Kiểm toán chuyển nhiều vụ việc có dấu hiệu thất thoát trăm tỉ đồng sangCA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kiểm toán Nhà nước trong năm qua đã kiến nghị xử lý hàng chục ngàn tỉ đồng thông qua hoạt động kiểm toán, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Ngày 14-1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, nêu rõ nhiều kết quả nổi bật của ngành trong năm qua.
Theo KTNN, năm 2018, cơ quan này đã chuyển hồ sơ 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm toán sang Cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Vụ việc thứ nhất liên quan đến Ban Quản lý dự án công trình Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cụ thể, từ 2010 đến 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, ban quản lý dự án đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các hợp đồng tiền gửi tại một số nhà băng. Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu là 22,1 tỉ đồng.
 
Ban Quản lý dự án công trình Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã để ngoài sổ sách hàng chục tỉ đồng - Ảnh: CTV
Một vụ việc khác được KTNN chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Cục Hải quan TP Đà Nẵng khi giải quyết cho thông quan 30 xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.
Một số vụ việc khác gồm: Vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty MTV Dệt 19/5 Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội) trong việc quản lý tiền thu từ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước có dấu hiệu gây thất thoát hơn 319 tỉ đồng; vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về chủ trương đầu tư, khảo sát thiết kế, nghiệm thu thanh toán khối lượng xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng công trình Thủy Lợi Đắk Ngo (tỉnh Đắk Nông).
KTNN cũng cho biết, toàn ngành đã thực hiện xong 253 cuộc kiểm toán theo kế hoạch năm 2018; xử lý tài chính đạt hơn 89.000 tỉ đồng. Đồng thời qua kiểm toán đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 115 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của nhà nước, tránh thất thoát, lãng phí.
Một số cuộc kiểm toán lớn của ngành được dư luận đặc biệt quan tâm như kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM Bến Thành - Suối Tiên; dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông; chuyên đề hoàn thuế VAT.
Bên cạnh việc kiến nghị xử lý tài chính, chuyển hồ sơ các vụ việc lớn sang Cơ quan cảnh sát điều tra, KTNN cũng đã cung cấp 146 báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng.
Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm