Đak Đoa tăng cường kiểm soát thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ cách TP. Pleiku khoảng 15 km, vì vậy, thị trường hàng hóa của huyện Đak Đoa tương đối phong phú, đa dạng. Song đây cũng chính là điều kiện để hàng lậu, hàng giả… thâm nhập gây xáo trộn thị trường. Nhằm ngăn chặn nguy cơ đó, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Đội Quản lý Thị trường số 14.

Nằm ngay cổng vào Trung tâm Thương mại huyện Đak Đoa, tiệm tạp hóa Thanh Bồng (thị trấn Đak Đoa) luôn tấp nập khách hàng ra vào mua bán, chủ yếu là khách lấy hàng về bán lẻ. Hàng hóa được trưng bày trên các kệ cũng khá phong phú, bắt mắt, từ bánh kẹo, mì tôm, nước ngọt, rượu, thuốc lá cho đến các loại đồ ăn, thực phẩm chế biến công nghiệp… Tuy nhiên, khi Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 14 tiến hành kiểm tra bên trong thì thấy nhiều hàng hóa để rất lộn xộn, chất đống trên nền nhà cáu bẩn, mất vệ sinh…

 

Niêm phong các mặt hàng vi phạm tại tiệm tạp  hóa Thanh Bồng. Ảnh: L.L
Niêm phong các mặt hàng vi phạm tại tiệm tạp hóa Thanh Bồng. Ảnh: L.L

Đặc biệt, sau gần 1 giờ kiểm tra, Đội đã phát hiện 130 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu (gồm 50 bao thuốc lá Jet, 40 bao 555 và 40 bao Esse…) được chủ tiệm cất trong các túi ni lông màu đen, giấu sâu dưới chân các kệ hàng. Phía trên lầu, Đội phát hiện 4 thùng rượu Vodka Men drid (trong đó, 12 chai loại 500 ml và 60 chai 300 ml). Theo ông Võ Hoài Linh-Phó Đội trưởng Đội QLTT số 14, tiệm tạp hóa Thanh Bồng đã vi phạm trong việc buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu rượu Vodka Men đã được bảo hộ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ sở này cũng chưa cung cấp được một số giấy tờ pháp lý liên quan như: giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh,đđủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu…

Liên quan đến việc kiểm soát thị trường kinh doanh rượu, Đội QLTT số 14 cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại quán Dũng (đường Trần Phú, thị trấn Đak Đoa) có 48 chai rượu Vodka Men G7 xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Vodka Men, trong đó có 42 chai rượu loại 300 ml và 6 chai rượu loại 500 ml, Đội đã lập biên bản xử lý và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số rượu vi phạm trên.

Theo ông Hà Quang Tuấn-Đội trưởng Đội QLTT số 14, để có được kết quả trên, cán bộ của Đội đã phải trinh sát rất lâu, vì chủ các tiệm tạp hóa rất cảnh giác, họ giấu hàng khá tinh vi và cố tình chia nhỏ làm nhiều túi để lẫn sâu dưới các hàng hóa khác nhằm tránh bị phát hiện. Thậm chí, khi bị phát hiện vi phạm, nhiều chủ tiệm vẫn cố quanh co, chối tội. Nhìn số thuốc lá bị lực lượng chức năng phát hiện, bà Huỳnh Thị Thanh Bồng (chủ tiệm tạp hóa Thanh Bồng) cho rằng, số thuốc lá trên chỉ mới nhập sáng cùng ngày. Riêng đối với mặt hàng rượu thì bà Bồng không biết, chỉ hỏi nhân viên công ty đến chào bán có giấy tờ đầy đủ thì lấy bán. Điều đáng nói là tiệm tạp hóa này đã thực hiện dán cam kết “Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu” song vẫn cố tình vi phạm. Hiện Đội QLTT số 14 đã tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

 

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội QLTT số 14 đã tổ chức kiểm tra được 70 vụ, trong đó có 30 vụ vi phạm (10 vụ tiếp nhận từ Đội QLTT số 7 huyện Mang Yang). Trong đó, có 7 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh phân bón; 11 vụ kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; 1 vụ kinh doanh hàng giả… Tổng tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 102,5 triệu đồng.

Ông Hà Quang Tuấn cho biết thêm, trước đó, Đội cũng đã phát hiện và xử lý 1 vụ kinh doanh hàng giả. Cụ thể, ngày 7-4-2017, Đội tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh Hoàng Cường (đường Trần Phú, thị trấn Đak Đoa) và phát hiện 4 bộ thiết bị vệ sinh có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu Caesar đã được bảo hộ tại Việt Nam. Trong đó, có 3 bộ nhãn hiệu Caesar không thể tách rời, trùng hoàn toàn với nhãn hiệu Caesar; 1 bộ nhãn hiệu Caesaret không thể tách rời tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Caesar. Đội QLTT số 14 tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt cơ sở này với số tiền là 6 triệu đồng và tịch thu toàn bộ lô hàng trên, buộc tiêu hủy hàng hóa vì nhãn hiệu vi phạm không thể tách rời.

Ngoài ra, Đội còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, dán cam kết cho các hộ kinh doanh về việc không sản xuất, trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu nhập lậu, rượu không có nhãn hàng hóa, rượu không dán tem, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rượu không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm dưới mọi hình thức; cử cán bộ tham gia đoàn liên ngành về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện trong “Tháng Hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm” năm 2017…

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm