Cung ứng thị trường nhiều đặc sản tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Còn 2 tuần nữa, mùa kinh doanh cao điểm Tết Mậu Tuất 2018 sẽ khép lại. Tại thời điểm này, các doanh nghiệp bình ổn thị trường (DN BOTT) đã bắt đầu đưa nhiều sản phẩm ra thị trường, trong số đó có không ít hàng đặc sản…
Sản xuất giò chả tại Công ty Vissan.
Sản xuất giò chả tại Công ty Vissan.
Từ thực phẩm tươi sống
Nổi bật ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống, không thiếu trong mâm cỗ tết là thịt gà. Được nuôi thử nghiệm từ khá lâu, đồng thời cũng đã đón nhận các danh hiệu như “Sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam, lần thứ nhất, năm 2016” và “Sản phẩm tiêu biểu 2017” của TPHCM nhưng đến mùa cao điểm kinh doanh Tết Mậu Tuất 2018, Công ty TNHH San Hà mới chính thức đưa ra thị trường sản lượng khá lớn mặt hàng “Gà ta thảo mộc San Hà”. Đây là sản phẩm đặc biệt trong chiến lược tạo sự khác biệt về chất lượng của San Hà.
Theo bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, gà ta thảo mộc San Hà được chăn nuôi với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt từ việc chọn con giống, nguồn thức ăn, nước uống đến việc chăn nuôi, giết mổ, bảo quản nhằm đảm bảo chất lượng ổn định. Loại gà này được chăn nuôi đúng 120 ngày, theo phương thức “thả vườn” trong chuồng rộng rãi, thoáng mát, tạo điều kiện vận động để gà có cơ thịt săn chắc, ít mỡ.
Đáng lưu ý, nguồn thức ăn trong quá trình chăn nuôi được phối trộn theo công thức khẩu phần riêng, hoàn toàn không bổ sung chất kích thích tăng trưởng, kháng sinh. Từ 2 tháng tuổi trở đi, gà được cho ăn bổ sung thảo mộc. Thảo mộc được tinh luyện, bào chế từ thiên nhiên như hương thảo, đinh lăng, oải hương, húng quế, xô thơm, xạ hương… Đây là hỗn hợp thảo dược có chức năng giải trừ độc tố, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch, có khả năng thay thế một số loại kháng sinh và ức chế vi khuẩn có hại. Loại thảo dược này là một chế phẩm tổng hợp có tên thương mại Herb-Porch dạng bột mịn, nguồn gốc xuất xứ từ lãnh thổ Đài Loan, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận và cho phép lưu hành từ năm 2007.
So với các loại gà khác, gà ta thảo mộc có màu thịt đẹp, da vàng ươm, thịt có hương vị độc đáo, thớ thịt chắc, da giòn, ít mỡ. Khi ăn cảm nhận được thịt có vị ngọt, mềm nhưng không bở, ít mỡ nhưng ăn vẫn cảm thấy béo, khá thơm ngon ngay cả khi không dùng nước chấm. Đặc biệt, khi để nguội một thời gian, thịt vẫn không bị tanh như gà thông thường.
Bên cạnh gà thảo mộc, San Hà còn đưa ra thị trường 2 loại gà khác nằm trong diện BOTT là gà ta Ngọc Hà và gà thả vườn có chất lượng. Giá bán gà ta Ngọc Hà là 84.000 đồng/kg, gà thả vườn 57.000 đồng/kg, gà ta thảo mộc San Hà là 115.000 đồng/kg. Hiện các sản phẩm của San Hà đã có mặt ở khắp các siêu thị, chợ truyền thống, khu công nghiệp, trường học và đặc biệt tại chuỗi cửa hàng tiện ích SanHaFoods.
Công ty TNHH Ba Huân, ngoài nhiệm vụ BOTT các loại trứng gia cầm, tết năm nay còn giới thiệu nhiều sản phẩm mới như xúc xích gà, gà chế biến các loại, chân gà ngâm chua, gà nguyên con, trứng bắc thảo, trứng muối… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng cả nước.
Tương tự, Công ty Vĩnh Thành Đạt tiếp tục đưa ra thị trường các loại trứng gia cầm như trứng vịt, trứng gà, trứng gà ta, trứng gà ác cùng nhiều sản phẩm chế biến sẵn như các loại trứng ăn liền được hút chân không.
Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300 - 400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, trọng lượng từ 300 - 600g, giá dao động từ 12.000 - 46.000 đồng/sản phẩm vào phục vụ khách hàng.
