Phát hiện gần 11.200 vụ gian lận thương mại và hàng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 1-2, tại trụ sở Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389).
Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy
Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường-cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 báo cáo kết quả hoạt động trong 3 năm (2015-2017) của Ban. Theo đó, các đơn vị thành viên trong Ban Chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến thị trường, hàng hoá, giá cả, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể diễn ra. Chủ động ngăn ngừa nạn đầu cơ, găm hàng, gây biến động đột biến về giá trong dịp Tết; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hoá, đo lường, ghi nhãn hàng hoá tại các cơ sở sản xuất. Ngoài ra, còn đẩy mạnh việc kiểm tra kiểm soát các mặt hàng xăng dầu, gas, sữa, thuốc lá, gia súc gia cầm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Ban cũng tăng cường trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương, kỷ luật hành chính đối với cán bộ công chức, phòng-chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. 
Nhờ vậy, trong 3 năm, đã phát hiện gần 11.200 vụ vi phạm; khởi tố 113/141 đối tượng; phạt tiền 10.034 vụ với số tiền phạt, truy thu và bán hàng hóa tịch thu gần 179,3 tỷ đồng. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã  xử lý tang vật, phạt cảnh cáo, nhắc nhở 557 vụ, chuyển 492 vụ sang năm 2018 tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý. Ngoài ra còn tịch thu nhiều loại hàng hóa tang vật vi phạm và tổ chức tiêu hủy theo quy định.
Sau khi nghe đại diện Ban Chỉ đạo 389 báo cáo, các thành viên Đoàn Giám sát đã thảo luận và đề nghị Ban đánh giá lại hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo bên cạnh việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm; hoàn thiện, bổ sung các số liệu trong báo cáo cho chính xác. Đối với hoạt động của Ban, cần chú ý kiểm tra, giám sát thêm hoạt động mua bán phân bón, an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở y tế tư nhân; làm rõ thêm về sự phối hợp giữa các thành viên và công tác tuyên truyền thực hiện thế nào; những đề xuất của Ban Chỉ đạo về bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho công tác như thiết bị kiểm tra, đo lường. Đồng thời Đoàn Giám sát cũng đề nghị BCĐ 389, nhất là cơ quan thường trực, phát huy hơn nữa trách nhiệm của từng thành viên.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.