Quốc tế hỗ trợ ngành Điều Việt Nam phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-6, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) đã có buổi làm việc với ông Michael Waring-Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Hạt - Quả khô Quốc tế (INC) kiêm Thường trực Ban Chấp hành Hội đồng Điều toàn cầu (GCC), Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Điều Úc (ACA), Tổ chức Nuts for Life (Úc), Chủ tịch Công ty MWT Foods (Úc). Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Đức Thanh-Chủ tịch VINACAS và ông Đặng Hoàng Giang-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINACAS.

 Quang cảnh buổi làm việc giữa VINACAS và đại diện INC/GCC. Ảnh: Hoàng Liêm
Quang cảnh buổi làm việc giữa VINACAS và đại diện INC/GCC. Ảnh: Hoàng Liêm

Tại buổi làm việc, thay mặt cho Chủ tịch INC và GCC, ông Michael Waring thông báo về một số kết quả của Đại hội hạt - quả khô quốc tế của INC vào tháng 5-2017 tại TP. Chennai (Ấn Độ) và một số thông tin về hoạt động của GCC trong thời gian qua. Về phía VINACAS, ông Nguyễn Đức Thanh thông tin tới INC/GCC tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành điều của Việt Nam năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 cũng như phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2017 và kế hoạch năm 2018, thông tin tới INC một số kết quả của Hội nghị khách hàng điều quốc tế Bình Phước tháng 5-2017 tại Bình Phước; kế hoạch tổ chức Hội nghị điều quốc tế VN 2017 diễn ra từ ngày 13 đến 15-11-2017 sắp tới tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Theo VINACAS, năm 2016 mặc dù tình hình kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam chế biến xuất khẩu được 350.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, bao gồm khoảng 2,85 tỷ USD xuất khẩu điều nhân, còn lại là các sản phẩm phụ của điều. Đây là năm thứ 11 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân, tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD).

Trên tinh thần hợp tác, cầu thị, vì sự phát triển chung của ngành điều nói riêng và hạt-quả khô thế giới nói chung, VINACAS và INC/GCC đã trao đổi và thống nhất một số nội dung quan trọng chính như sau: Với vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VINACAS đối với ngành điều Việt Nam, INC/GCC cam kết đồng hành và bảo trợ VINACAS trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá giá trị dinh dưỡng của hạt điều trong và ngoài nước; Hội nghị điều quốc tế thường niên tại Việt Nam; các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất - nhập khẩu; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh và tiêu dùng nội địa các sản phẩm điều của Việt Nam; các chương trình sản xuất sạch hơn và phát triển bền vững…

Với Hội nghị điều quốc tế Việt Nam diễn ra tại Phú Quốc vào tháng 11-2017, INC/GCC sẽ tham gia với tư cách là cơ quan bảo trợ cho sự kiện. Bên cạnh đó, xác định tầm quan trọng của INC/GCC đối với ngành điều thế giới, VINACAS sẽ là thành viên sáng lập tích cực của GCC trong các hoạt động trọng điểm của tổ chức này. VINACAS đề nghị GCC củng cố tổ chức và hoạt động theo tôn chỉ, mục đích và các chương trình hoạt động trọng điểm của GCC, tạo ra các nền tảng để thu hút sự tham gia của các tổ chức điều trên toàn thế giới.

VINACAS sẽ kêu gọi hội viên tham gia đóng góp kinh phí cho các hoạt động ý nghĩa của ngành điều thế giới và đề nghị INC/GCC lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Đại hội hạt - quả khô thường niên của INC/GCC bởi vì hiện nay Việt Nam không chỉ là trung tâm chế biến, xuất khẩu điều lớn nhất thế giới mà còn là thị trường tiềm năng của các loại hạt và quả khô khác như: hạt mắc-ca, hạt sen sấy khô, hạt dẻ, hạt thông, mít khô, nho khô, mận khô…

Theo kế hoạch xuất khẩu, dù bối cảnh gặp nhiều khó khăn, cả năm 2017 toàn ngành điều Việt Nam sẽ phấn đấu xuất khẩu đạt chỉ tiêu: Số lượng xuất khẩu nhân điều 360.000 tấn điều nhân các loại, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2016. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điều đạt 3,3 tỷ USD, trong đó nhân điều 3 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2016. Nếu kết quả đạt được như kỳ vọng thì năm 2017 sẽ là năm thứ 12 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới.

Hoàng Liêm

Có thể bạn quan tâm