Ông Nguyễn Tường Văn, Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra, cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng cũng như dựa trên thế mạnh của cửa hàng thực phẩm tiện lợi, hệ thống Satrafoods đã đưa ra thị trường các sản phẩm sơ chế tẩm ướp được quản lý chất lượng chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh ATTP, gắn liền với các món ăn thông thuộc hàng ngày của nhiều gia đình, gồm rau củ quả, thịt các loại, thủy hải sản, gà kho xả ớt, lòng gà xào, cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc, canh khoai mỡ, khổ qua dồn thịt, xà lách trộn, canh bí đỏ, ốc bươu xào xả ớt, hến đóng vỉ hoặc đóng hộp… Các sản phẩm này được sản xuất và đóng gói, đảm bảo tiêu chí không chất bảo quản, giữ nguyên hương vị, độ tươi ngon của nguyên liệu khi được chế biến thành món ăn. Khi mua về người nội trợ chỉ nấu, không còn mất thời gian cho các công đoạn làm sạch, sơ chế tẩm ướp mà vẫn có được bữa cơm gia đình tươm tất, chất lượng, hợp vệ sinh trong khoảng thời gian nhanh nhất với giá cả hợp lý.
Đến chế biến các mặt hàng đặc trưng
Bên cạnh việc kinh doanh các loại thịt tươi sống như thịt heo và bò, Công ty cổ phần Vissan còn nổi tiếng ở nhóm hàng thực phẩm chế biến rất đặc trưng của mùa tết như giò lụa các loại, giò bò, nem chua, giò heo bao da, lạp xưởng mai quế lộ, lạp xưởng tôm… Nhằm đa dạng các dòng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, tết năm nay, Vissan đã thành công trong việc nghiên cứu và tung ra thị trường những sản phẩm mới gồm: pa-tê thịt đặc biệt, chả giò thịt đặc biệt, chả giò tôm cua đặc biệt, bò trộn lá lốt, bì heo, nem lụi, xá xíu và gà sấy lá chanh.
Cụ thể, pa-tê thịt đặc biệt là sản phẩm được chế biến từ thịt heo thượng hạng, mang đến hương vị nhẹ nhàng, thanh ngọt, sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Chả giò thịt đặc biệt được làm từ thịt heo tươi kết hợp thêm các nguyên liệu và gia vị thơm ngon như: hành, tỏi, củ sắn, khoai môn, nấm mèo, bún tàu... Thêm vào đó, sản phẩm còn được cuốn bằng bánh tráng gạo tạo độ giòn hấp dẫn cho món ăn. Chả giò thịt đặc biệt là sản phẩm đông lạnh, ngon nhất khi dùng kèm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt xí muội.
Nét quyến rũ của chả giò tôm cua đến từ màu vàng óng của cuốn chả giò mới chiên còn nóng giòn, với nhiều loại thực phẩm phong phú bên trong, từ tôm, cua, thịt đến rau củ quả, bún tàu, nấm mèo… Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn vừa dinh dưỡng vừa đẹp mắt. Bò trộn lá lốt là sản phẩm đông lạnh, được pha trộn sẵn với tỷ lệ hợp lý giữa bò và lá lốt cùng với những gia vị thơm ngon đặc trưng, giúp bữa ăn gia đình thêm phong phú và hấp dẫn, được đóng với khối lượng 200g/gói.
Bì heo mang hương vị bùi bùi của lớp thính gạo rang cùng sự giòn dai của những sợi da heo cắt mỏng hòa trộn với nhau tạo thành một lớp màu vàng óng bắt mắt cùng hương vị đặc trưng. Bì heo là sản phẩm đông lạnh, được đóng gói tiện lợi cho những chuyến dã ngoại cuối tuần cùng bạn bè, gia đình hay những chuyến đi xa. Đây là món ăn đổi vị rất phù hợp trong những ngày tết đến xuân về.
Nem lụi là sự kết hợp đặc biệt giữa thịt heo cùng các loại gia vị. Để làm nên những cây nem lụi thơm ngon, đại diện Công ty Vissan cho biết phải lựa chọn những miếng nạc heo tươi ngon nhất kết hợp cùng nước mắm thượng hạng và những loại gia vị đậm đà. Sản phẩm được đóng gói với khối lượng 300g/hộp và bảo quản ở nhiệt độ 180C… Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Hệ thống siêu thị Co.op Mart, ngoài việc phân phối các mặt hàng đặc sản tết của TPHCM và các vùng miền, còn có các món nấu sẵn như thịt kho trứng vịt nước dừa tươi, canh khổ qua dồn thịt, gỏi dưa leo củ kiệu, tai heo ngâm chua ngọt, thịt đông, thịt ngâm nước mắm, gà thả vườn quay, gà ta hấp hành, dưa món, củ kiệu chua… Khách hàng có thể đến các siêu thị để đặt mua nhiều mặt hàng nấu sẵn về dùng trong những ngày tết.
Tại các doanh nghiệp chế biến khác như SaigonFood, Cầu Tre, APT cũng đều có những dòng sản phẩm đặc trưng tết như nem nướng, chả giò, chả giò bách hoa, càng cua bách hoa…
Theo các doanh nghiệp, kể từ đầu tháng 1-2018, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào sản xuất hàng tết nên hàng hóa rất dồi dào, phong phú và giá bán ổn định.
Kim Chung (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.