Không nên lo lắng khi tiêu thụ thịt heo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Song song với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh Gia Lai, các lực lượng chức năng cũng đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ mặt hàng thịt heo kinh doanh tại các chợ nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho người dân.
Thịt heo tiêu thụ chậm
6 giờ sáng 15-3, khi chợ Nhỏ (phường Hội Thương, TP. Pleiku) bắt đầu hoạt động, cán bộ Trạm Thú y TP. Pleiku đã có mặt để kiểm dịch và đóng mộc vào thịt heo thương phẩm. Đây là việc làm được các tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ ủng hộ vì giúp họ yên tâm buôn bán. “Do thông tin về bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ở một số tỉnh, thành nên nhiều người tiêu dùng trên địa bàn e ngại sử dụng loại thực phẩm này. Thế nhưng, khi nhìn trên thịt có đóng dấu mộc kiểm dịch thì họ đã yên tâm mua về”-chị Nguyễn Thị Hai-tiểu thương kinh doanh thịt heo tại đây-cho biết.
Tâm lý e ngại của nhiều khách hàng đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ mặt hàng thịt heo tại các chợ những ngày gần đây. Chị Nguyễn Thị Linh Giang-tiểu thương chuyên bỏ mối thịt heo tại chợ đêm Pleiku-cho biết: “Giá thịt heo hiện đã giảm 5.000-10.000 đồng/kg tùy loại so với trước nhưng vẫn tiêu thụ chậm. Bình thường trước đây, tôi mổ khoảng 8-9 con heo/ngày thì nay chỉ còn chừng 4-5 con”.
 Người tiêu dùng tìm đến những điểm bán thịt heo an toàn để mua.   Ảnh: D.Q
Người tiêu dùng tìm đến những điểm bán thịt heo an toàn để mua. Ảnh: D.Q
Hạn chế mua thịt heo, nhiều người tiêu dùng quay sang lựa chọn cá, tôm… cho bữa ăn gia đình. Chị Đinh Thị Thu Thảo-tiểu thương kinh doanh cá đồng tại chợ Phù Đổng (TP. Pleiku) cho biết: “Những ngày qua, khách hàng mua cá tăng mạnh, tôi phải nhập gấp đôi ngày thường để bán. Về giá cả thì vẫn giữ ổn định, cá lóc 65.000 đồng/kg, cá trắm lớn 100.000 đồng/kg; các loại cá khác như diêu hồng, rô phi vẫn ở mức 50.000-55.000 đồng/kg…”.
Người dân không nên lo lắng
Theo ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, ngay khi bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại một số tỉnh, thành phía Bắc, tỉnh ta đã nhanh chóng vào cuộc, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Các trạm kiểm dịch tại các tuyến đường cửa ngõ cũng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn heo bệnh và sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc vận chuyển vào tỉnh. “Đến thời điểm này, tôi khẳng định Gia Lai nằm trong vùng không có bệnh dịch tả heo châu Phi. Nguồn thịt heo tại địa phương đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng”-ông Trương Phước Anh nhấn mạnh.
Về tình hình dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra trên đàn heo tại huyện Mang Yang, ông Trương Phước Anh cho hay: Ngay khi có thông tin, ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng xử lý. Hiện đã khoanh vùng, khống chế được dịch bệnh lở mồm long móng; đồng thời vận động người dân tiêu hủy 62 con heo bệnh. Ngoài ra, Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các địa phương, lực lượng cán bộ thú y chú trọng công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y và tham mưu cho chính quyền địa phương ngăn chặn việc vận chuyển heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào địa bàn.
Bên cạnh công tác phòng-chống dịch, lực lượng Quản lý Thị trường cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thịt heo, sản phẩm làm từ thịt heo trên địa bàn. Theo ông Lê Hồng Hà-Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, Cục cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đồng bộ trong công tác kiểm tra, kiểm soát; chỉ đạo các Đội Quản lý Thị trường trực thuộc từ nay đến khi cả nước công bố hết dịch phải đảm bảo duy trì thường xuyên 1 đoàn kiểm tra, trực 24/24 giờ tại địa bàn để nắm tình hình, sẵn sàng phối hợp khi có yêu cầu. Cục cũng yêu cầu các đội xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt heo, sản phẩm thịt heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch…
Công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn cũng đang được ngành chức năng hết sức chú trọng. Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh-cho biết: “Không chỉ phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực triển khai công tác phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi, Chi cục còn tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó lưu ý các cơ sở giết mổ, các cơ sở sản xuất sản phẩm từ thịt heo, các nhà hàng, quán ăn sử dụng nguyên liệu thịt heo để chế biến…”.
 DÃ QUỲ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.