Chiến dịch Giờ Trái đất: Không chỉ là tiết kiệm điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3, các tỉnh, thành trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Đây là hoạt động không chỉ có ý nghĩa vận động toàn xã hội thực hiện tiết kiệm điện mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mới đây, tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (xã Cửu An, thị xã An Khê, gia Lai), Điện lực An Khê phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức buổi tuyên truyền chương trình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và sự kiện Giờ Trái đất cho gần 300 em học sinh. Thông qua buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được hướng dẫn cách sử dụng tiết kiệm điện đối với các thiết bị gia dụng như: ti vi, tủ lạnh, bóng đèn, lò vi sóng…

 

Diễu hành hưởng ứng Giờ Trái đất.     Ảnh: internet
Diễu hành hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: internet

Bên cạnh đó, các tờ rơi tuyên truyền cộng với những câu đố kèm theo phần thưởng đã giúp các em hiểu thêm về lợi ích của tiết kiệm điện, ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái đất hàng năm. Em Bùi Ngọc Hà, học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám, cho biết: “Em rất thích buổi học ngoại khóa này vì nó giúp em và các bạn hiểu hơn tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện. Giờ thì em biết mình nên làm gì để trở thành một tuyên truyền viên tiết kiệm điện tại gia đình, khu dân cư nơi mình đang sống”.

Trước đó, ngay từ đầu tháng 2-2018, Công ty Điện lực Gia Lai đã làm việc với 16 trường THCS trên địa bàn tỉnh để tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm tuyên truyền kiến thức về tiết kiệm điện, an toàn điện cũng như những hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất trong trường học. Trước đó, các tuyên truyền viên đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Gia Lai đã được đào tạo kiến thức bài bản, nỗ lực trau dồi kỹ năng tuyên truyền một cách kỹ lưỡng để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 7.000 học sinh và thầy-cô giáo được phổ biến những vấn đề liên quan tới sự kiện Giờ Trái đất năm 2018.

Các chương trình ngoại khóa ở trường học của Công ty Điện lực Gia Lai nằm trong chuỗi hoạt động của các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Công văn số 55/SCT-QLNL của Sở Công thương nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 do Bộ Công thương phát động với thông điệp: “Go More Green-Hôm nay tôi sống xanh hơn”. “Giờ Trái đất không đơn thuần là chiến dịch nhằm tiết kiệm năng lượng mà còn kêu gọi sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân có hành động cụ thể đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu trong tương lai. Việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và các cá nhân hãy quan tâm, hành động nhằm thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu”-ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương, cho hay.

Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm, thực hiện Công văn số 100/BCT-TKNL của Bộ Công thương và Công văn số 174/VP-CNXD của Văn phòng UBND tỉnh, Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện một số nội dung nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Theo đó, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tuyên truyền về thời gian diễn ra hoạt động Giờ Trái đất; UBND các địa phương vận động người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan trên địa bàn tự nguyện tắt đèn điện và các thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện.

 

Chiến dịch Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), là sự kiện xã hội có quy mô lớn nhất và có nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Hiện có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch này. Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại Việt Nam do Bộ Công thương chủ trì tổ chức thực hiện cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty cổ phần Điện Gia Lai phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch làm và treo các băng rôn cổ động trên các tuyến phố chính tại TP. Pleiku và trung tâm các huyện, thị xã trước ngày 21-3. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị Công ty TNHH Công trình Đô thị Gia Lai có các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm hưởng ứng chiến dịch như tắt đèn chiếu sáng tại các vị trí không cần thiết trên các đường phố, công viên và tắt các thiết bị không cần thiết thuộc quyền quản lý của Công ty trong 60 phút diễn ra Giờ Trái đất.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm