Trao quyết định đầu tư cho nhiều dự án phát triển sâm Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị “Đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác”, tối 5-9, tại khách sạn Indochine (TP. Kon Tum), trước sự chứng kiến của các Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Kon Tum đã tiến hành trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhiều dự án và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với các dự án phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: M.N

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hòa-Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 6 dự án của 6 công ty với vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty cổ phần Solavina với dự án Trung tâm bảo tồn giống và phát triển dược liệu Tây Nguyên; Công ty TNHH Thái Hòa về dự án Xây dựng vùng sản xuất rau-hoa và trồng dược liệu dưới tán rừng; Công ty Cổ phần Vingin với dự án đầu tư quản lý bảo vệ rừng phát triển cây Sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu dưới tán rừng; Công ty TNHH ADC về dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và trồng dược liệu dưới tán rừng; Công ty cổ phần nước giải khát Ngọc Linh về dự án Nhà máy nước giải khát sâm dây Ngọc Linh, trà túi lọc sâm dây Ngọc Linh và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum về dự án thực hiện ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, liên kết sản xuất, trồng và kinh doanh các loại cây dược liệu.

Các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Kon Tum. Ảnh: M.N 

Đồng thời, tại buổi lễ này Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng trao chủ chương khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư cho 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 10.500 tỷ đồng trên tổng diện tích dự kiến 5.155 ha cho 2 công ty, gồm: Tập đoàn Vingroup về dự án đầu tư trồng sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác; Công ty  cổ phần VVINA về dự án đầu tư quản lý bảo vệ rừng phát triển cây Sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu dưới tán rừng.

Hỗ trợ
Đại diện ngân hàng cam kết tài trợ tín dụng đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Ảnh: M.N

Đặc biệt, tại buổi lễ này nhiều doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc như: Công ty Youcel, Công ty TNHH Y.K Vina, Công ty sản xuất thiết bị y tế Medone Innotech, Công ty TNHH Kotek Bio đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Kon Tum trên các lĩnh vực y tế, mỹ phẩm, phát triển vùng nguyên liệu mè, vi sinh phục vụ nông nghiệp và thủy sản. Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện nghiên cứu sâm Jinan (tỉnh Jeonlabuk, Hàn Quốc) chương trình hợp tác nâng cao xếp hạng quốc tế về công nghiệp công nghiệp hóa sâm và nâng cao giá trị cùng hiệu quả của sâm thông qua việc phát triển và nghiên cứu song phương giữa đại diện là sâm Ngọc Linh Kon Tum và sâm Jinan của Hàn Quốc.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Sâm Ngọc Linh Kon Tum của Việt Nam và phía đối tác Hàn Quốc nhằm nâng cao xếp hạng quốc tế về nền công nghiệp hóa sâm của Việt Nam; nâng cao giá trị, hiệu quả sâm thông qua việc nghiên cứu song phương. Đồng thời, thu hút các tập đoàn quốc tế và doanh nghiệp trong nước đầu tư vào ngành công nghiệp sâm Ngọc Linh được xem là đòn bẩy phát triển kinh tế cho tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Đại diện các
Đại diện các ngân hàng trao số tiền hỗ trợ triển khai chương trình an sinh xã hội cho tỉnh Kon Tum. Ảnh: M.N

Ngoài ra, với tinh thần đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Kon Tum trong khuôn khổ hoạt động kêu gọi đầu tư của tỉnh các ngân hàng đã cam kết tài trợ vốn tín dụng cho 4 dự án phát triển cây dược liệu của tỉnh Kon Tum với số tiền 1.068 tỷ đồng. Cũng trong dịp này các ngân hàng cũng hỗ trợ 10 tỷ đồng để triển khai một số chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tập trung vào giáo dục, y tế, và xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo.

                        Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.