Thị trường rau, củ tăng giá chóng mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do ảnh hưởng của mưa lũ, thị trường rau, củ ở Gia Lai cũng rơi vào tình trạng khan hiếm, một số mặt hàng bị đẩy giá lên cao. Nguyên nhân là do nguồn rau nhập từ các địa phương khác như Đà Lạt, Bình Định… bị hạn chế, trong khi một phần rau, củ sản xuất tại địa phương lại chuyển “ngược” ra miền Trung.

Dù đã đi tới đi lui vài vòng quanh các hàng rau ở chợ Phù Đổng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) nhưng bà Hoàng Thị Nhẫn (hẻm 217 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) vẫn chưa mua được bó rau nào. “Mấy ngày nay giá rau tăng lên chóng mặt, nếu chỉ mua cho gia đình ăn 1-2 bó thì còn cố được, chứ đằng này phải phục vụ nấu ăn cho tập thể nên khó mua quá vì chi phí “khoán” cho mỗi bữa ăn vẫn không thay đổi (bà Nhẫn hiện đang nhận nấu ăn cho 15 nhân viên của một công ty). Nếu ngày thường chỉ cần 15.000 đồng-20.000 đồng là đủ rau ăn một bữa thì nay phải tăng lên gấp đôi mà vẫn chẳng thấm tháp vào đâu”.

 

Không những tăng giá mà chất lượng rau còn giảm sút vì mưa, lũ. Ảnh: D.Q
Không những tăng giá mà chất lượng rau còn giảm sút vì mưa, lũ. Ảnh: D.Q

Cũng cầm lên đặt xuống vài lần mới quyết định mua một bó rau mồng tơi, chị Lê Thu Hường-một bà nội trợ đang mua rau tại chợ Nhỏ (phường Hội Thương, TP. Pleiku) than vãn: “Giá rau lên đã đành, nhưng bây giờ bó rau cũng nhỏ hơn, dập hơn và cũng không đa dạng như trước; các loại rau muống, cà chua, ớt rất khan hiếm”. Ngay cả các mặt hàng rau thơm cũng tăng lên khá cao. “Bình thường mỗi ngày quán chỉ mua chừng 180.000 đồng rau sống là đủ nhưng nay phải trả thêm 50.000 đồng-60.000 đồng nhưng cũng không có rau mà mua”-chị Ngọc-chủ quán bún bò Huế (53 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) lo lắng.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng-một tiểu thương kinh doanh rau lâu năm ở chợ Phù Đổng, đây là đợt tăng giá mạnh nhất trong nhiều năm gần đây, thậm chí còn đắt hơn cả dịp Tết. “Nhưng Tết cũng chỉ đắt vào ngày 30 thôi, chứ hiện giá rau đã tăng lên 4 ngày rồi mà chẳng có dấu hiệu giảm. Khả năng tình trạng tăng giá này sẽ kéo dài vì để làm một vụ rau cũng mất cả tháng. Hiện lượng rau, củ từ Đà Lạt và Bình Định nhập về rất hạn chế, chủ yếu là rau trên địa bàn tỉnh”-chị Hồng cho biết thêm.

 

Giá cả các mặt hàng rau củ tại các chợ trên địa bàn TP. Pleiku tăng lên đáng kể. Cụ thể, giá một bó rau cải bình thường chỉ 4.000 đồng giờ tăng lên 6.000 đồng-7.000 đồng, các loại rau mồng tơi, rau cải cúc, rau lang cũng nằm ở giá 7.000 đồng/bó (tăng 2.000 đồng-3.000 đồng/bó), súp lơ tăng từ 20.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; bí đỏ, bí đao cũng tăng 5.000 đồng-6.000 đồng/kg, hiện có giá 16.000 đồng-17.000 đồng/kg. Cá biệt có mặt hàng dưa leo, khổ qua tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần như dưa leo tăng từ 10.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, khổ qua 35.000 đồng/kg, ớt 100.000 đồng/kg.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, giá cả các mặt hàng rau củ cũng tăng mạnh. Tại chợ Đức Cơ, giá rau đã tăng lên gấp đôi so với ngày thường. Anh Rah Lan Nhin (xã Ia Dơk) cho biết: “Hôm trước rau bí chỉ chừng 5.000 đồng/bó nhưng bây giờ đã tăng lên 10.000 đồng/bó, các loại rau khác cũng vậy, tăng rất cao”. Tương tự, chị Đào-một tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau, củ tại Trung tâm Thương mại thị xã An Khê, chia sẻ: Chỉ sau trận mưa lớn đầu tiên vài hôm (tức khoảng đầu tháng 11) giá rau xanh đã rục rịch tăng nhưng chỉ khoảng gấp rưỡi ngày thường. Chưa kịp ổn định thì lại xuất hiện thêm trận mưa lớn khác nối tiếp nên giá rau xanh tăng mạnh, gấp 2-3 lần ngày thường khiến sức mua giảm, việc buôn bán khó khăn hơn.

Trong khi đó, giá rau, củ tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku tương đối ổn định, nếu tăng cũng ở mức độ nhẹ, chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg. Nhiều mặt hàng khan hiếm ngoài thị trường, giá bị đẩy lên cao thì nguồn hàng tại siêu thị vẫn đảm bảo và không bị tăng giá, như rau muống có giá 14.500 đồng/kg, ớt 85.000 đồng/kg (rẻ hơn bên ngoài 15.000 đồng/kg)… Điều này cũng dễ lý giải, bởi theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú-đơn vị chuyên cung cấp rau sạch cho Siêu thị Co.op Mart Pleiku, các sản phẩm rau của Công ty đều được canh tác trong nhà kính nên năng suất không bị ảnh hưởng do mưa. Hơn nữa, đầu ra của Công ty khá ổn định, do đó giá không chịu nhiều tác động từ thị trường. Ngoài nhập cho siêu thị và một số điểm bán rau an toàn trên địa bàn, Công ty còn chuyển một lượng lớn ra Huế và vào TP. Hồ Chí Minh.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).