123
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến - Báo Gia Lai điện tử - Tin nhanh - Chính xác
.

(GLO)- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan.  Sau một thời gian Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum triển khai hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, e-Customs, đến nay, 70% thủ tục hải quan cốt lõi trong thông quan hàng hóa đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại các nghị quyết như Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 về Chính phủ điện tử với mục tiêu đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; Nghị quyết 19/2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, ngành Hải quan đã đưa ra mục tiêu đến hết năm 2017, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

 

Giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: K.L
Giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: K.L

“Thực hiện mục tiêu, kế hoạch của ngành Hải quan, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã triển khai các hoạt động như thành lập tổ triển khai, sắp xếp, bố trí công chức thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phân công công chức là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục còn tổ chức tập huấn cho công chức Hải quan tại đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp xuất-nhập khẩu trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, từng bước đảm bảo công chức Hải quan cũng như doanh nghiệp thao tác thông thạo trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong khai, nộp hồ sơ và trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục hành chính cho doanh nghiệp”-bà Lê Thị Thanh Huyền-Phó Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, cho biết.

Ngoài ra, Cục đã tuyên truyền về lộ trình triển khai thông qua các tin, bài đăng tải trên trang thông tin điện tử Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, niêm yết danh sách công chức là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, niêm yết các thủ tục hành chính được cung cấp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại trụ sở Cục và các Chi cục Hải quan để doanh nghiệp biết và tham gia. Với số lượng lớn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 như hiện nay, cơ quan Hải quan đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm được thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính hải quan, tăng năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể khai báo các thủ tục hành chính liên quan đến thông quan hàng hóa, nộp thuế, phí, lệ phí, thủ tục đối với phương tiện vận tải và nhận được kết quả phản hồi của cơ quan Hải quan trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

 

Trong năm 2017, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã xử lý 112 vụ vi phạm hành chính, phạt tiền hơn 390 triệu đồng. Đồng thời phát hiện, bắt giữ và xử lý theo quy định 14 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tổng trị giá 270 triệu đồng. Tang vật vi phạm gồm gần 12.200 gói thuốc lá ngoại các loại, 20 hộp pháo (tương đương 34 kg), trên 500 lon nước ngọt và 6,2 m3 gỗ xẻ các loại.

Năm 2017, có 258 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Cục và các Chi cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, tăng 15 doanh nghiệp so với năm 2016. Theo đó, tổng số tờ khai làm thủ tục gần 3.700 bộ. Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt 337 triệu USD, trong đó, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đạt 146,2 triệu USD (tăng 8% so với năm 2016); Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đạt 161 triệu USD (tăng 21% so với năm 2016).

Chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1-3-2017, đến cuối tháng 11-2017, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã tiếp nhận và xử lý 129 hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chủ yếu các thủ tục hành chính được thực hiện ở các Chi cục Hải quan. “Đến nay, tổng số thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 là 168/178 thủ tục (10 thủ tục ngành Hải quan không triển khai vì không mang lại hiệu quả cao) nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, minh bạch và chuyên nghiệp trong công tác quản lý nhà nước về hải quan. Với nỗ lực và quyết tâm của ngành, việc triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến trong năm 2017 sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp có hoạt động xuất-nhập khẩu trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum”-Phó Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum khẳng định.

Kim Linh

.