Quảng Ngãi: Có sự "chống lưng" cho buôn lậu xăng dầu trên biển?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự việc Bộ Công an, Vùng cảnh sát biển 2... điều động lực lượng phục bắt vụ buôn lậu xăng A95 khủng với gần cả triệu lít tại vùng biển Quảng Ngãi khiến nhiều cấp, ngành tỉnh này ngỡ ngàng. Câu hỏi đặt ra là: Việc tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên biển của cơ quan chức năng tỉnh thời gian qua thế nào? Tình trạng này mới hay đã kéo dài từ lâu? Có hay không sự chống lưng cho buôn lậu xăng dầu trên biển ở Quảng Ngãi?
Qua tìm hiểu của PV Dân Việt, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra và kéo dài nhiều năm qua. Hoạt động buôn lậu xăng dầu trái phép chủ yếu được thực hiện bằng một số hình thức các chủ tàu, ghe cá mua dầu từ tàu nước ngoài với giá rẻ, rồi bán ngay cho các ghe cá khác. Các chủ tàu, doanh nghiệp tư nhân gom mua dầu từ các tàu vận tải, rồi bán cho các tàu cá hoặc các đại lý xăng dầu trên bờ.
Vị trí diễn ra hoạt động mua bán xăng dầu trái phép thường ở khu vực cách bờ khoảng vài chục hải lý. Sau khi mua xong, tàu vận chuyển vào vùng nội thủy để tiêu thụ. Phương tiện vận chuyển xăng dầu lậu thường là tàu cá công suất nhỏ được cải hoán thành tàu dịch vụ vận tải biển...
Tàu QNg-0350 (dưới mũi tên) đang cập mạn tàu Pioneer Spirt để nhận xăng trái phép.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ nhưng số lượng không nhiều.
Năm 2016, lực lượng chức năng Quảng Ngãi phát hiện và bắt 4 vụ/4 đối tượng, thu giữ trên 52.000 lít xăng dầu các loại. Điển hình là vụ phát hiện tàu Danai 8, trọng tải hơn 2 nghìn tấn, do ông Pongpituck Sutipong (quốc tịch Thái Lan) làm thuyền trưởng, đã vận chuyển một số lượng lớn xăng nhưng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.
Vào giữa năm 2017, tại vùng biển gần NMLD Dung Quất, lực lượng chức năng Quảng Ngãi phát hiện Công ty TNHH MTV cung ứng tàu biển Việt Cường (trụ sở tại thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi), vận chuyển 50.000 lít xăng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; dùng phương tiện xăng dầu khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền... nên đã xử phạt 200 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số xăng trên.
Lực lượng chức năng Bộ Công an, Vùng cảnh sát biển 2... đang tiến hành lấy lời khai, lập biên bản ngay tại hiện trường trên tàu Pioneer Spirt.
Dù lực lượng đông, phương tiện trang bị khá hiện đại nhưng cộng tất cả số lượng xăng dầu lậu các vụ mà cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã phát hiện, bắt giữ chẳng là gì so với số lượng của vụ việc, do lực lượng của Bộ Công an, Vùng cảnh sát biển 2... phát hiện, bắt giữ vào ngày 14.4 vừa qua.
Trở lại vụ việc này, tại thời điểm mà lực lượng của Bộ Công an, Cảnh sát biển vùng 2... phát hiện và bắt giữ, ngoài khoảng 8.150m3 chất lỏng nghi xăng đang chứa ở các khoang trên tàu Pioneer Spirt, quốc tịch Hàn Quốc, có khoảng 350m3 đã được tàu này bơm sang tàu QNg-0350.
Qua tính toán tại thực tế hiện trường, trước khi bị phát hiện, bắt giữ, thời gian để tàu QNg-0350 tiếp nhận 350m3 xăng A95 phải mất ít nhất hơn 3 giờ đồng hồ. Vị trí diễn ra vụ việc chỉ cách đảo Lý Sơn khoảng 20 hải lý về phía đông nam.
Theo quy định hiện hành, tàu nước ngoài muốn neo đậu trong vùng biển Việt Nam, tàu Pioneer Spirt phải trình báo với cơ quan chức năng Việt Nam, cụ thể ở đây là tỉnh Quảng Ngãi.... Nhưng phát hiện vụ việc và bắt giữ là lực lượng của Bộ Công an, Cảnh sát biển vùng 2 chứ không phải là các cơ quan chức năng tỉnh này (chỉ được báo tin phối hợp).
Dù cảng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi nằm gần hơn, nhưng 2 tàu buôn lậu bị bắt giữ được di lý đưa về cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam. Khai nhận với cơ quan điều tra, ông Trần Thanh Vinh - thuyền trưởng tàu vận tải QNg-0350 cho biết, khi đang tiếp nhận xăng từ tàu Pioneer Spirt (trước khi bị phát hiện, bắt giữ), có một người đang làm ở Hải quan Quảng Ngãi gọi vào số di động và hỏi: "Có đi làm không?".
Ngoài ra, tại thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, kiểm tra, người này cũng nhắn tin hỏi thăm với nội dung: "Lực lượng nào vậy?". Tuy nhiên, ông Vinh từ chối không khai rõ lý do vì sao người đang làm ở Hải quan tỉnh gọi điện, nhắn tin cho mình.
Từ những lý do nêu trên, không có gì khó hiểu khi dư luận nghi ngờ và đặt ra câu hỏi: Có hay không sự chống lưng cho buôn lậu xăng dầu trên biển ở Quảng Ngãi?
Toàn cảnh 2 phương tiện buôn bán xăng lậu trên biển bị lực lượng chức năng Bộ Công an, Vùng cảnh sát biển 2... phát hiện, bắt giữ.
Được biết, khoảng 21h, ngày 14.4, trong lúc phối hợp tuần tra tại vùng biển cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 20 hải lý về hướng đông nam, lực lượng Bộ Công an, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3 Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cảnh sát biển Vùng 2... bắt quả tang tàu vận tải biển mang số hiệu M/T Pioneer Spirt, quốc tịch Hàn Quốc, đang thực hiện hành vi bơm chất lỏng (nghi là xăng) trái phép sang tàu vận tải QNg-0350.
Tại thời điểm kiểm tra, ngoài khoảng 8.150m3 chất lỏng nghi xăng đang chứa ở các khoang trên tàu Pioneer Spirt, còn có khoảng 350m3 đã được tàu này bơm sang tàu QNg-0350.
Cả 2 thuyền trưởng đều không xuất được hóa đơn chứng từ liên quan đến số lượng hàng hóa trên.
Công Xuân (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm