Gạo xuất khẩu của Việt Nam tồn kho lớn vì mức giá bán không cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp khó khăn, gạo chủ yếu xuất khẩu theo hợp đồng thương mại nên giá không cao so với giá lúa ở thị trường nội địa. Hiện nay lượng gạo tồn kho tại các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đang ở mức cao.

 Vận chuyển gạo xuất khẩu tại công ty lương thực Long An.
Vận chuyển gạo xuất khẩu tại công ty lương thực Long An.


Trong bốn tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam đang giảm mạnh về giá trị, gồm Ghana giảm 51%, Hong Kong giảm 45,4%, Hoa Kỳ giảm 21% và Bờ Biển Ngà giảm 18,2%.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng năm nay đạt khoảng 445 USD/tấn, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất trong thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay với 47,5% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm nay đạt 815.400 tấn và 376,2 triệu USD, tăng 16,1% về khối lượng và tăng 16,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay với 11,4% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm nay đạt 236.600 tấn và 90,1 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và tăng 10,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.