Một loạt dự án điện gió ở Đắk Lắk hiện nay ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tính đến nay, Đắk Lắk hiện có 31 dự án điện gió của 19 nhà đầu tư, trong đó có 6 nhà đầu tư nước ngoài với tổng công suất 2.605MW. Tuy nhiên, chỉ có 1 dự án của CTCP Giải pháp năng lượng gió HBRE đang được triển khai xây dựng.

 
 





Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk cho biết, tiềm năng điện gió của tỉnh là khá lớn, nhưng việc triển khai đầu tư còn hạn chế. Tính đến 20/06/2018, UBND tỉnh đã đồng ý 6 chủ trương khảo sát nhưng chỉ có 01 dự án đang triển khai xây dựng, 2 dự án đang trong giai đoạn khảo sát đo gió, 3 dự án còn lại bị tỉnh thu hồi chủ trương do không triển khai, thực hiện.

Dự án trang trai phong điện Tây Nguyên của CTCP Giải pháp năng lượng gió HBRE đang triển khai tại huyện Ea H’Leo có tổng công suất 210MW, gồm 3 giai đoạn với giai đoạn 1 là 28MW, giai đoạn 2 là 110MW, giai đoạn 3 là 72MW.

2 dự án đang được tỉnh cho chủ trương khảo sát gồm dự án Nhà máy điện gió của Công ty Egeres Enerji – Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện tại huyện Ea H’leo, huyện Krong Năng, huyện Krong Buk, và Thị xã Buôn Hồ; và dự án Nhà máy điện gió của Công ty TNHH Năng lượng tái tạo Đắk Lắk thực hiện tại Thị xã Buôn Hồ.

Tuy nhiên, hiện chỉ có Công ty Egeres Enerji – Thổ Nhĩ Kỳ đã lắp đặt các cột đo gió tại 4 huyện nói trên và được UBND tỉnh Đắk Lắk ưu tiên cho phép được khảo sát tiềm năng điện gió tại huyện Krong Buk và Thị xã Buôn Hồ đến hết tháng 7/2018.

Trong khi đó, Công ty TNHH Năng lượng tái tạo Đắk Lắk đã được chủ trương khảo sát từ năm 2016 nhưng chưa có báo cáo số liệu đo gió hay kế hoạch triển khai dự án. Vì vậy, đến hết tháng 7/2018 nhà đầu tư không báo cáo, tỉnh Đắk Lắk sẽ chấm dứt chủ trương khảo sát.

Có 3 dự án điện gió bị thu hồi là dự án của Công ty TNHH Văn Thanh, Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng Kinh doanh đô thị, và CTCP Phong Điện Thuận Bình - Bình Thuận.

Có 25 dự án đang đề xuất. Trong đó 5 dự án đã khảo sát vị trí đặt cột đo gió gồm 2 dự án của CTCP Đầu tư HLP, 1 dự án của Công ty TNHH Đầu tư Tân Thịnh Lợi và Công ty TNHH Quốc tế Liên Hải Việt Nam, 2 dự án của CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã HDG).

20 dự án khác gồm 1 dự án của Công ty Envision Energy (Hồng Kông – Trung Quốc), công suất 300MW thực hiện tại 4 huyện Cư Kuin, Krông Ana, Krông Pắk, Krông Bông; 4 dự án của CTCP Đầu tư HLP tại huyện Krong Buk và Krong Năng; dự án của CTCP Đầu tư và Phát triển Đại Hải; 1 dự án của Công ty JR Energy (ASIA) Ltd (Hồng Kong, Trung Quốc); 2 dự án của Công ty TNHH Đầu tư Tân Thịnh Lợi và Công ty TNHH Quốc tế Liên Hải Việt Nam; 1 dự án của Công ty UPC Việt Nam; 2 dự án CTCP TSV – Blue CirCle (Singapore); 1 dự án của CTCP Đầu tư Xây dựng Hamek Evision Energy; 1 dự án của Công ty Hero Future Energies (Ấn Độ); 6 dự án của Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk.

Được biết, từ đầu năm đến nay đã có 11 nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký 25 dự án, tỉnh Đắk Lắk dự báo số nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án điện gió tại Đắk Lắk sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Hồng Quân (bizlive)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.