Xăng sinh học dần chiếm lĩnh thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 năm đưa vào kinh doanh đại trà thay thế xăng RON 92, xăng sinh học E5-RON 92 (gọi tắt là xăng E5) đã từng bước chiếm lĩnh thị trường, được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cho phương tiện của mình.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn
Nằm ở khu vực trung tâm TP. Pleiku, Cửa hàng xăng dầu số 1 (Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên) luôn tấp nập khách hàng. Rất nhiều người đã lựa chọn xăng E5 cho phương tiện của mình, trong đó có anh Phạm Nguyễn Xuân Thủy-tài xế Hãng taxi Sun. Anh Thủy cho biết: “Từ khi xăng E5 bán trên thị trường, tôi luôn chọn đổ loại xăng này vì giá cũng rẻ hơn xăng RON 95. Tuy ban đầu cũng có lo ngại về chất lượng xăng E5 nhưng sau thời gian dài sử dụng, tôi thấy xe vẫn chạy ổn định”. Cũng chọn đổ xăng E5 cho chiếc xe máy của mình, anh Võ Ngọc Cường (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) cho hay: “Nghe bạn bè giới thiệu xăng E5 tốt mà rẻ nên tôi cũng chọn sử dụng. Trong gần 1 năm sử dụng xăng E5, tôi thấy xe chạy rất tốt, máy êm nên rất yên tâm”.
Xăng sinh học E5 ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.    Ảnh: THANH NHẬT
Xăng sinh học E5 ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Thanh Nhật
Với chất lượng đảm bảo, giá rẻ hơn xăng RON 95, lại hạn chế gây ảnh hưởng đến môi trường, xăng E5 ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên sử dụng. “Lượng khách đổ xăng E5 tăng lên rõ rệt, nhất là thời gian gần đây. Trước kia, khi bán xăng RON 92, bình quân mỗi ngày cửa hàng chỉ tiêu thụ được 4.000-5.000 lít nhưng từ khi chuyển qua bán xăng E5 thì tăng lên khoảng 8.000 lít/ngày”-ông Bành Hòa Hợp-Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1-cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, thị trường xăng E5 trong năm 2018 đã có sự đột phá về sản lượng tiêu thụ. Nếu năm 2016, sản lượng xăng E5 bán ra của Công ty chỉ chiếm 10% thì năm 2017 tăng lên 25% và đến năm 2018 đạt 55%. “Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với mặt hàng xăng E5 của Công ty. Đến nay, Công ty đã triển khai kinh doanh xăng E5 “phủ” khắp địa bàn toàn tỉnh với 80 cửa hàng xăng dầu và trên 100 khách hàng nhượng quyền”-ông Long chia sẻ.
Chất lượng ngày càng nâng cao
Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan
Ngay từ khi xăng E5 được đưa vào kinh doanh đại trà, việc kiểm tra chất lượng mặt hàng này đã được các cơ quan chức năng rất quan tâm. Theo ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ), hầu hết doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều có bán xăng E5. “Trong quý III và quý IV-2018, Chi cục đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, bước đầu chưa phát hiện các sai phạm về chất lượng. Đáng mừng là một số mẫu xăng E5 sau khi kiểm tra còn cho kết quả khá tốt, hàm lượng chì trong xăng thấp hơn cả mức cho phép đến 2-3 lần. Chi cục cũng chưa nhận được đơn phản ánh nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5”-ông Hoàng cho biết. 
Bên cạnh đó, nguồn cung cấp xăng E5 hiện khá dồi dào. Việc nhiều nhà máy trong nước đã sản xuất được mặt hàng này cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. Nhờ đó, chất lượng xăng E5 cũng ngày được nâng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, nhất là mục tiêu bảo vệ môi trường mà Chính phủ đặt ra. “Trước đây, nguồn xăng E5 rất khan hiếm, chỉ có một vài đơn vị cung cấp lên địa bàn tỉnh. Do đó, việc kinh doanh mặt hàng này còn hạn chế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nguồn cung mặt hàng xăng E5 khá dồi dào, có thể lựa chọn nhập từ các nhà máy lọc dầu ở Dung Quất (Quảng Ngãi) hoặc Vân Phong (Khánh Hòa) và rất nhiều nguồn khác nên việc kinh doanh ngày càng được mở rộng”-ông Long cho biết thêm.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.