đủ mọi hình dạng, kích cỡ xếp ngổn ngang làm thành vô số ghềnh đá lớn nhỏ. Dòng nước lúc len lỏi qua các khe đá, lúc ào ào đổ xuống như những con thác nhỏ. Nhiều tảng đá bị nước bào mòn tạo thành những hình thù kỳ dị, trông rất lạ mắt.

Càng đi sâu, núi rừng càng hoang vu. Hai bên bờ suối là những cây cổ thụ chìa những chiếc rễ to xù xì với theo dòng nước. Chốc chốc lại gặp những đàn bướm sặc sỡ sắc màu bay lượn rập rờn.

Lại một “Cửa Tử” nữa phải vượt qua. Và không chỉ một mà hai. Giống như người anh em của mình, hai “Cửa Tử” lần này đều là một vụng nước nằm giữa hai vách đá thẳng đứng.

Vụng nước không sâu lắm nhưng những viên đá xanh rêu trơn tuột dưới đáy nước thật sự là thử thách lớn. Mọi người dò dẫm từng bước trong nước mà không biết điều gì đang chờ đợi mình.

Ai nấy thấm mệt nhưng quyết tâm đi đến đầu nguồn con suối vẫn chưa giảm. Đạp lên những tảng đá, cả nhóm lại tiếp tục hành trình. Đi thêm một đoạn dài, tưởng chừng đích đến còn rất xa thì bỗng nghe tiếng ầm ầm của thác nước vang lên giữa núi rừng.

Theo datviet

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.