Tin vui: Lô mật rỉ "khủng" đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Úc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuần này, lô hàng mật rỉ (phụ phẩm từ ngành mía đường) đầu tiên từ Việt Nam đã cập cảng Brisbane để phân phát cho nông dân Queensland (Úc) - nơi đang phải vật lộn với điều kiện hạn hán đang diễn ra.
Theo đó, mật rỉ sẽ được sử dụng như một chất bổ sung thức ăn gia súc sau những lo ngại rằng nguồn cung cấp địa phương đang dần cạn kiệt và nông dân sẽ không thể nuôi gia súc.
Mật rỉ được sử dụng như một nguồn thức ăn bổ sung năng lượng quan trọng cho gia súc tại Úc (Ảnh: abc.net.au/news)
Theo tờ www.abc.net.au/news, lô hàng đầu tiên cập cảng Brisbane nặng 750 tấn là kết quả của nỗ lực chung giữa cơ quan hàng đầu AgForce và các hãng nhập khẩu địa phương để tổ chức giao hàng mật rỉ. Tổng số gần 2.500 tấn dự kiến sẽ được chuyển đến để hỗ trợ nông dân tại đây trong 3 tuần tới.
Ông Michael Guerin, Giám đốc điều hành AgForce, cho biết: “Mật rỉ là một nguồn thức ăn bổ sung năng lượng quan trọng cho gia súc vì hạn hán đang diễn ra đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp lương thực tại địa phương và nhu cầu này ngày càng gia tăng. Trong vài tháng gần đây, AgForce đã tìm kiếm và mong sự phản hồi từ các thành viên về vấn đề mật rỉ. Họ cũng đã làm việc với các nhà nhập khẩu về cả giải pháp ngắn và dài hạn”.
Ngoài ra, một số người dân hiện đang tìm kiếm mật rỉ để giải quyết tức thời nhu cầu thức ăn gia súc của họ.
Ông Michael Guerin cũng cho biết: “Giải pháp này khiến nông dân phải bỏ ra chi phí nhiều hơn, nhưng họ buộc phải thực hiện để vượt qua giai đoạn này. Đồng thời, các giải pháp dài hạn cũng đang được xem xét mặc dù họ cần có nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục về nhập khẩu và cách thức vận chuyển, giao - nhận nhằm đảm bảo yếu tố an toàn”.
Nguồn mật rỉ được bơm vào bồn chứa để sử dụng lâu dài (Ảnh: abc.net.au/news)
Còn theo tờ www.theaustralianfarmar.com, do thiếu hụt mật rỉ từ Úc, nông dân đã phải chuyển sang tìm nguồn cung cấp từ các nước khác. Ông Peter Anderson - người đại diện miền Trung Queensland, được bầu làm đại diện cho Agforce và người chăn gia súc từ Kilcummin gần Clermont, nói rằng ông biết những người chăn thả gia súc trong khu vực nhìn nhận được nguy cơ của việc cạn kiệt nguồn cung cấp mật rỉ trong thời gian sắp tới.
"Chúng tôi đã có 6 năm với lượng mưa dưới mức trung bình tại khu vực này, vì vậy nhu cầu hiện nay sẽ cao hơn so với trước đây", ông Peter Anderson nói.
Cũng theo ông Peter Anderson, để đến tay người sử dụng, lô hàng độc đáo này có một mức giá duy nhất và hợp lý nhất với chi phí gấp đôi so với mỗi tấn thông thường.
Cụ thể, đối với lô hàng đầu tiên, người mua đang phải trả 310 USD/tấn khi hàng hóa đến cảng Brisbane và sau đó cần thêm 130 USD/tấn để vận chuyển tới Clermont. Trong khi đó, mức giá thông thường với mật rỉ chỉ khoảng 220 USD/tấn", ông Anderson cho biết.
Liên quan đến lô hàng mật rỉ được xuất khẩu lần này sang Úc, đại diện Tập đoàn Thành Thành Công chính thức xác nhận là chủ lô hàng này. Theo Tập đoàn Thành Thành Công, đơn vị đứng tên sau thương vụ xuất khẩu lô mật rỉ “khủng” này là Công ty CP Thương mại Thành Thành Công (công ty con trực thuộc Tập đoàn Thành Thành Công).
“Đây là lần đầu tiên Thành Thành Công xuất khẩu mật rỉ sang Úc và cũng là lô hàng mật rỉ đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này”, đại diện Thành Thành Công, chia sẻ.
Quốc Hải (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm