Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Còn lắm gian nan!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề ngày càng được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với những người mua hàng trên mạng internet.
Bà Hứa Thị Gái (15 Lê Quý Đôn, TP. Pleiku) cho biết: “Ngày 19-1-2019, gia đình tôi có mua một chiếc bếp điện từ hiệu Faster tại siêu thị gia dụng nhập khẩu (ngõ 374 Âu Cơ, phường Nhật Tân, TP. Hà Nội) trên trang mua bán Lazada. Thế nhưng, khi nhận bếp thì một lò bị lỗi không thể sử dụng được. Gia đình tôi liên lạc theo số điện thoại bảo hành của hãng theo tem dán trên sản phẩm thì nhân viên trực điện thoại trả lời là cửa hàng không thuộc hệ thống của công ty. Sau đó, gia đình tôi phải gọi đi gọi lại cả chục lần cho siêu thị bán hàng thì họ mới chịu giải quyết bằng cách yêu cầu gia đình chuyển bếp ngược ra Hà Nội để bảo hành. Mặc dù phải tốn thêm 2 lượt cước phí chuyển ra Hà Nội và chuyển vào nhưng bếp bảo hành xong cũng sử dụng được 1 tháng lại bị hư. Tôi rất muốn khiếu nại nhưng chẳng biết cách nào?”.
Nhiều người dân vẫn còn khá mơ hồ về quyền lợi của người tiêu dùng.                   Ảnh: D.Q
Nhiều người dân vẫn còn khá mơ hồ về quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh: D.Q
Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử hiện nay, việc mua hàng trên mạng không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Song đây lại chính là “mảnh đất” béo bở để một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật, thậm chí bán cả hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Người tiêu dùng nếu mua phải những sản phẩm kiểu này thì không biết khiếu nại ở đâu, liên lạc với nơi bán có khi không được. Nhiều người tiêu dùng cũng còn khá mơ hồ về việc đấu tranh đòi quyền lợi hoặc nhờ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đứng ra can thiệp để đòi lại quyền lợi cho mình.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải-Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh-cho biết: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh được thành lập từ tháng 11-2018, Văn phòng đặt tại Sở Công thương. Mặc dù thời gian qua, Hội đã tích cực tuyên truyền về quyền lợi của người tiêu dùng nhưng phần lớn người dân vẫn còn ít biết đến. “Dù mới thành lập nhưng Hội cũng đã tổ chức được nhiều đợt tuyên truyền đến các địa phương về chức năng, nhiệm vụ của Hội. Trong các đợt tuyên truyền, Hội không chỉ tư vấn về việc sử dụng hàng hóa mà còn phổ biến cho người dân khi phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng thì báo về Hội. Khi đó, Hội sẽ cử luật sư làm cầu nối đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng”-ông Hải nói.
 Việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.  Ảnh: Ngọc Thu
Việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc Thu

 
Từ năm 2016, ngày 15-3 chính thức được chọn là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Nhờ đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được quan tâm hơn, đạt những kết quả nhất định, góp phần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng qua đó cũng được nâng lên. Tuy nhiên, ngoài những sự hỗ trợ về mặt pháp lý từ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thì người tiêu dùng cũng cần chủ động hơn nữa trong cách tiếp cận với những quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. “Ngày 4-3-2019, Hội cũng đã tiếp nhận 1 đơn phản ánh của người tiêu dùng gửi từ thị xã Ayun Pa. Tuy nhiên, đơn không có thông tin cụ thể của cá nhân, tổ chức phản ánh nên việc xác minh gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi rất mong tổ chức, cá nhân khi phản ánh cần cung cấp đầy đủ các thông tin để có cơ sở đứng ra đại diện đòi quyền lợi cho người tiêu dùng”-ông Hải đề nghị.
Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai cũng là đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… Vậy nhưng, đơn vị này cũng gặp khó khi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo ông Lê Hồng Hà-Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được một số khiếu nại của người dân nhưng chủ yếu là qua điện thoại nên khó kiểm chứng. Bên cạnh đó, người dân cũng không nắm rõ về sản phẩm, hàng hóa hoặc không lưu giữ, cung cấp đầy đủ các loại hóa đơn, giấy tờ liên quan… nên rất khó khăn trong giải quyết yêu cầu.
 DÃ QUỲ

Có thể bạn quan tâm