Giá điện bán lẻ: Chủ nhà trọ Gia Lai chấp hành đúng quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua công tác kiểm tra của ngành Điện cho thấy, hầu hết chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chấp hành nghiêm quy định về giá điện bán lẻ cho người lao động và sinh viên thuê trọ.
 Nhiều chủ nhà trọ đã chủ động điều chỉnh giá điện bán lẻ cho người lao động, sinh viên theo đúng quy định. Ảnh: L.L
Nhiều chủ nhà trọ đã chủ động điều chỉnh giá điện bán lẻ cho người lao động, sinh viên theo đúng quy định. Ảnh: L.L
Từng đi thuê trọ ở nhiều nơi song khi chuyển về thuê phòng tại khu nhà trọ Hương Trung (99 Thống Nhất, TP. Pleiku), anh Lê Thanh Nghĩa khá hài lòng với cách tính giá điện của chủ nhà trọ này. “Các chỗ tôi thuê trước đây đều tính giá điện bán lẻ khá cao, có chỗ 3.000 đồng/kWh, có chỗ lên đến 3.500 đồng/kWh. Nhưng từ khi về đây trọ, chủ nhà chỉ tính 2.200 đồng/kWh. Thông thường, gia đình tôi dùng khoảng 70 kWh điện/tháng. Với giá 2.200 đồng/kWh, mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm khoảng 50.000-100.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng những người thuê trọ như chúng tôi cảm thấy rất vui vì được đối xử công bằng như những hộ gia đình khác”-anh Nghĩa cho biết.
Tương tự, chị Tô Thị Nga (quê Thái Bình, đang thuê phòng tại nhà trọ Thanh Lan ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) cho hay: “Gia đình tôi sử dụng điện thắp sáng, nấu cơm, xem ti vi, bơm nước sinh hoạt… nhưng mỗi tháng chỉ hết 70.000-90.000 đồng. Chủ nhà trọ không cộng thêm bất cứ khoản nào, hóa đơn tiền điện sao họ tính vậy. Nhiều khi thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, chủ nhà còn bớt cho một phần tiền điện”.
Theo ông Lê Đình Quyền-chủ nhà trọ nơi chị Nga thuê, khu nhà trọ của gia đình ông xây dựng cách đây 3 năm nay. Ngay khi mới hoạt động kinh doanh, gia đình ông đã thực hiện đúng quy định về giá điện bán lẻ cho người thuê trọ. “Tôi lắp mỗi phòng một công tơ và có công tơ tổng cho cả khu trọ. Cuối tháng, lấy tổng số tiền chia đều cho tổng số kWh sử dụng ra số tiền bình quân, phòng nào dùng bao nhiêu số thì nhân lên và trả đúng theo số tiền đó”. Còn theo ông Nguyễn Quang Trung-chủ khu nhà trọ Hương Trung (TP. Pleiku), trước đây, gia đình cũng tính giá điện bán lẻ ở khu trọ là 3.000 đồng/kWh. Nhưng sau khi cán bộ điện lực tuyên truyền, đặc biệt là tư vấn, hướng dẫn phương thức hợp đồng điện một giá ổn định theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công thương (áp dụng cho những trường hợp không kê khai được số người thuê trọ do lượng khách thuê không ổn định) nên nhiều tháng nay, gia đình ông chỉ thu 2.200 đồng/kWh.
Trao đổi với P.V, ông Lê Công Hòa-chuyên viên Phòng Kinh doanh (Điện lực Ia Grai) cho biết, trước đây, trên địa bàn huyện cũng có một vài trường hợp bán lẻ điện cho người thuê nhà với mức cao. Sau khi có công văn chỉ đạo của Bộ Công thương, hàng tháng, Điện lực Ia Grai đều đi kiểm tra việc này. Hiện cả 28 chủ nhà trọ trên địa bàn đều đã ký cam kết thực hiện theo đúng Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công thương về thực hiện giá bán điện.
Còn ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương-cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình thu tiền điện tại các điểm cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Qua kiểm tra, hầu hết chủ nhà trọ đều thực hiện đúng quy định. Riêng tại huyện Kông Chro, đoàn kiểm tra phát hiện 6 chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định từ 500 đồng/kWh đến 1.000 đồng/kWh. Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kông Chro và Điện lực Kông Chro đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở các chủ hộ thực hiện nghiêm quy định về giá bán điện theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công thương. “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục triển khai kiểm tra, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà trọ ký cam kết”-Giám đốc Sở Công thương nói.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm