Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về đề xuất bỏ bán xăng RON 95

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đề xuất bỏ bán xăng RON 95 từ phía doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý xem xét kỹ và tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước câu hỏi của báo chí đặt ra tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 3-5 về việc một doanh nghiệp đề xuất khai tử xăng khoáng RON 95, chỉ bán xăng sinh học trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, đây là đề xuất mới được đưa ra của SaiGon Petro tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Cụ thể là Saigon Petro đề xuất, ngoài xăng E5 RON92 thì chỉ bán E5 RON 95 (95% RON95 và 5% ethanol).
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đề xuất này từ phía doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý xem xét kỹ và tổng hợp báo cáo Chính phủ. Bởi hiện nay chỉ duy nhất Công ty TNHH Tùng Lâm là cơ sở cung cấp cồn E100 - nguyên liệu chính dùng pha trộn xăng sinh học E5 RON 92.
"Nguồn nguyên liệu có đủ hay không và giá cạnh tranh hay không phải tính toán, cân nhắc kỹ. Chúng ta khuyến khích doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này để trước hết là có lợi cho người nông dân trồng sắn. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự cạnh tranh, tính thị trường để không làm tăng giá thành của E5 RON 92 và E5 RON 95"-ông Hải nhấn mạnh. 
Thứ trưởng Công Thương cho biết, bộ này sẽ tập hợp, báo cáo Chính phủ nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, cạnh tranh trên thị trường của 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. 
Cũng theo ông Hải, hai tháng đầu năm theo báo cáo doanh nghiệp đầu mối xăng E5 đạt tỷ lệ tiêu thụ 42% trên tổng lượng xăng tiêu thụ, xăng RON 95 là 58% (trước đây là 30%). Từ ngày 23-4 Bộ Công Thương đã đưa mặt hàng RON 95 vào tính giá cơ sở như mặt hàng xăng phổ biến.
Được biết, ngoài kiến nghị bỏ xăng RON 95 và sớm đưa xăng E5 RON 95 vào kinh doanh, đại diện Saigon Petro và PVOil đều kiến nghị nên tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng, nhằm tạo độ hấp dẫn người tiêu dùng với xăng E5 cao hơn, nhất là với giới tài xế taxi.
Hà Trần (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.