Ảm đạm mai Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề nhưng tại nhà vườn và địa điểm bán cây mai chưng tết ở Gia Lai rơi vào tình trạng ế ẩm. Theo nhìn nhận của người bán mai thì sức mua năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Nhà vườn mới bán được 3-4 chậu, giá giảm một nửa .
Tương tự những năm trước, thời điểm cận Tết tại các chợ hoa xuân ở đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Cừ hay tại các đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương của TP. Pleiku và xã Ia Kênh (TP. Pleiku); xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai có rất nhiều gian hàng bán cây mai chưng tết.  Tại các chợ hoa xuân chủ yếu bán cây mai trồng chậu được chăm sóc kỹ trong năm. Tại 2 xã Ia Kênh, Ia Dêr và các con đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương bày bán các loại mai rừng, gồm có cành, nhánh và cây mai được đào nguyên gốc. 
 Hàng nghìn chậu mai đã nở rộ nhưng vẫn chẳng có ai hỏi mua- ảnh Nguyễn Tú.
Hàng nghìn chậu mai đã nở rộ nhưng vẫn chẳng có ai hỏi mua. Ảnh Nguyễn Tú.
Theo quan sát của chúng tôi, năm nay, mai được bày bán tại các điểm trên rất đẹp. Nụ hoa cương đều, hoa mai vàng đua nhau khoe sắc nhưng sức mua giảm khiến những người kinh doanh, bán mai tết rầu rĩ. Anh Rơ Châm Lem, trú xã Ia Kênh, TP Pleiku buồn bã: “Cuối năm, thời tiết xấu nên mai rừng nở hết chả còn được bao nhiêu cây. Chúng tôi phải đi nhiều nơi mới kiếm được ít cây mai rừng đẹp. Sau khi mua được mai khấp khởi mừng vì nghĩ sẽ bán được giá cao nhưng giờ giá bán chỉ bằng một nửa năm ngoái cũng chả mấy người mua. Năm ngoái bán mai tết lời được hơn 10 triệu đồng. Năm nay lỗ to rồi”.
Mai rừng bung nụ đều đẹp nhưng giá không cao. Ảnh: Nguyễn Tú
Mai rừng bung nụ đều đẹp nhưng giá không cao. Ảnh: Nguyễn Tú
Tương tự, anh Lem, anh Hồ Phi Hổ (trú tại xã Chư Á, TP. Pleiku)-một người bán mai tại khu Trung tâm Hội chợ Triển lãm tỉnh rầu rĩ: “Năm nay mai bung sớm, dù chưa đến tết nhưng mai đã nở hết rồi nên nhiều khách hàng cũng e ngại, không giám mua vì sợ hoa tàn sớm. Năm nay nhà vườn tôi xuất bán khoảng 200 chậu đến giờ mới bán được 7 chậu, bằng này năm ngoái tôi cũng xuất bán được 2/3 rồi. Do đêm thì lạnh, ngày lại nắng nên hoa cứ thế đua nhau nở không thể hãm được. Mỗi một vụ hoa mai, gia đình cũng lãi được gần 100 triệu đồng nếu như được mùa. Năm nay tính tất cả công cán chi phí phải lỗ gần 100 triệu  đồng đấy. Giờ đến tết chắc cũng chỉ bán được 10 chậu nữa thôi…”.
Những chậu mai bon sai giá chỉ 1 triệu đồng/ 1 chậu vẫn ế ẩm. Ảnh: Nguyễn Tú
Những chậu mai bon sai giá chỉ 1 triệu đồng/ 1 chậu vẫn ế ẩm. Ảnh: Nguyễn Tú
Nếu không bán được, mỗi gốc mai sẽ được gửi lại vườn chăm sóc với giá thấp nhất là 250.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Tú
Nếu không bán được, mỗi gốc mai sẽ được gửi lại vườn chăm sóc với giá thấp nhất là 250.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Tú
Gian hàng hoa mai ở chợ hoa Phù Đổng của ông Dương Duy Hòa (trú tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cũng đang rơi vào tình trạng ế ẩm. Với 70 gốc mai bon sai nhập từ Bình Định lên bán từ 20 tết đến nay mới được 4 chậu. Chia sẻ với chúng tôi với khuôn mặt buồn rầu, ông Hòa cho biết: “Toàn bộ 70 gốc mai bon sai này chú đều nhập dưới Bình Định lên, sát tết rồi mà chỉ mới bán  được mấy chậu. Cây lớn nhất cũng có 2 triệu đồng, trung bình là 1 triệu đồng mà cũng chẳng có khách cháu à. 70 chậu này mà bán hết may ra mới lãi được hơn 10 triệu đồng còn nếu không bán được, tiền thuê mặt bằng rồi chở về cũng hết 10 triệu đồng rồi. Đó là chưa tính 250.000 đồng/cây tiền gửi lại nhà vườn để chăm sóc nữa… Tôi nghĩ nguyên nhân chính khiến sức mua cây cảnh, hoa mai chơi tết năm nay giảm mạnh là do các loại cây trồng cho thu nhập cao như cà phê, hồ tiêu, cao su rớt giá thảm hại”.
Nguyễn Tú-Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm