Thị trường bánh mứt Tết ở Gia Lai: Nơi "cháy" hàng, chỗ ế ẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhu cầu mua sắm của người dân tăng rất mạnh trong những ngày cận Tết Nguyên đán nên nhiều cửa hàng không còn bánh kẹo để bán. Trái ngược với điều này là tình cảnh ế ẩm của nhiều tiểu thương kinh doanh bánh mứt trong chợ.
Nhiều cửa hàng không còn bánh mứt để bán
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Pleiku, không khí mua sắm đang diễn ra hết sức nhộn nhịp. Trong số này có cửa hàng của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tam Ba trên đường Trần Phú. Theo bà Trương Thị Bửu-đại diện Công ty, dịp Tết năm nay, Công ty đã chuẩn bị hơn 100 loại bánh kẹo, mứt để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Cửa hàng mở bán từ giữa tháng Chạp nhưng sức mua chỉ bắt đầu tăng mạnh khoảng 1 tuần nay, tập trung vào các loại bánh kẹo ngoại nhập. Thời điểm này, nhiều loại bánh kẹo đã bán hết nhưng Công ty không nhập thêm vì chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết.
Tương tự, tại quán tạp hóa Hồng (đường Trần Phú, TP. Pleiku), chị Hồng Nghĩa-chủ quán-cho biết: Các sản phẩm được ưa chuộng là bánh tươi của Đài Loan, bánh xốp Nhật, bánh bông lan Hàn Quốc, mứt sấy dẻo Đà Lạt… Dù cửa hàng đã chuẩn bị đa dạng mặt hàng nhưng khách mua chỉ tập trung vào những loại mới có trong mùa Tết năm nay. Vì vậy, đến thời điểm này, cửa hàng chỉ còn những loại bánh mứt truyền thống trong khi sức mua đang tăng mạnh.
  Sức mua tăng mạnh khiến nhiều loại bánh mứt Tết trên thị trường đã “cháy” hàng. Ảnh: V.T
Sức mua tăng mạnh khiến nhiều loại bánh mứt Tết trên thị trường đã “cháy” hàng. Ảnh: V.T
Theo lý giải của một số chủ cửa hàng, sở dĩ có tình trạng “cháy” hàng bánh mứt là bởi năm nay tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm mạnh, các nhà phân phối, cửa hàng dự báo sức mua giảm nên chỉ nhập một lượng hàng tương đối, bán hết thì nghỉ. “Khoảng 1 tuần nay, các mối quen ở Pleiku cũng như các huyện liên tục gọi điện đặt thêm hàng nhưng nhiều loại đã hết sạch. Một số mặt hàng thì còn nhưng số lượng cũng ít. Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nên tôi cũng không nhập thêm hàng”-chị Hồ Thị Huyền-một nhà phân phối bánh kẹo-cho hay.         
Ế ẩm bánh mứt trong chợ
Trong khi tình trạng “cháy” hàng bánh mứt diễn ra ở nhiều cửa hàng, siêu thị thì tại một số chợ trên địa bàn TP. Pleiku, mặt hàng này lại rơi vào tình cảnh ế ẩm. Có thâm niên kinh doanh bánh kẹo đã hơn 30 năm nhưng bà Nguyễn Thị Diệu-tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Pleiku-cho rằng, tình hình buôn bán năm nay là chán nhất. Lượng hàng dự trữ của bà giảm đến 40% so với năm ngoái nhưng đến thời điểm này vẫn tồn khá nhiều.
Hơn chục hộ kinh doanh hàng bánh mứt tại Trung tâm Thương mại Pleiku cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hiện tại, các hộ này vẫn còn một lượng hàng lớn chưa tiêu thụ được. “Khi dự trữ hàng, tôi đã tính toán kỹ để vừa với sức mua dự đoán. Nếu 2-3 ngày tới sức mua tăng mạnh mới đẩy hết được hàng, còn nếu bán chậm như thế này tồn là cái chắc”-anh Đức Hải cho biết.
Theo các hộ kinh doanh ở chợ, người dân ngày càng có thói quen mua sắm tại cửa hàng, siêu thị nên hoạt động trong chợ dần kém sôi động. Mặt khác, hàng bán ở chợ thường là những loại bánh mứt truyền thống, giá bình dân nên khó cạnh tranh với cửa hàng bên ngoài. Do đó, mới xảy ra nghịch lý hàng chợ thì ê hề còn hệ thống bán lẻ bên ngoài lại thiếu hàng.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm